AAA Tham vọng doanh nghiệp “xanh” toàn cầu

(ĐTTCO) - Từ doanh nghiệp khởi đầu với vốn điều lệ chỉ có 500 triệu đồng, đến nay CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA) đã trở thành doanh nghiệp nhựa hàng đầu Đông Nam Á có tổng tài sản lên đến 5.000 tỷ đồng. 

Những cột mốc đáng nhớ
AAA được thành lập tháng 9-2002, với 3 sáng lập viên là ông Phạm Ánh Dương, ông Nguyễn Lê Trung và ông Phạm Hoàng Việt. Tên gọi ban đầu của AAA là Công ty TNHH Anh Hai Duy (Anh Hai Duy). Đến tháng 4-2004, Anh Hai Duy mở rộng bước chân đầu tiên khi thuê 10.000m2 đất tại Khu công nghiệp Nam Sách để đầu tư nhà máy sản xuất bao bì nhựa.
Tháng 6-2005, Anh Hai Duy bắt tay xây dựng nhà máy tiếp theo trên diện tích 19.967 m2 tại Cụm công nghiệp An Đồng và đến tháng 3-2007, quy mô công ty vượt khỏi tầm của doanh nghiệp tư nhân nhỏ, khi chính thức được đổi tên thành CTCP Nhựa và Bao bì An Phát (An Phát) với vốn điều lệ 30 tỷ đồng.
Cũng trong năm 2007, An Phát tăng vốn điều lệ lên 60 tỷ đồng, sau đó tăng lên thành 66 tỷ đồng vào tháng 12-2007 với sự góp mặt của cổ đông mới là Beira Limited. Được bổ sung nguồn vốn mới, tháng 9-2009, An Phát xây dựng thêm nhà máy số 3 trên diện tích 20.064 m2, hoạt động với sản phẩm chiến lược là túi nilon tự phân hủy và túi cuộn cao cấp. Đến tháng 11-2009, An Phát chính thức đổi tên thành CTCP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát, để phù hợp với mục tiêu và định hướng hoạt động “sản xuất xanh, bền vững, bảo vệ môi trường”. 
 
AAA Tham vọng doanh nghiệp “xanh” toàn cầu ảnh 1
16 năm xây dựng và phát triển là 16 năm đầy gian nan nhưng cũng đầy vinh quang và cảm xúc. Từ đồng vốn khởi nghiệp ít ỏi, vài ba chiếc máy và gần chục con người lúc ban đầu, chúng tôi đã ngày đêm cần mẫn, miệt mài, chăm chỉ làm việc với một niềm cảm hứng vô biên để cùng nhau tạo ra một AAA năng động, tươi trẻ, vững chãi và uy tín trên thương trường vô cùng khắc nghiệt này. Tuy nhiên, dấu mốc 16 năm đối với AAA mới chỉ là khởi đầu để tích lũy kinh nghiệm sản xuất, nhân lực và tài lực, chuẩn bị cho một sự phát triển vượt bậc cả về lượng và chất. Đây là nền tảng chắc chắn để những chiếc túi nhựa “Xanh” tiếp tục hành trình của mình, từng bước phủ sóng toàn cầu.
Ông NGUYỄN LÊ TRUNG, Tổng giám đốc AAA
Tháng 4-2010, AAA tăng vốn lên 99 tỷ đồng sau khi phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Đến tháng 7-2010, tên gọi AAA chính thức xuất hiện trước công chúng khi biểu trưng cho mã cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và sau đó chuyển sàn niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vào tháng 11-2016.
Năm 2017, cùng với việc đưa các nhà máy số 6 hoạt động 70% công suất và nhà máy số 7 bắt đầu đi vào hoạt động, AAA đã đánh dấu cột mốc lần đầu tiên sản lượng xuất bán đạt 8.000 tấn/tháng, trở thành nhà sản xuất hàng đầu khu vực Đông Nam Á về mặt hàng túi tiêu dùng.

