700 container hàng tồn đọng tại Cảng Cát Lái

(ĐTTCO)- Tại các cảng biển, sân bay ở TP HCM này có tới hơn 800 container và trên 4.500 kiện hàng hóa đang bị tồn đọng.

 700 container hàng tồn đọng tại Cảng Cát Lái ảnh 1

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng tồn tại cảng không ai đến nhận có thể kể đến như: doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, thua lỗ, nợ đọng thuế, bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh dẫn đến từ bỏ hàng hóa sau khi đã nhập khẩu về; một số đơn vị khi biết không thể làm thủ tục nhập về Việt Nam thì từ bỏ hàng.

Ngoài ra, nhiều lô hàng xuất khẩu đi nước ngoài bị trả về do không đạt tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia nhập khẩu cũng là nguyên nhân khiến doanh nghiệp trong nước từ bỏ hàng…

Ông Lê Đình Lợi, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, phần lớn hàng hóa tồn đọng hiện nằm tại cảng Cát Lái gần 700 container. Đây là cảng lớn có lưu lượng hàng hóa dịch vụ xuất nhập khẩu cao, mỗi năm khoảng 3 triệu container. Do đó, số lượng hàng hóa tồn đọng quá 90 ngày tại cảng cũng rất lớn.

Theo quy định, quá 90 ngày thì cơ quan hải quan sẽ đăng tải thông tin hàng hóa lên phương tiện thông tin đại chúng. Sau 3 lần đăng thông tin, doanh nghiệp không đến nhận thì cơ quan hải quan sẽ thành lập hội đồng xử lý theo thông tư 203 của Bộ Tài chính về xử lý hàng tồn đọng. Đối với hàng tồn đọng như lốp xe đã qua sử dụng, nhựa phế liệu… sẽ được xử lý theo quy định.

"Chính phủ cũng có trả lời về việc xử lý hàng phế thải này, đó là sẽ có 4 công ty được phép tái chế cao su. Với những lốp xe ô tô tồn đọng sẽ được phép mua lại với giá 0 đồng. Đây là phương án khả thi vì doanh nghiệp có thể sử dụng được nguồn để phục vụ sản xuất của nhà máy đó, Nhà nước cũng tiết kiệm được chi phí đưa hàng đi tiêu hủy," ông Lợi nói.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

TPHCM đón vị khách quốc tế thứ 6 triệu

(ĐTTCO)-Vị khách quốc tế thứ 6 triệu là  ông Mitchener David William đi trên chuyến bay VN780 MEL-SGN từ Australia đến TPHCM. Hai vị khách còn lại, lần lượt thứ 5.999.999 và 6.000.001 cũng đi cùng chuyến bay và cùng quốc tịch Australia. 
 

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.