BĐS cạnh tuyến Metro liên tục tăng giá

(ĐTTCO) - Báo cáo chuyên đề của CBRE dự báo, khi tuyến Metro TPHCM đi vào hoạt động, giá đất khu vực cách ga tàu điện trong vòng 10 phút đi bộ có thể tăng 10-20% so với giá đất ở các khu vực khác.

(ĐTTCO) - Báo cáo chuyên đề của CBRE dự báo, khi tuyến Metro TPHCM đi vào hoạt động, giá đất khu vực cách ga tàu điện trong vòng 10 phút đi bộ có thể tăng 10-20% so với giá đất ở các khu vực khác.

Minh chứng từ các nước phát triển

Từ năm 1980, tại các nước châu Âu như Anh, Phần Lan, Áo, Pháp… làn sóng tăng giá của các dự án có tuyến metro, đường sắt đi qua đã thay đổi rõ rệt bức tranh thị trường bất động sản nơi đây.

Hoạt động từ năm 1982, tuyến metro Helsinki (Phần Lan) dài 21,2km đã khiến giá căn hộ gần nhà ga tàu điện ngầm tăng 7,5% so với các địa điểm khác. Với các khu vực bất động sản cách nhà ga 500-750m, có nơi tăng đến 11%

Những dự án xung quanh tuyến Metro được dự đoán sẽ tăng giá từ 10-20% so với các khu vực khác. 

Những dự án xung quanh tuyến Metro được dự đoán sẽ tăng giá từ 10-20%
so với các khu vực khác.

Tại Pháp, nhu cầu văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở tại khu vực quanh tuyến đường sắt Nantes cũng tăng lên từ 13–25%. Tại Chile, giá căn hộ đã tăng đến 7,9% ngay khi việc xây dựng tuyến số 4 của tàu điện ngầm Santiago được công bố. Sau khởi công và định vị chính xác vị trí của các trạm, giá căn hộ nằm trong bán kính 200m mỗi trạm đã tăng giá từ 5,3–7,4%, trong phạm vi 600–800m giá tăng từ 3,8–5%.

Tương tự ở Đông Nam Á, giá trị cộng thêm cho việc giảm mỗi km khoảng cách đến trạm tàu điện ngầm sẽ dao động từ 6,5–20,55% tại Bangkok (Thái Lan) và từ 70–380 USD/m2 tại Manila (Philippines).

Đến thực tế ở Việt Nam

Không nằm ngoài làn sóng này, Việt Nam hiện đã lên kế hoạch quy hoạch tuyến metro tại các thành phố lớn, tiêu biểu là TPHCM. Hiện nay có hơn 45.000 căn hộ, nhà phố của hàng loạt dự án bất động sản nằm dọc theo 6 tuyến metro mà TPHCM dự kiến xây dựng.

Đơn cử như tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), ngay khi khởi động xây dựng từ tháng 8-2012 đã nhanh chóng tạo sức hút đặc biệt đến giới đầu tư bất động sản. Hàng loạt dự án đình đám chạy song song với tuyến Metro số 1 nhanh chóng hình thành tạo thành một dải đô thị sầm uất, náo nhiệt như Cantavil Premier, Thảo Điền Pearl, Vista An Phú…

Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam, Marc Townsend phân tích: "Tuyến metro sẽ quyết định sự thắng thua của các chủ đầu tư bất động sản TPHCM trong tương lai. Loại phương tiện vận chuyển mới này sẽ định nghĩa lại thị trường bất động sản. Mức giá đất giữa các khu gần hoặc xa metro sẽ có sự khác biệt khoảng 25% tùy vị trí".

Theo quan điểm của CBRE, hiện người Việt Nam chủ yếu di chuyển bằng xe máy, tuy linh động nhưng nó không phải là sự lựa chọn tối ưu. Metro sẽ định nghĩa lại khái niệm cự ly gần xa hoặc người dân mong muốn sống ở đâu. Khi cả 6 tuyến metro đều đi vào hoạt động, diện mạo TPHCM sẽ có cuộc cách mạng lớn. Tàu điện sẽ làm thay đổi thói quen di chuyển của người dân theo thời gian, từ đó tác động đến giá trị của bất động sản.

"Tôi đánh giá cao các doanh nghiệp đã đầu tư dự án có vị trí gần các trạm metro. Đó là cách đầu tư nhìn vào một tương lai rất xa, tầm nhìn dài hạn, bền vững tính bằng đơn vị chục năm trở lên" -ông Marc Townsend nói.

Dự án Summer Square hút khách nhờ tuyến Metro số 6

Dự án Summer Square nằm trên mặt tiền đường Tân Hòa Đông, một trong những tuyến đường chính, có mật độ dân cư đông đúc và hoạt động giao thương sầm uất lâu đời nhất TPHCM.

Trong quy hoạch hệ thống giao thông công cộng hiện đại của TPHCM, tuyến Metro số 6 (Bà Quẹo - Âu Cơ - Lũy Bán Bích - Tân Hòa Đông - Vòng xoay Phú Lâm, hiện đã hoàn thành khâu lập dự án đầu tư xây dựng, vốn đầu tư 28.000 tỷ đồng) sẽ chính thức đi ngang qua khu căn hộ Summer Square, tạo thêm ưu thế về mặt kết nối.

Hồ bơi trên không – một tiện ích độc đáo trong dự án Summer Square. 

Hồ bơi trên không – một tiện ích độc đáo trong dự án Summer Square.

Trong tương lại, sau khi cả 6 tuyến Metro đều đi vào hoạt động cùng với nhịp sống hiện đại, cư dân tại Summer Square sẽ được hưởng lợi đơn, lợi kép không chỉ về mặt gia tăng giá trị mà còn về kết nối linh hoạt đến toàn TPHCM.

“Chỉ với việc nằm trên đường Tân Hòa Đông chuẩn bị mở rộng 30m và ngay mặt tiền tuyến Metro số 6, khách mua Summer Square đã nắm chắc trong tay cơ hội gia tăng giá trị” - anh Nguyễn Hoàng, quận 11, cho biết.

Không chỉ có lợi thế đặc biệt khi nằm cạnh tuyến Metro, Summer Square đang nắm trong tay con át chủ bài khi dự án đã xây đến tầng 18/18 và chuẩn bị cất nóc vào tháng 4-2017. Chủ đầu tư Gotec Land cam kết sẽ bàn giao nhà hoàn thiện vào quý IV-2017.

Thêm nữa, với mật độ bố trí chỉ 8 căn/sàn cùng 3 thang máy thẻ từ thương hiệu Kone (Phần Lan) là tiêu chuẩn hiếm có, chỉ xuất hiện ở một số ít dự án căn hộ cao cấp. Ngoài tiện ích ngoại khu đồng bộ, dự án dành hơn 50% diện tích cho mảng xanh và tiện ích nội khu cao cấp như hồ bơi trên không, cà phê vườn treo, siêu thị Auchan, công viên cây xanh, phòng tập gym, spa hay trường mẫu giáo…

Dự án Summer Square cũng đang chiếm ưu thế về mặt thanh toán. Theo đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền dự án, công ty DKRA, khách mua chỉ cần thanh toán 10% khi ký hợp đồng mua bán với CĐT và chỉ cần thanh toán đến 45% để nhận nhà. Phần còn lại được CĐT hỗ trợ trả chậm sau khi về ở. Bên cạnh đó, để hỗ trợ tối đa khách mua, Gotec Land hợp tác cùng Vietinbank hỗ trợ vay vốn lên đến 70% giá trị căn hộ, trả trong 20 năm. 

Các tin khác