Tầm nhìn “Xanh”
Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, những sáng lập viên của AAA chỉ đặt tham vọng đưa AAA trở thành doanh nghiệp “Xanh”, sản xuất sản phẩm thân thiện và bảo vệ môi trường. Để hiện thực hóa tham vọng này, AAA luôn tìm kiếm những phương thức tốt nhất để có thể hoạt động như một công ty “Xanh”, bao gồm việc đầu tư vào công nghệ “Xanh” cho quy trình sản xuất và hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động “Xanh” bất cứ khi nào có thể.
Song song đó, AAA còn chủ động xây dựng mối quan hệ cân bằng với tất cả các bên liên quan, bao gồm các khách hàng, các nhà cung cấp dịch vụ chất lượng, đồng thời nhân viên được đào tạo tốt, được trả lương cao góp phần đảm bảo quy trình sản xuất được quản lý tốt và hiệu quả.
Ông PHẠM ÁNH DƯƠNG, Chủ tịch HĐQT: 

Theo đuổi mô hình phát triển bền vững, thân thiện với môi trường 

AAA Tham vọng doanh nghiệp “xanh” toàn cầu ảnh 2
 Mục tiêu của AAA là phát triển trở thành Tập đoàn tiên phong tạo lập chuỗi giá trị công nghiệp nhựa kỹ thuật cao và thân thiện môi trường, xây dựng và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp bền vững trong ngành hóa nhựa Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, AAA sẽ phải chủ động phát triển theo hướng bền vững.
Đó là vừa đảm bảo thực hiện các mục tiêu sản xuất kinh doanh, nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường. Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì nhựa, nhận thức rõ vấn đề bảo vệ môi trường, nắm bắt nhu cầu của thế giới, AAA đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm bao bì nhựa tự hủy, sản phẩm vẫn có tất cả các đặc tính của túi nilon thông thường nhưng có khả năng tự phân hủy sau khi sử dụng.
Sản phẩm sẽ được phân hủy thành nước, co2, mùn sinh học... hòa vào trong đất, hoàn toàn không độc hại với con người và môi trường xung quanh, sản phẩm này hiện nay đang dần dần được các nước tiên tiến sử dụng để thay thế túi nilon thông thường. Sản phẩm túi nilon tự hủy của doanh nghiệp đã được các khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng, tính năng, công dụng và đặc biệt là sự đột phá trong công tác bảo vệ môi trường mà người tiêu dùng tiên tiến đang quan tâm. Trong thời gian qua, AAA đã thực hiện triệt để chính sách tiết kiệm tối đa với hầu hết các thiết bị sản xuất, thiết bị chiếu sáng là các thiết bị tiết kiệm điện theo đúng tiêu chuẩn.
Ngoài ra, để sử dụng năng lượng có hiệu quả, AAA luôn có kế hoạch kiểm tra thường xuyên các hoạt động có tiêu thụ điện năng để cắt bỏ những khâu gây lãng phí. Song song đó, AAA đã đầu tư quy trình xử lý nước thải tuần hoàn khép kín, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tại các nhà máy, AAA đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tiên tiến bảo đảm tiêu chuẩn môi trường. Nước thải sau xử lý được tái sử dụng và có lắp đặt hệ thống quan trắc tự động. Điều này giúp doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh môi trường trong sản xuất của các khách hàng đến từ EU và Nhật Bản. 
Hiện nay thị trường chủ lực của AAA là xuất khẩu với đích đến là các nước EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ và một số nước phát triển tại châu Á. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sẽ là các dòng bao bì nhựa cao cấp, bao bì tự phân hủy theo dạng cuộn, túi T-shirt, túi siêu thị và túi rác. Bên cạnh đó, AAA cũng đang có kế hoạch phát triển thị trường trong nước với lợi thế tiên phong trong việc sản xuất các loại bao bì thân thiện với môi trường.
Bước đi đúng đắn này không chỉ đưa AAA trở thành doanh nghiệp “Xanh”, mà còn trở thành doanh nghiệp có quy mô cực kỳ ấn tượng. Đến nay, AAA trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất túi nhựa tự hủy với hơn 2.500 lao động.
Trong năm 2017, sản lượng sản xuất bao bì màng mỏng của AAA đạt mốc 8.000 tấn thành phẩm/tháng, đưa công ty trở thành đơn vị sản xuất và xuất khẩu bao bì nhựa màng mỏng lớn nhất Đông Nam Á, với 100% sản phẩm được xuất khẩu. 
