100 trong 4.302 thùng Vinacafe xuất sang Hoa Kỳ bị lỗi không dán nhãn

(ĐTTCO) - Các sản phẩm của Vinacafe luôn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ theo tiêu chuẩn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). 

Sản xuất cà phê ở Vinacafé Biên Hòa. (Ảnh: K.Giới)

Sản xuất cà phê ở Vinacafé Biên Hòa. (Ảnh: K.Giới)

Vào năm 2015, FDA cũng đã đến kiểm tra nhà máy và xác nhận nhà máy đạt đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Từ đầu năm đến nay, Vinacafe đã xuất bán vào thị trường Hoa Kỳ 43.797 thùng cà phê hoà tan các loại. Lô hàng bị sự cố thu hồi 100 thùng hàng cà phê Wake-Up Hương chồn vừa qua dạng hộp 18 gói, nằm trong lô hàng 4.302 thùng cà phê các loại bán cho khách hàng Hong Lee Trading tại thị trường New York của Hoa Kỳ. 
Lỗi của 100 thùng hàng trong lô hàng này do trong quá trình sản xuất, chúng tôi đã sơ suất không dán nhãn cảnh báo “có thành phần sữa” trong cà phê hoà tan 3-trong-1 trên bao bì, trong khi 4.200 thùng còn lại đều được dán nhãn này đúng theo quy chuẩn của FDA Hoa Kỳ. 
Vì thế, theo quy định của Hoa Kỳ, các sản phẩm này cần phải được thu hồi và dán nhãn bổ sung để cho những người có thể bị dị ứng với chất sữa được biết và cảnh giác khi sử dụng sản phẩm. Thực ra số lượng 100 thùng hàng này so với lượng hàng từ hồi đầu năm chỉ chiếm 0,2% sản phẩm chúng tôi đã xuất bán tại thị trường Hoa Kỳ, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của FDA. 100 thùng hàng này cũng là sản phẩm mới mà khách hàng Hong Lee Trading muốn bán thử tại thị trường New York. 
Đây là một sơ suất trong quá trình sản xuất. Từ trước đến nay, tất cả sản phẩm của chúng tôi xuất sang Hoa Kỳ với tổng cộng 43.797 thùng đều đã được dán một sticker cảnh báo “có sữa” trên bao bì. Duy chỉ có 100 thùng hàng này chúng tôi đã sơ suất dán nhầm sticker khác, không có thông tin “có sữa” lên bao bì.
Việc này sẽ không ảnh hưởng đến quá trình bán hàng tại Hoa Kỳ của Vinacafe, vì đây chỉ là một sơ suất trong quá trình sản xuất. Chúng tôi cũng đã chủ động cùng với Hong Lee Trading thu hồi số lượng sản phẩm này, và cũng đang gửi các nhãn sticker mới có bổ sung thông tin thành phần từ sữa cho khách hàng Hong Lee Trading. Khi được FDA đồng ý, họ sẽ dán bổ sung nhãn phụ lên sản phẩm là có thể lưu hành lại bình thường.
Tôi cũng muốn nói thêm trong thành phần của sản phẩm cà phê hoà tan 3-trong-1 có “bột kem thực vật” (non-diary creamer), và đã được ghi rõ trên nhãn. Về bản chất, “bột kem thực vật” có thành phần từ “sữa” nhưng chúng tôi đã sơ suất không ghi rõ “có sữa – contains milk” như yêu cầu của FDA. Chúng tôi rất tiếc về sự cố này và xin cáo lỗi với người tiêu dùng Hoa Kỳ. 
Hiện tại, Công ty Vinacafé Biên Hoà ngoài thị trường nội địa còn mở rộng xuất khẩu các sản phẩm cà phê hòa tan sang thị trường quốc tế, đến hơn 20 nước bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Úc, Pháp, Đức, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Hàn Quốc và Trung Quốc... Doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của Vinacafé Biên Hòa năm 2016 đạt 218,5 tỷ đồng, chiếm 7% tổng doanh thu bán hàng của công ty.

Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafé Biên Hòa

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.