6 tháng 18 TĐ, TCT lãi 44.000 tỷ đồng

6 tháng 18 TĐ, TCT lãi 44.000 tỷ đồng ảnh 1

Sơ kết 6 tháng đầu năm 2011, khối tập đoàn và tổng công ty nhà nước đã thực hiện hơn 56,84% kế hoạch sản xuất kinh doanh 2011, giữ vững tốc độ tăng trưởng cao và có lãi.

Thách thức lớn nhất của các đơn vị trong thời điểm này đó là tình hình thế giới diễn biến không thuận lợi, khủng hoảng nợ công châu Âu, gánh nợ nặng nợ công ngày càng lớn ở Hoa Kỳ làm cho tốc độ tăng trưởng chung đều thấp hơn dự báo. Trong nước lãi suất lên tới trên 20%, lạm phát cao ảnh hưởng tới đời sống người lao động, tạo ra sức ép doanh nghiệp trong việc điều chỉnh nhanh thu nhập cho người lao động ngoài kế hoạch…

Tuy nhiên ngay từ đầu năm các tập đoàn và tổng công ty nhà nước đã xác định nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cơ bản là tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất, chuyển dịch cơ cấu mặt hàng theo tập trung phát huy nội lực… Tham gia tích cực vào chương trình bình ổn kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Ông Lê Tiến Trường, Phó TGĐ Tập đoàn Dệt may Việt Nam, cho biết 6 tháng đầu năm nay lãi suất rất cao nhưng đó là yếu tố của riêng Việt Nam không thể đem thỏa thuận với đối tác. Đối tác chỉ chấp nhận những yếu tố chung như giá nguyên nhiên đầu vào lên, còn về giá vốn doanh nghiệp phải tìm cách khắc phục.

Tập đoàn dệt may Việt Nam sự thay đổi chủ yếu là từ yếu tố cơ bản nhất, tăng năng suất để bù lại yếu tố bất lợi về vốn và giá vốn của ngành dệt may việt nam. Thứ hai là do cắt giảm đầu tư do đó các dự án đầu tư mới không ra đúng tiến độ như yêu cầu vì vậy nếu không tăng được năng suất thì có thể thiếu hụt đầu ra. Bài toán năng suất vừa tạo ra sức phát triển bền vững lâu dài vừa giẳi quyết bài toán thiếu hụt trong lực lượng sản xuất nói chung.

Đi cùng tăng năng suất là hợp lý hoá quá trình sản xuất, ngành dệt may Việt Nam đi vào sản xuất tinh gọn theo phương pháp sản xuất hiện đại trên thế giới để gia tăng hiệu quả.

Ngành dệt may Việt Nam hiện đứng thứ 5 trên thế giới và đó một vị trí cạnh tranh tương đối. Dệt may Việt Nam đi đúng vào thị trường ngách phù hợp năng lực cạnh tranh. Ở đó thị tường đòi hỏi kỹ năng, tay nghề công nhân cao nhưng loạt hàng ở mức trung bình và nhỏ không phù hợp tổ chức sản xuất lớn vì vậy phục vụ đúng thị tường ngách vẫn có cơ hội.

Ông Phạm Bùi Pha, Phó TGĐ Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết năm 2011 có rất nhiều khó khăn như thời tiết mưa nhiều, giá cả đầu vào cho sản xuất lên rất cao như xăng dầu, sắt thép, giá cả sinh hoạt cho công nhân… Nhưng nỗ lực của ngành là đẩy mạnh sản xuất những mảng chính, tập trung các khoáng sản có giá thị trường hấp dẫn.

Bên cạnh đó tập đoàn tiến hành sắp xếp tổ chức hoạt động sản xuất, các bộ phận nhỏ lẻ bố trí phân tán lại cho phù hợp, phân quyền phân cấp, đặc biệt có cơ chế quản lý mới sau khi điều lệ tổ chức hoặc động của tập đoàn được Chính phủ phê duyệt.

Thiết chặt quản lý chi phí sản xuất ví dụ quản lý giá thành, hiệu quả sản phẩm thu hồi than, khoán sản cao hơn. Nâng cao đời sống cải thiện tinh thần cho người lao động. Áp dụng đổi mới công nghệ.

Sau 6 tháng đầu năm 18 tập đoàn và tổng công ty Nhà nước doanh thu đạt trên 650.000 tỷ đồng, tăng 62,1% so với cùng kỳ năm 2010. Lợi nhuận đạt 44.500 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách đạt 94.700 tỷ đồng tăng 61% so với cùng kỳ.

(LĐ)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

4.0 đe dọa DN nhỏ và vừa

4.0 đe dọa DN nhỏ và vừa

(ĐTTCO) – Ngày 20-9, tại TPHCM, Hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp với Công viên phần mềm Quang Trung, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, tổ chức Hội thảo chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0).


Công nghệ - Xe

Tốc độ 4G thực chất chỉ nhỉnh hơn 3G

(ĐTTCO) - Dịch vụ truy cập internet băng thông rộng di động 4G đang dần phổ biến tại Việt Nam, nhưng tốc độ của dịch vụ này đang được các nhà mạng cung cấp cho người tiêu dùng chỉ mới nhỉnh hơn tốc độ mạng 3G.

Du lịch

Loay hoay xử lý công ty du lịch lừa đảo

(ĐTTCO) - Cách đây vài ngày, nhiều khách hàng cho biết đã có đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo về việc bị Công ty CP Dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn (tên tiếng Anh: Saigon Cholon Tourist, văn phòng trên đường Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận, TPHCM) lừa tiền mua tour.

Khởi nghiệp