Ẩm thực Việt gian nan xuất ngoại

Với lợi thế ngày càng được ưa chuộng của ẩm thực Việt Nam, các DN kinh doanh trong lĩnh vực này đang nỗ lực đi ra nước ngoài thông qua hình thức nhượng quyền. Song hành trình ấy vẫn còn nhiều gian nan.

Top 3 thực phẩm có lợi

Theo thống kê từ tạp chí Health của Hoa Kỳ, thực phẩm Việt Nam đứng trong top 3 danh sách 10 thực phẩm dân tộc có lợi nhất cho sức khỏe (sau Hy Lạp và California của Hoa Kỳ). Các nhà hàng Việt Nam thường chế biến nhiều món hải sản, trong cách chế biến dùng nhiều rau làm cho các món ăn trở nên đặc trưng và nó đang trở thành một trào lưu.

Cùng với đó, một phân tích thị trường mới đây của Franchise Mind (công ty chuyên hỗ trợ các DN nhượng quyền thương mại trên thế giới) và TMA (Hiệp hội Quản trị DN Thái Lan) cho thấy, những người hâm mộ thực phẩm Việt đều cho rằng họ yêu các món ăn Việt vì có sự cân bằng hợp lý trong nghệ thuật ẩm thực, ngon miệng, bổ dưỡng, không quá béo, không quá cay...

Đó là lý do không ít công ty trên thế giới muốn sở hữu một trong nhiều thương hiệu ẩm thực Việt Nam. Theo thông tin từ website nhuongquyenvietnam.com thì Công ty Manny’s Place (Hoa Kỳ), công ty hàng đầu thế giới về nhượng quyền thương mại chuỗi nhà hàng hải sản, đang nỗ lực tìm đối tác nhượng quyền tại Việt Nam.

Họ mong muốn sẽ thành lập chuỗi cung ứng hải sản Việt Nam đến tận các bếp trong hệ thống nhà hàng của chuỗi trên toàn thế giới. Và thương vụ mua lại Phở 24 của Highland Coffee cũng được lý giải một phần do muốn sở hữu thương hiệu ẩm thực Việt.

Theo các chuyên gia ẩm thực quốc tế, khá nhiều món ăn của Việt Nam có thể mang ra thế giới như phở, các món ăn Huế, các món cuốn, cơm tấm, món hải sản... thông qua hình thức nhượng quyền vì đây là các món ngon, bổ dưỡng, không gây béo phì.

Có thể nói, cơ hội vươn ra thế giới cho các DN kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực Việt Nam là rất lớn. Song cho đến nay những cái tên đi được ra nước ngoài vẫn còn đếm trên đầu ngón tay. Điển hình có thể kể đến như Phở 24, cà phê Trung Nguyên, chuỗi nhà hàng Wrap & Roll, chuỗi nhà hàng lẩu nấm Ashima.

Và gần đây nhất, chuỗi cơm tấm Mộc cũng cho biết đang có kế hoạch đàm phán với các đối tác nước ngoài, đặc biệt khu vực Đông Nam Á, trong việc mang thương hiệu này ra nước ngoài. Song ngay cả những thương hiệu này cũng từng gặp không ít thất bại. Như Phở 24 từng phải đóng cửa nhà hàng tại London, lẩu nấm Ashima thất bại khi nhượng quyền tại Singapore…

Thách thức quá lớn

Một chuyên gia trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu từng chia sẻ một trong những khó khăn của DN Việt Nam khi cam kết với các franchisee (người mua nhượng quyền) là liệu thương hiệu và năng lực của mình đủ mạnh để có thể giúp họ hòa vốn hoặc có lãi vào một thời điểm nào đó trong tương lai?

Đây chính là khó khăn mà Wrap & Roll gặp khi nhượng quyền cho đối tác Australia. Đối tác cho rằng Wrap & Roll mới phát triển được vài năm, còn quá non trẻ nên trong quá trình đàm phán đưa ra nhiều đòi hỏi. Ngoài ra, một yếu tố khiến không ít DN ngại ngần trong việc nhượng quyền thương hiệu chính là việc quản trị chất lượng.

Ẩm thực Việt gian nan xuất ngoại ảnh 1

Phở 24 là một trong những thương hiệu ẩm thực có tiếng của Việt Nam.

Theo nguyên tắc nhượng quyền, các cửa hàng trong chuỗi phải có thực đơn giống nhau đến 80%, nhưng ngay khi nhượng quyền trong nước những ông lớn như Trung Nguyên hay Phở 24 đã khó khăn trong việc quản trị này thì làm sao nói chắc về việc quản trị chất lượng khi ra biển lớn.

Một nguyên nhân nữa cũng không kém phần quan trọng khiến các DN Việt Nam chậm chân trong việc nhượng quyền kinh doanh ra nước ngoài là có quá ít kinh nghiệm trong việc tổ chức một hệ thống quản lý thương mại chặt chẽ và khoa học để nhanh chóng chinh phục thị trường nội địa lẫn thế giới.

Tại hội thảo “Nhượng quyền thương mại, xu hướng phát triển mới, cơ hội và tiềm năng” do Cục Xúc tiến thương mại văn phòng phía Nam, Bộ Công Thương tổ chức mới đây, Giám đốc Trung tâm Nhượng quyền thương mại Viet Franchise Hồ Hữu Hoành chia sẻ khi tham gia nhượng quyền, DN nên xem xét kỹ giá trị của bên nhượng quyền vì thường họ cho biết giá trị kinh doanh cao hơn thực tế.

Còn khi mở nhượng quyền ra ngoài, DN nên xem xét, đánh giá đúng nhu cầu, thị hiếu thị trường bản xứ đối với sản phẩm, thương hiệu của mình.

Thành công trong việc nhượng quyền thương hiệu của nhiều thương hiệu thực phẩm trên thế giới có thể là những bài học kinh nghiệm cho các DN Việt Nam. Nếu không muốn bị lỡ hẹn với những cơ hội đang rộng mở, DN ẩm thực Việt Nam cần nhanh chân hơn, chuẩn bị kỹ càng hơn về chuyên môn và kinh nghiệm quản trị trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại.

ĐỨC MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

10 chiếc xe tăng tốc nhanh nhất thế kỷ 21

(ĐTTCO) -  Porsche 918 Spyder 2015, Bugatti Veyron 2008, Porsche 911 Turbo S 2014 là những chiếc xe nhanh nhất thế kỷ 21 với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 3 giây ngắn ngủi.

Du lịch

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.