AAA Tham vọng doanh nghiệp “xanh” toàn cầu ảnh 3 Quang cảnh bên ngoài Nhà máy nhựa thân thiện với môi trường của An Phát. 
“Từ hoạt động ban đầu là sản xuất bao bì màng mỏng, AAA còn hướng tới tham vọng trở thành tập đoàn đại chúng tiên phong trong ngành hóa nhựa Việt Nam, tạo ra giải pháp lớn cho thị trường trong nước, giữ vững và mở rộng thị phần quốc tế.
Bằng việc kéo dài chuỗi sản xuất kinh doanh, AAA sẽ làm gia tăng giá trị ngành, nâng cao sự phát triển của ngành hóa nhựa Việt Nam, gia tăng sức cạnh tranh về sản xuất của Việt Nam trên thế giới” - ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT AAA chia sẻ.
AAA Tham vọng doanh nghiệp “xanh” toàn cầu ảnh 4 Dây chuyền sản xuất bao bì nhựa tự hủy hiện đại của An Phát. 
“Mang chuông đi đánh xứ người”
Diễn đàn Đông Nam Á (CLSA) lần thứ 15 vừa được tổ chức đầu năm 2018 tại Thái Lan, là một trong những sự kiện kinh tế thường niên tại khu vực châu Á. Mục tiêu của CLSA là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận mạng lưới các nhà quản lý quỹ toàn cầu, thông qua các buổi thảo luận cá nhân hoặc thuyết trình nhóm.
Cổ phiếu AAA đủ chuẩn vào rổ ETF
Sau thành công của đợt huy động vốn trong tháng 4 vừa qua, tổng giá trị vốn hóa của AAA đã vượt mốc 3.500 tỷ đồng (tương đương 155 triệu USD). Với chỉ tiêu vốn hóa này, AAA đã đáp ứng được các tiêu chí cơ bản để có mặt trong rổ cổ phiếu của 2 quỹ ETF trên TTCK là VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) và FTSE Vietnam UCITS ETF (FTSE). 
Diễn đàn có sự tham gia của gần 200 thành viên đến từ 50 doanh nghiệp, nhà đầu tư tổ chức, các diễn giả cao cấp cùng các chuyên gia kinh tế khu vực. Dù lần đầu tiên tham dự CLSA, nhưng AAA đã để lại dấu ấn với các nhà đầu tư quốc tế về quy mô sản xuất, hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Song song đó, AAA cũng chia sẻ về chiến lược kinh doanh dài hạn, các kế hoạch mở rộng, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành nhựa, các dự án kinh doanh phát triển bao bì thân thiện với môi trường, nhựa công nghệ cao, nhựa kỹ thuật cao, nhựa và xơ sợi nhân tạo chất lượng cao cùng các sản phẩm hóa dầu.
Cũng trong khuôn khổ của CLSA lần thứ 15, AAA đã có những buổi thảo luận riêng với các quỹ đầu tư quốc tế như: Ballie Gifford Overseas Limited (quản lý tổng tài sản 248 tỷ USD), CIMB - Principal Asset Management (2 tỷ USD), Kasikorn Asset Management (6 tỷ USD), Amiral Gestion SA (4 tỷ USD), Boston Company Asset Magagement (20 tỷ USD), Timessquare Capital Management (17,9 tỷ USD). Trong các cuộc tiếp xúc này, các quỹ đầu tư quốc tế đã hết sức ấn tượng về mức tăng trưởng trong những năm qua và tiềm năng phát triển của AAA. 
“AAA là minh chứng về đơn vị có nền tảng bền vững, hướng đến xây dựng mô hình hệ sinh thái doanh nghiệp toàn diện, hiệu quả, gắn liền với ngành kinh doanh cốt lõi. Việc mở rộng gặp gỡ với các nhà đầu tư tổ chức trên thế giới là cách đưa hình ảnh và tiềm năng đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và thị trường cận biên nói chung đến gần hơn giới tài chính toàn cầu” - đại diện 1 quỹ đầu tư quốc tế cho biết.
Bên cạnh CLSA, từ đầu năm 2018 đến nay AAA còn chủ động tham dự các diễn đàn nhà đầu tư vào thị trường mới nổi và cận biên tại Dubai (UAE) và Colombo (Sri Lanka). Trong khuôn khổ diễn đàn tại Colombo được tổ chức trong tháng 5, AAA đã có những thảo luận riêng với nhiều thể chế tài chính quốc tế đến từ khối EU, Anh, Nhật Bản, như: FundSmith (14 tỷ EUR), Lazard Asset Management (226,1 tỷ USD), Nordea (216,5 tỷ EUR), Sumitomo Mitsui Asset Management (102 tỷ USD).
Chính sách mở rộng gặp gỡ với các nhà đầu tư tổ chức lớn trên thế giới là cách đưa hình ảnh và tiềm năng đầu tư của AAA nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung đến gần hơn giới tài chính toàn cầu. Hoạt động này không chỉ mang lại hiệu quả trong các đợt gọi vốn, mà còn gầy dựng nên tên tuổi của AAA trên thị trường tài chính quốc tế. AAA đã vinh dự nhận được lời mời tiếp tục tham dự Hội nghị Đầu tư toàn cầu, được tổ chức vào tháng 10-2018 tại New York (Hoa Kỳ).

