25 mùa xuân vàng SJC

Năm 2013, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC tròn 25 tuổi. Với quãng thời gian chưa phải là dài nhưng vàng SJC đã chiếm thị phần lớn và được khách hàng tin tưởng. Ở Việt Nam, khi nói đến SJC đồng nghĩa với vàng và nói tới vàng phải là SJC.  

Hành trình xây dựng thương hiệu

Trong thư chúc mừng SJC tròn 25 tuổi, bà Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, khẳng định: “TPHCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của cả nước. Sự phát triển của TPHCM hôm nay là kết quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân và không thể không kể đến vai trò của các doanh nghiệp nói chung, SJC nói riêng”.

Minh chứng cho lời khẳng định ấy của bà Nguyễn Thị Hồng chính là hành trình phát triển liên tục, gặt hái nhiều thành công, luôn lớn mạnh không ngừng của SJC kể từ ngày thành lập cho đến nay.

25 mùa xuân vàng SJC ảnh 1 

Mua bán vàng miếng tại SJC. Ảnh: LONG THANH

Ngược thời gian vào tháng 7-1988, anh Nguyễn Hữu Định, khi đó là Phó Chủ tịch UBND quận 10, được Thành ủy, UBND TPHCM giao trách nhiệm thành lập Công ty Vàng bạc Đá quý thành phố. 2 tháng sau, ngày 17-9-1988, Công ty Vàng bạc thành phố (SJC) được thành lập theo Quyết định 180/QĐ-UB của UBND TPHCM. Cái có duy nhất của SJC lúc đó là quyết định thành lập và một con dấu, còn trụ sở không, vốn liếng không.

Nhưng nhờ sự lèo lái của người thuyền trưởng Nguyễn Hữu Định, chỉ chưa đầy 5 tháng sau ngày thành lập SJC đã sản xuất thành công loại vàng miếng “Rồng Vàng SJC 999.9”, với những máy móc hết sức thô sơ nhưng đã đánh dấu một nét son trong lịch sử phát triển của doanh nghiệp non trẻ này.

Vàng miếng SJC là một bước đột phá ngoạn mục mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn và đầy thuyết phục cho SJC. Và chỉ trong 2 năm sau đó, SJC đã thành lập hơn 90 cửa hàng kinh doanh vàng, tên tuổi SJC lan tỏa nhanh chóng khắp thành phố và cả nước.

Ở một doanh nghiệp chuyên làm vàng, việc phát triển liên tục và gặt hái thành công, lớn mạnh không ngừng từ lúc ra đời cho đến nay là hiếm. 25 năm qua của SJC có thể xem là 25 mùa xuân vàng theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng. Từ những máy móc, công nghệ còn lạc hậu, nay SJC đã có trong tay những thiết bị tiên tiến, hiện đại. Không chỉ mạnh về vàng miếng, ngay từ những ngày đầu thành lập SJC đã sản xuất vàng nữ trang. Ở xưởng sản xuất vàng nữ trang hôm nay còn có những nghệ nhân say nghề, yêu nghề không ngừng sáng tạo những sản phẩm tuyệt đỉnh.25 mùa xuân vàng SJC ảnh 2

Ông Lê Hùng Dũng,
Chủ tịch Hội đồng thành viên SJC

Đây cũng là thời điểm Xí nghiệp Vàng bạc Đá quý thành phố SJC ra đời. Với tầm nhìn dài hạn, thuyền trưởng Nguyễn Hữu Định đã mở hướng đột phá vào lĩnh vực tài chính - tiền tệ, thành lập Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty Tài chính cổ phần Sài Gòn, nay là Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank).
Đây là hai mô hình đầu tiên của cả nước. Năm 1994, miếng vàng SJC thứ 1 triệu được sản xuất. Năm 1995, thương vụ xuất khẩu nữ trang đầu tiên sang các nước châu Á do Trung tâm Kim hoàn Sài Gòn thực hiện với giá trị 234.000USD. Năm 1992, SJC tổ chức Hội chợ Triển lãm Nữ trang Việt Nam lần thứ nhất tại Xí nghiệp Vàng bạc Đá quý thành phố SJC (418 - 420 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3). Cho đến nay, hội chợ được tổ chức thường niên.

