600.000 DN năm 2015: Làm gì để cán đích?

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2015 có 60 vạn doanh nghiệp (DN). Theo các chuyên gia kinh tế, để mục tiêu này khả thi, cần kiên quyết tạo ra môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng, lành mạnh.

600.000 DN năm 2015: Làm gì để cán đích? ảnh 1

Đó là điều kiện để các DNNVV “sinh trưởng”. Trong bối cảnh các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước hoạt động chưa đạt kết quả như mong muốn, ngoài mục tiêu chấn chỉnh lại nhóm DN trụ cột này bằng giải pháp tiếp tục cổ phần hóa theo lộ trình thì việc Nhà nước tạo điều kiện cho số DNNVV ra đời và đủ sức cạnh tranh nội địa cũng như hội nhập tốt kinh tế quốc tế là điều vô cùng quan trọng, làm cho rường cột kinh tế Việt Nam vững chắc.

Theo Cục Phát triển DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện cả nước còn 250.000 DN. Số DNNVV chiếm trên 90%. Với chủ trương tiếp tục cổ phần hóa các DN Nhà nước, thì 350.000 DN mới cho mục tiêu 600.000 DN sẽ “rặt” là DNNVV.

Cục Phát triển DN đưa ra chỉ tiêu: Hết năm 2015, nhóm DNNVV chiếm tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu đạt 25%, đầu tư vào nhóm này chiếm 35% tổng mức đầu tư toàn xã hội, đóng góp 40% GDP và 30% tổng thu ngân sách Nhà nước, tạo ra gần 4 triệu việc làm mới.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, mục tiêu này khó đạt được do cuộc khủng hoảng kinh tế vẫn còn nhiều diễn biến khó lường. Mặt khác, từ nhiều năm nay, nhóm DN này vẫn bị xem nhẹ, chịu thiệt thòi hơn…

Theo Hiệp hội DN Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trở ngại lớn nhất đối với DNNVV là khi phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để giải phóng mặt bằng. DN phải chi phí quá cao so với mức hỗ trợ đền bù mà các địa phương quy định. Để đạt được công tác giải phóng mặt bằng, nhiều DN cạn cả vốn… Những địa phương bị DN kêu nhiều là Hưng Yên, Lạng Sơn…

Thời gian qua, đồng hành với sự phát triển cộng đồng DN đã xuất hiện nhiều hiệp hội DN từ cấp địa phương đến Trung ương. Đây là hình thức “nối vòng tay lớn” với tinh thần hợp sức, hợp ý chí cùng làm ăn, xóa bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời là nhịp cầu gắn kết giữa Nhà nước, các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương với DN để cùng tháo gỡ khó khăn.

Có 2 vấn đề lớn đặt ra là: Làm thế nào để duy trì và phát triển 250.000 DN hiện có đừng để họ tiếp tục phá sản? Và, làm thế nào để có thêm 350.000 DN mới? Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế và Cục Phát triển DN tổ chức hội thảo “Phát triển DNNVV giai đoạn 2012 - 2015” với nhiều thành phần tham gia.

Hội thảo đã thống nhất 8 nhóm giải pháp hỗ trợ nhóm DNNVV. Trong đó, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý về gia nhập; hoạt động và rút lui khỏi thị trường DN; hỗ trợ tiếp cận tài chính, tín dụng; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; hỗ trợ đối với công nghệ và phát triển nguồn lực; đẩy mạnh liên kết cụm ngành công nghiệp, tăng cường đất đai; cung cấp thông tin, xúc tiến mở rộng thị trường trong và ngoài nước…

Thời gian qua, cách làm tốt, cách làm hay ở TPHCM, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng… là những điển hình tiên tiến để các địa phương khác học hỏi, rút kinh nghiệm.

Đạt được con số 600.000 DN sẽ góp phần to lớn cải thiện an sinh xã hội, đặc biệt là vấn đề việc làm cho người lao động. Nguồn đóng góp ngân sách từ các hoạt động thuế của nhóm DN này cũng là một khoản tài chính khổng lồ.

Theo Thanhtra

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.