Tham vọng tỷ USD
Với mục tiêu tối ưu hóa lợi ích của cổ đông, kể từ khi niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, AAA luôn hoàn thành các kế hoạch đầy tham vọng của mình hàng năm. Tại ĐHCĐ thường niên được tổ chức đầu năm 2018, HĐQT của AAA đã trình cổ đông kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 với mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất là 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 330 tỷ đồng. 
Ông Nguyễn Lê Trung, Tổng giám đốc AAA, cho biết công ty hoàn toàn tự tin vào khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2018 và đảm bảo mức trả cổ tức bằng tiền mặt như kế hoạch. Hiện tại, mảng hoạt động cốt lõi là sản xuất bao bì màng mỏng của AAA tiếp tục tăng trưởng khả quan trong quý I-2018, trong đó doanh thu từ mảng xuất khẩu bao bì màng mỏng tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm trước và duy trì mức biên lợi nhuận gộp ổn định.
Không những thế, AAA còn là doanh nghiệp tư nhân đứng đầu trong hoạt động xuất khẩu nhựa bao bì màng mỏng của Việt Nam (theo thống kê của Bộ Công Thương 2017), đem lại nguồn thu ngoại tệ cho Việt Nam cũng như tạo việc làm ổn định cho hơn 2.000 lao động và có nhiều đóng góp cho ngân sách địa phương.
Từ kết quả này, An Phát đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: Doanh thu 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025, thông qua việc chuyển dịch cơ cấu sản phẩm sang những sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao hơn; phát triển trở thành tập đoàn tiên phong tạo lập chuỗi giá trị công nghiệp nhựa kỹ thuật cao và thân thiện môi trường, xây dựng và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp bền vững; hứa hẹn trở thành một trong những đơn vị sản xuất sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường lớn nhất tại Việt Nam và khu vực. 
Theo ông Trung, AAA hướng tới trở thành tập đoàn đại chúng tiên phong trong ngành hóa nhựa Việt Nam, tạo ra giải pháp lớn cho thị trường trong nước, giữ vững và mở rộng thị phần quốc tế. Bằng việc kéo dài chuỗi sản xuất kinh doanh, AAA sẽ làm gia tăng giá trị ngành, nâng cao sự phát triển của ngành hóa nhựa Việt Nam, gia tăng sức cạnh tranh về sản xuất của Việt Nam trên thế giới.
Dấu mốc 16 năm đối với AAA mới chỉ là khởi đầu để tích lũy kinh nghiệm sản xuất, nhân lực và tài lực, chuẩn bị cho một sự phát triển vượt bậc cả về lượng và chất. Đây là nền tảng chắc chắn để những chiếc túi nhựa “Xanh” tiếp tục hành trình của mình, từng bước phủ sóng toàn cầu.

Hải Hồ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Câu kỷ tử trị bệnh đa dạng

Câu kỷ tử trị bệnh đa dạng

(ĐTTCO) - Cây câu kỷ tử hay còn gọi là khởi tử, củ khởi, được khám phá từ lâu, được dùng làm thuốc chữa bệnh hoặc thực phẩm (nấu canh). Cây này có tên khoa học Fructus Lycii, thuộc họ cà (Solanaceae). Cây kỷ tử là cây thân bụi mọc đứng, phân nhiều cành, nhánh, cao 0,5-1,5m. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Thiếu phương tiện, bến bãi phục vụ du khách

(ĐTTCO) - Còn nhiều vấn đề bất cập về chất lượng dịch vụ vận tải và bảo đảm an toàn giao thông cho khách du lịch, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và vị thế của du lịch Việt Nam, đó là thông tin từ cuộc họp do Bộ GTVT tổ chức ngày 15-11 tại Hà Nội.

Khởi nghiệp

Khởi động dự án Zone Startups toàn cầu tại Việt Nam

(ĐTTCO)-Chiều 20/11, Tập đoàn Ryerson Futures (Canada) cùng các đối tác tại Việt Nam gồm UniBrands, VinaCapital, Tập đoàn Trung Thủy và Tập đoàn TalentNet đã công bố chính thức khởi động dự án Zone Startups toàn cầu tại Việt Nam.