Ảm đạm sức mua

Nhu cầu tiêu dùng sau Tết Nguyên đán giảm mạnh cùng với tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn khiến bức tranh mua sắm từ cửa hàng đến các trung tâm thương mại hiện nay mang nhiều gam màu trầm lắng.

Người mua thờ ơ

8 giờ tối chủ nhật tại trung tâm thương mại AEON (quận Tân Phú), khá nhiều người dân vẫn phải xếp hàng để được gửi xe vào trung tâm. Tại khu vực ẩm thực và siêu thị ở tầng trệt của trung tâm này người đông như trẩy hội, có những cửa hàng đồ ăn như cửa hàng đồ ăn Nhật Bản dòng người xếp hàng dài đợi đến lượt mua, khách hàng đủ mọi lứa tuổi. Sự sôi động của khu vực này dễ khiến nhiều người mới bước vào lầm tưởng sức mua của người dân đang cải thiện rõ ràng và việc kinh doanh trong trung tâm này chắc phải thuộc diện “đắt như tôm tươi”.

Song chỉ cách đó vài chục bước chân, nhiều gian hàng thời trang cao cấp hoàn toàn trái ngược. Dòng người vẫn ngược xuôi, nhưng tại các cửa hàng này hầu như không có hoặc rất ít khách vào xem và mua hàng, dù những tấm biển giảm giá lên tới 50% được trưng bày san sát.

Đứng quan sát tại một cửa hàng bán túi xách gần 20 phút, chúng tôi vẫn không thấy bóng dáng một khách hàng. Không chỉ khu vực này, tầng tiếp theo của khu trung tâm cũng chỉ một vài cửa hàng bán đồ Nhật Bản đồng giá là có khách, còn những cửa hàng quần áo, giày dép vẫn vắng như chùa bà Đanh.

Chị Bùi Thu Hương, một khách hàng tại trung tâm, chia sẻ: “Cuối tuần tôi dẫn con đến trung tâm này để chơi tại khu vực giải trí chứ không có ý định mua sắm, giá những mặt hàng như quần áo, giày dép dù đã giảm vẫn còn quá đắt so với thu nhập của chúng tôi”.

Rời AEON, chúng tôi đến trung tâm Parkson Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Khác với cảnh tấp nập khách hàng của AEON, trung tâm này khá thưa thớt, nhìn qua nhìn lại cũng chủ yếu là những quầy hàng, nhân viên và những tấm biển lớn nhỏ giới thiệu các chương trình giảm giá từ 20-50%.

Thi thoảng mới thấy một cửa hàng có khách, vài gia đình đi cùng nhau trò truyện vui vẻ nhưng chẳng hề thấy họ ghé xem hàng ở cửa hàng nào. Tiến về khu trung tâm thành phố, vào Diamond (quận 1) mọi thứ cũng không khá hơn. Người tiêu dùng Việt Nam vốn được xem là rất thích mua hàng giảm giá, thế nhưng những tấm biển giảm giá thời điểm này chẳng níu được bước chân ai. Không chỉ các trung tâm thương mại cao cấp mới vắng khách, tại nhiều cửa hàng trên phố cảnh tượng cũng không khá hơn là bao.

Dọc con đường Quang Trung (quận Gò Vấp) có khá nhiều cửa hàng đồ nội thất cả cao cấp lẫn bình dân, nhưng nhìn vào hầu hết cửa hàng sẽ chỉ thấy sự chật chội do nhiều sản phẩm tủ, bàn ghế… chứ khách thì vắng bóng. Hay tại những con phố thời trang như Hai Bà Trưng, Lê Văn Sỹ cũng khó bắt gặp một nơi khách khứa tấp nập.

Người bán chán chào

Có lẽ chính sự thờ ơ của người tiêu dùng mà những nhân viên bán hàng, thậm chí cả chủ cửa hàng cũng không mặn mà trong việc chào hàng. Ghé một cửa hàng nội thất trên đường Quang Trung, sau khi thấy chúng tôi hỏi thăm một vài sản phẩm nhưng không có ý mua ngay, ông chủ tiệm tỏ ra không vui, bỏ mặc chúng tôi đứng xem và trả lời khá nhát gừng chứ không được niềm nở như lúc đầu. Nhưng dù sao vẫn còn có người tiếp chuyện.

Còn khi ở các trung tâm thương mại lớn, bước vào một số cửa hàng thời trang nhân viên còn chẳng mặn mà đến hỏi xem khách cần gì. “Khách giờ không mặn mà mua, có người chỉ vào xem vài cái áo, lật giá và bỏ ra. Vài lần như vậy đâm chán, không muốn hỏi vì có khi hỏi han khách còn ngại bỏ đi luôn” - một nhân viên bán hàng chia sẻ khi chúng tôi hỏi thăm.

Ảm đạm sức mua ảnh 1

Khung cảnh vắng vẻ tại một TTTM.

Việc “nhìn mặt bắt hình dong” của các nhân viên trong trung tâm cũng không còn xa lạ. Thấy khách nào có tiềm năng họ mới nhiệt tình, còn không thì thôi. Nhưng khách tiềm năng thời điểm này lại giống như hàng hiếm. Dường như bức tranh mua sắm ảm đạm thời gian này đang là minh chứng cho những con số “khô khan”. 

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng tháng 3-2014 giảm 0,44% so với tháng trước. Trong các nhóm hàng hóa và dịch vụ, hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm mạnh nhất với 0,96% (lương thực giảm 0,13%; thực phẩm giảm 1,54%); nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,74%; nhóm giao thông và nhóm bưu chính viễn thông cùng giảm 0,03%... Tính chung, chỉ số giá tiêu dùng bình quân quý I năm nay tăng 4,83% so với bình quân cùng kỳ năm 2013, đây là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Một khảo sát về niềm tin người tiêu dùng của công ty nghiên cứu thị trường Nielson cho thấy 74% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết sẽ để dành tiền sau khi chi trả sinh hoạt phí thiết yếu. Tỷ lệ này nằm trong top 10 của thế giới và cao nhất tại ASEAN.

Thật khó để biết đến khi nào thị trường mới sôi động trở lại. Nhớ lại thời điểm tháng 12 năm ngoái, cả công ty du lịch cũng kích cầu bằng chương trình mua tour trả góp lãi suất 0%. Với nhiều người đó có thể là tin vui, nhưng với không ít người khác nó cũng chẳng hấp dẫn gì vì không ai muốn sau chuyến du lịch cùng cả gia đình lại còng lưng trả nợ.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.