20% DNNVV bên bờ vực phá sản

20% DNNVV bên bờ vực phá sản ảnh 1

Hơn 5 tháng đã trôi qua kể từ ngày Chính phủ quyết định thực hiện các biện pháp mạnh nhằm kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Đến nay, lạm phát vừa mới hạ nhiệt đôi chút đã tăng trở lại, sức lực của doanh nghiệp đã sa sút nghiêm trọng.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) công bố, có đến 20% số doanh nghiệp thuộc nhóm này đang đứng bên bờ vực phá sản, 60% khác đã phải thu hẹp quy mô sản xuất để cầm cự qua ngày.

Ngay những doanh nghiệp lớn chuyên làm hàng xuất khẩu, dù không thiếu khách hàng, nhưng cũng chẳng dễ thở hơn khi giá bán thành phẩm không theo kịp với tốc độ tăng chi phí sản xuất. Vì vậy, các doanh nghiệp đang rất cần sự chia sẻ từ phía Nhà nước, để họ có đủ sức cầm cự và vượt qua khó khăn.

Cho đến nay, Chính phủ đã hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 7-7,5% xuống còn 6%. Chỉ số lạm phát phấn đấu cho cả năm cũng đã được nới rộng, nhưng một chỉ tiêu quan trọng khác - mức thu ngân sách năm 2011, thì vẫn chưa được điều chỉnh. Đây cũng là chỗ mà Chính phủ có thể xem xét nhằm giúp giảm áp lực chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.

Giải pháp giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất do Bộ Tài chính đề xuất lên Quốc hội là cần thiết, nhưng chưa đủ mạnh. Chắc chắn rằng, ảnh hưởng của việc miễn giảm thuế này là hạn chế, do rất nhiều doanh nghiệp hiện đang bị thua lỗ hoặc nếu có lãi thì cũng không đáng kể, nên thuế thu nhập doanh nghiệp không phải là mối bận tâm của họ.

Điều mà các doanh nghiệp đang khó khăn hoặc đứng trên bờ vực phá sản cần là làm sao tránh được nguy cơ phá sản, phải đóng cửa nhà máy. Vì vậy, cùng với việc miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, Chính phủ nên hạ mục tiêu thu ngân sách và triển khai thêm những giải pháp mạnh mẽ và có sức lan tỏa lớn, đặc biệt là những quyết định có tác động lớn đến việc giảm chi phí cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như giá xăng dầu.

Hai đợt tăng giá xăng, dầu vào cuối tháng 2 và 3 vừa qua đã làm cước phí vận tải trong quí 2 tăng tới 22,25% so với cùng kỳ năm 2010. Một gánh nặng lớn cho doanh nghiệp. Nếu tạm thời bãi bỏ tất cả các loại thuế và phí đánh vào xăng, dầu trong những tháng còn lại của năm 2011, ngân sách sẽ thất thu khoảng 5.000 tỉ đồng, nhưng hiệu quả nó mang lại cho doanh nghiệp và cả nền kinh tế có thể còn lớn hơn nhiều.

Ngoài ra, giảm thuế giá trị gia tăng cho một số ngành sản xuất, nhất là những ngành đang gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ và bị tồn kho lớn; tạm thời nâng mức khởi điểm thuế thu nhập cá nhân để giúp người dân giảm gánh nặng do lạm phát, đồng thời cũng tạo điều kiện để gia tăng sức mua của thị trường... cũng là những giải pháp mà Chính phủ có thể cân nhắc để thực hiện.

Bảo đảm nguồn thu cho ngân sách là vấn đề quan trọng đối với mọi quốc gia, nhưng nuôi dưỡng nguồn thu cũng quan trọng không kém. Nếu doanh nghiệp không thể tồn tại, thì chẳng những nguồn thu của quốc gia bị ảnh hưởng, mà còn gây ra biết bao hệ lụy về mặt xã hội.

(TBKTSG)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tận tụy chinh phục niềm tin

Tận tụy chinh phục niềm tin

(ĐTTCO) - Ranee chinh phục niềm tin người tiêu dùng bằng sự cam kết về chất lượng tuyệt hảo, về sự khác biệt từ màu sắc cho đến “bản chất” sản phẩm.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...