1 nhịn, 9 thiệt thòi

1 nhịn, 9 thiệt thòi ảnh 1
Theo thống kê 8 tháng năm 2012, ngành phân bón đã xuất khẩu được 900.000 tấn, tăng 90% về giá trị và 70% về sản lượng. Như vậy, trung bình mỗi tháng các DN xuất khẩu hơn 100.000 tấn phân bón.

Con số này cho thấy sự phát triển đáng ghi nhận của ngành phân bón Việt Nam, bởi những năm trước đây, nước ta luôn phải phụ thuộc vào nguồn phân bón nhập khẩu và chịu sự biến động về giá cả khiến ngành sản xuất nông nghiệp gặp không ít khó khăn.

Số liệu của Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho thấy trong năm 2012, sản lượng các loại phân bón chủ lực đã vượt quá nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước. Cụ thể, phân bón NPK sản xuất đạt 4 triệu tấn nhưng thị trường nội địa chỉ có nhu cầu sử dụng 3 triệu tấn.

Trong khi đó, sản lượng ure đã vượt xa nhu cầu tiêu thụ đến 1,8 triệu tấn. Sản lượng dư thừa này đã được các DN chuyển sang xuất khẩu. Theo quy định mới, năm 2012, DN xuất khẩu phân bón không cần phải được cấp phép như trước đó, rất thuận lợi để các DN tìm lối ra cho hàng tồn.

Hiện nay, khi xuất khẩu, DN không khó tìm được thị trường khi các nước trong khu vực ASEAN đang có nhu cầu nhập khẩu phân bón lớn từ Việt Nam vì lợi thế về khoảng cách có thể giúp họ giảm bớt chi phí.

Thậm chí gần đây, nhiều nhà nhập khẩu ở các nước thuộc khu vực Tây Nam Á, châu Phi cũng đang liên hệ để tìm nguồn hàng nhập khẩu và một số công ty đã đưa hàng vào thị trường này để thăm dò.

Tuy nhiên, dù có nhiều khách hàng từ nhiều thị trường khác nhau nhưng xuất khẩu phân bón chưa mang lại giá trị gia tăng cao. Theo các DN trong ngành cho biết, hiện nay, xuất khẩu phân bón có 2 dạng là đóng gói xuất khẩu và xuất khẩu rời.

Với các loại phân bón đóng gói xuất khẩu, DN đóng gói bao bì và ghi rõ thương hiệu, đóng nhãn mác đầy đủ. Song song đó, thị trường phân bón cũng đang tồn tại loại hình xuất khẩu hàng rời, không cần bao bì, nhãn mác. Khi các nhà nhập khẩu nhận hàng, họ sẽ tự đóng gói và in thương hiệu lên bao bì sản phẩm.

Xuất khẩu hàng sản phẩm có thương hiệu mang lại nhiều lợi ích vì vừa bán được giá cao, vừa có thể quảng bá thương hiệu ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, các thị trường chấp nhận sản phẩm có thương hiệu rất hạn hẹp, như Lào và Campuchia.

Trong khi đó, các thị trường khác lại yêu cầu DN cung cấp hàng rời, không có thương hiệu. Khi xuất khẩu theo dạng này, các DN vừa bị ép giá vừa không thể đưa thương hiệu của mình tiếp cận với các thị trường này trong khi nhu cầu tiêu thụ phân bón trong nông nghiệp ở các nước này rất lớn.

Một rủi ro nữa là nếu có nhà xuất khẩu ở các nước khác chào bán sản phẩm với giá thấp hơn, nhà nhập khẩu sẵn sàng bỏ rơi “người quen” và lấy nguồn hàng giá rẻ này để gia tăng lợi nhuận.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng phân bón ở các thị trường kể trên vẫn còn rất lớn và chúng ta có nguồn cung cao. Để không bị các nhà nhập khẩu ép xuất khẩu hàng rời, các DN cần cương quyết yêu cầu họ nhập khẩu hàng đóng gói để vừa giành lại lợi ích chính đáng cho mình vừa xây dựng thương hiệu phân bón Việt Nam.

Hoàng Lam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

10 chiếc xe tăng tốc nhanh nhất thế kỷ 21

(ĐTTCO) -  Porsche 918 Spyder 2015, Bugatti Veyron 2008, Porsche 911 Turbo S 2014 là những chiếc xe nhanh nhất thế kỷ 21 với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 3 giây ngắn ngủi.

Du lịch

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.