4.0 đe dọa DN nhỏ và vừa

(ĐTTCO) – Ngày 20-9, tại TPHCM, Hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp với Công viên phần mềm Quang Trung, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, tổ chức Hội thảo chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0).


Hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) chiếm tới 97% số lượng. Sự năng động của khối DN này cũng đóng góp tới 40% GDP và sử dụng tới 51% lao động. Tuy nhiên, sự đóng góp này vẫn còn khá nhỏ bé do hàm lượng sử dụng công nghệ còn thấp. Điều đáng nói là hầu hết các DNVVN tại Việt Nam đều đang thờ ơ hoặc coi những khái niệm của cuộc CMCN 4.0 đều rất xa vời.

Trong khi đó, các ngành kinh doanh truyền thống đang bị đe dọa nghiêm trọng, nếu không thay đổi, một công ty có thể biến mất trong vài năm nữa. Bên cạnh các DN về giáo dục đào tạo, với trường lớp vật lý có thể bị cạnh tranh bởi các cơ sở giáo dục trực tuyến; vận chuyển truyền thống thay bằng vận chuyển kiểu công nghệ; bán lẻ truyền thống thay thế bằng mua sắm online…

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo.

Kỹ thuật số đã trở thành một công cụ chiến lược cạnh tranh của các DN và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước. Nhiều nhận định cho rằng, CMCN 4.0 chính là cơ hội cuối cùng của Việt Nam để không bỏ lỡ chuyến tàu bắt kịp với các nước phát triển khác. Và đây cũng là cơ hội để các DNVVN có thể theo kịp với các DN lớn, tạo ra một thế hệ các DN lớn tiếp theo.

Ông Vũ Ngọc Anh, Giám đốc điều hành AVSE Global, cho biết: Chúng tôi mong muốn câu chuyện CMCN 4.0 sẽ ngày càng trở thành những câu chuyện gần gũi, thiết thực hơn với cộng đồng các DNVVN ở Việt Nam. Họ là những công ty năng động, là môi trường tốt để nuôi dưỡng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Chúng tôi tin tưởng nếu dành đủ sự quan tâm và quyết tâm cho CMCN 4.0, các DNVVN sẽ biến chuyển nhanh chóng, tạo ra một thế hệ DN lớn tiếp theo, cùng với Vingroup, FPT, Vietjet Air… dẫn dắt nền kinh tế, giúp Việt Nam cất cánh.

Các tin khác