An Phat Holdings - hướng ngoại thành công, mở rộng nội địa

(ĐTTCO) - An Phat Holdings (APH), công ty mẹ của CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA), trong nhiều năm qua được biết đến là một doanh nghiệp nhựa chuyên “đánh hàng” ở thị trường quốc tế. Trong một vài năm trở lại đây, APH đã phát triển thêm chiến lược xâm lấn thị trường nội địa thông qua một loạt kênh phân phối được thiết lập tại Việt Nam.

“Phát pháo lệnh”
AnPro - thương hiệu nhựa nội thất của APH, đã chính thức khai trương showroom tại số 41-43 Võ Văn Tần (quận 3, TPHCM) đầu tháng 12. Đối với APH, sự kiện AnPro ra mắt thị trường TPHCM được ví như “phát pháo lệnh” cho chiến lược tấn công vào thị trường nội địa. Nhìn xa hơn, sự xuất hiện của AnPro hứa hẹn sẽ là “cơn gió mới” về vật liệu nhựa nội thất với tấm ốp làm từ vật liệu nhựa kiến trúc Hi-tech.
 APH là một trong các trường hợp hiếm hoi khi vừa có thể tự thiết lập kênh phân phối cho riêng mình (AnPro), vừa có thể kết hợp với các nhà bán lẻ khác (AnEco tại Vinmart).
Trước khi ra thị trường, tấm ốp AnPro phải lần lượt trải qua 3 phân đoạn phủ UV: lớp lót, lớp đệm, lớp bề mặt dày 12 mic nhằm đảm bảo lớp film màng vân không bị phai theo thời gian, giữ được độ mới, tránh bị bong tróc. Ngoài ra, lợi thế của tấm ốp nhựa kiến trúc AnPro còn được thể hiện ở đặc điểm dễ dàng thi công trên mọi bề mặt. Từ mặt tường thô không cần trát, mặt tường cũ, khung xương để phân chia các phòng… đều có thể thi công thuận lợi. Đa dạng về sản phẩm cũng mang đến lợi thế cho dòng sản phẩm này, từ tấm ốp vân đá, vân giấy, vân gỗ, tranh 4D với hơn 500 mẫu họa tiết khác nhau.
Với những ưu thế vượt trội trên, dù mới xuất hiện vào đầu năm 2018, nhưng tính đến nay AnPro đã có 30 đại lý/nhà phân phối chính thức và hàng trăm nhà bán lẻ trên toàn quốc. Đây là con số rất đáng nể của APH mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được trong thời gian đầu phát triển sản phẩm. Với sự xuất hiện của AnPro, APH đã chính thức có thêm một ngành kinh doanh mới là “nhựa nội thất”, bên cạnh các mảng khác như nhựa bao bì, nhựa kỹ thuật.
An Phat Holdings - hướng ngoại thành công, mở rộng nội địa ảnh 1 Khai trương showroom cho thương hiệu nhựa nội thất AnPro của APH tại TPHCM. 
Ngoài AnPro, APH cũng cho biết sản phẩm túi vi sinh phân hủy hoàn toàn mang tên AnEco, sản phẩm được công nhận bởi các tổ chức quốc tế về chỉ tiêu xanh, sạch và thân thiện môi trường đã chính thức lên kệ tại hệ thống siêu thị Vinmart toàn quốc từ ngày 20-11, đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Tại hệ thống siêu thị Vinmart, sản phẩm AnEco có mặt đầy đủ các mẫu mã từ túi đựng thực phẩm, túi shopping, túi đựng rác. Trong đó, túi vi sinh phân hủy hoàn toàn AnEco được làm hoàn toàn từ tinh bột ngô và hạt nhựa sinh học nhập khẩu từ châu Âu, an toàn cho sức khỏe và thân thiện môi trường. Đặc biệt, túi có khả năng phân hủy hoàn toàn (chỉ sau 1 năm) thành mùn nuôi cây, nước và CO2 ngay trong môi trường tự nhiên.
An Phat Holdings - hướng ngoại thành công, mở rộng nội địa ảnh 2 Sản phẩm túi vi sinh phân hủy hoàn toàn AnEco trên kệ siêu thị Vinmart. 
Việc bắt tay với Vinmart cho thấy APH đã từng bước chinh phục được thị trường nội sau thời gian “chinh chiến” ở thị trường quốc tế. Đồng thời, sự kiện lần này cũng được xem là một thành công lớn của APH nói chung và AAA nói riêng khi đáp ứng được mong đợi của nhiều NĐT.Yếu tố quyết định thành công
Trước những dự báo khả quan về sản phẩm mới, APH đã chủ động đầu tư 2 nhà máy sản xuất nhựa kiến trúc AnPro với tổng diện tích là 13.000m2, nằm trong khu quần thể Cụm công nghiệp An Phát Complex. Theo thống kê, tổng công suất sản xuất tấm ốp tường trần 80.000 m2/tháng cùng công suất sản xuất tấm ốp sàn là 150.000m2/tháng và dự kiến còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tiếp theo, đáp ứng nhu cầu lớn nhỏ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tiết kiệm chi phí, mang đến giải pháp giảm thời gian hoàn thiện nội thất tối ưu.
Nhận định về thị trường nội địa, đại diện APH cho biết nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam tuy có chất lượng tốt, nhưng do không có kênh phân phối hiệu quả nên nhà sản xuất không thể phát triển được. Bản thân APH, dù thành công trên thị trường quốc tế nhưng lại gặp muôn vàn khó khăn ngay tại thị trường nội địa. Đối với thị trường trong nước, các sản phẩm khó kinh doanh trong nước do bao bì màng mỏng chịu thuế môi trường cao (40.000 đồng/kg), còn sản phẩm túi tự hủy thì giá cao hơn so với túi nylon bình thường.
Ngoài ra, các công ty sản xuất nhựa màng mỏng Việt Nam còn lép vế trước đối thủ ngoại do phải nhập khẩu nguyên liệu cũng như sử dụng công nghệ kém thua. Thế nhưng, sau 14 năm tham gia thị trường xuất khẩu, lãnh đạo APH cho rằng không nên bỏ qua thị trường nội địa, nhất là khi sản xuất trong nước chỉ mới đáp ứng 76% nhu cầu tiêu thụ. 
Từ thực tế này, APH sẽ tập trung vào 2 giải pháp chính. Thứ nhất, năng lực của chính nhà sản xuất bằng việc tự thiết lập kênh phân phối, xây dựng showroom, thuê địa điểm, nhân sự. Phương án này có ưu điểm về sự ổn định, tăng độ phủ sóng của thương hiệu, nhưng lại đòi hỏi chi phí khá tốn kém và lâu thu hồi lợi nhuận. Giải pháp thứ 2 là kết hợp với các nhà bán lẻ sẵn có để tận dụng kênh phân phối, địa điểm, nhân lực sẵn có của họ, nhà sản xuất sẽ đóng chi phí hàng tháng. Mô hình này đang được các nhà sản xuất ưa chuộng vì không phải ai cũng đủ tiềm lực làm kênh phân phối riêng.

Các tin khác