Tất nhiên, bên cạnh những thành công, SJC cũng có những nốt trầm trong bản trường ca 25 năm của mình. Nói như ông Nguyễn Thành Long, nguyên Tổng giám đốc Công ty SJC: “Con đường SJC đi qua, dù có những thành công nối tiếp thành công nhưng chưa bao giờ là con đường bằng phẳng, chỉ có hoa hồng. Song trước bất kỳ tình huống nào SJC vẫn vượt qua sóng gió, nắm chặt tay nhau để từng bước đi lên”.

Năm 2013 đánh dấu chặng đường 25 năm tuổi của mình, SJC tiếp tục có những dấu mốc đáng ghi nhớ. Tháng 1-2013, miếng vàng SJC thứ 20 triệu được sản xuất. Tháng 3 chính thức tiến hành gia công vàng miếng cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Chiếm trọn niềm tin

Trên con đường hội nhập quốc tế, SJC luôn xác định tiến về phía trước, chấp nhận cạnh tranh với nhiều áp lực lớn hơn. Song với tất cả những cộng sự của SJC hiện nay, những người đã cống hiến hết sức mình theo nhiệm vụ phân công, với tố chất bản lĩnh, sáng tạo… tôi tin rằng SJC sẽ làm nên nhiều dấu son mới trong tương lai.
25 mùa xuân vàng SJC ảnh 3

Ông Đỗ Công Chính,
Tổng giám đốc SJC

Với những thành quả đã đạt được trong suốt 25 năm qua, SJC đã nhận được sự tín nhiệm, yêu mến của khách hàng và cả những người bạn đồng hành.
Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TPHCM, chia sẻ: “Đến nay, có thể nói SJC là thương hiệu của ngành kim hoàn Việt Nam, được khách hàng công nhận bằng những giải thưởng trong nước và quốc tế, như Thương hiệu Quốc gia của Bộ Công Thương, VNR 500…, là những tài sản vô giá không chỉ của SJC mà của cả ngành mỹ nghệ kim hoàn trong việc tạo nên hình ảnh một ngành nghề vừa truyền thống vừa hiện đại, mang đậm nét văn hóa Việt.
Trong 25 năm hoạt động, SJC có 22 năm tổ chức và duy trì Hội chợ Quốc tế Trang sức Việt Nam, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự”.

Nói về tình cảm với SJC, ông Huỳnh Thạch Bích, chủ doanh nghiệp Kim Thạch Bích, Phú Yên, tâm sự: “Đối với doanh nghiệp chúng tôi, ngoài lợi nhuận kinh doanh của mỗi bên, tình cảm gắn kết giữa SJC đối với Kim Thạch Bích là thật sự chân tình và cảm động”.

Ông Tân Văn Minh, đại lý SJC tại Vĩnh Long, tâm đắc với sản phẩm vàng nữ trang của SJC: “Về phần nữ trang, SJC đã khẳng định trên thương trường rộng lớn, cạnh tranh về mẫu mã, hoàn thiện về chất lượng, có một đội ngũ thợ giỏi, năng động và sáng tạo. Trước đây, người ta chỉ nói nhiều đến nữ trang PNJ, nhưng đến nay thị phần về nữ trang SJC đã cải thiện đáng kể. Chất lượng - mẫu mã - gia công, ba yếu tố đó là điều kiện cần và đủ để một sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng, nữ trang SJC đã làm được điều đó”.

Là người hiện đang lèo lái con thuyền SJC, ông Đỗ Công Chính, Tổng giám đốc SJC, không giấu được niềm xúc động và tự hào: “Suốt hành trình 25 năm qua, SJC may mắn được dẫn dắt bởi những nhạc trưởng tài ba, tận tâm. Đó là anh Nguyễn Hữu Định, Tổng giám đốc đầu tiên, người khai sinh ra SJC, một người mà tôi gắn chặt trong tâm thức của mình; anh Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên SJC; anh Nguyễn Thành Long, nguyên Tổng giám đốc SJC. Những người đã lãnh đạo, chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của SJC, vẫn luôn trăn trở: Làm sao để SJC trở thành một thương hiệu nổi tiếng, một thương hiệu quốc gia; trở thành một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình tập đoàn đi đầu trong công việc đổi mới”. 

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.