Trí tuệ nhân tạo mang lại thời cơ lớn

(ĐTTCO)-Ngày 16-8, tại Trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội, phiên toàn thể của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) năm 2019 đã diễn ra. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng và các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước cùng tham dự.
Trí tuệ nhân tạo mang lại thời cơ lớn
Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho biết, thời gian tới Bộ KH-CN tiếp tục phê duyệt chương trình khoa học trọng điểm, tập trung hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), liên kết các nhà nghiên cứu, đầu tư, doanh nghiệp thúc đẩy, nghiên cứu và ứng dụng AI. Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Chính phủ đã xây dựng chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0 và xác định AI là một trong những ngành công nghệ được ưu tiên phát triển. Trong đó nhân lực sẽ là ưu tiên hàng đầu.
“Đây là thời điểm mang tính lịch sử, buộc chúng ta phải hành động theo tinh thần bây giờ hoặc không bao giờ”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh và cho biết, Bộ KH-ĐT sẽ mở rộng và phát triển mạng lưới tri thức AI người Việt tại một số quốc gia khác, cũng như thành lập quỹ nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa tri thức của người Việt ra thế giới.
Ông Ulli Waltinger, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Siemens (Đức), cho biết thời gian qua, AI đang tác động rất lớn đến sự phát triển công nghệ của toàn thế giới. Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển của AI, vì vậy phải coi đây là yếu tố để có sự phát triển đột phá cho đất nước.
Trong khi đó, ông Peter Vesterbacka, “cha đẻ” của tựa game Angry Birdst, cho rằng thời gian tới, máy móc và AI sẽ tiếp tục hỗ trợ con người, làm nảy sinh nhiều công việc mới. Vì vậy, quan trọng nhất là cần tăng cường nhận thức cho giới trẻ, đồng thời phải xác định con người là trung tâm trong quá trình phát triển AI. Con người không cạnh tranh với máy móc mà cần kết hợp với máy móc. Điều chúng ta cần làm là chuẩn bị kỹ năng để tiếp nhận những công việc sẽ có trong tương lai.
Phát biểu tại AI4VN 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự kiện với sự quan tâm, hợp tác giữa các bộ, ngành đã cho thấy: AI không còn là câu chuyện khoa học nữa mà thành câu chuyện về kinh tế xã hội để Việt Nam phát triển.
Theo Phó Thủ tướng, chúng ta cần lạc quan bởi công nghệ đã phát triển vượt bậc, thế giới thay đổi, minh bạch hơn, kết nối hơn và nguồn lực dữ liệu lớn sẽ thúc đẩy AI phát triển “để phục vụ con người, chứ không phải thay thế hay cai trị con người”. Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác là phải phát triển nhanh hơn để vượt lên. Công nghệ thông tin, khoa học, AI là công cụ mang lại thời cơ lớn, nhưng nếu không tận dụng được có thể qua đi.
Bày tỏ sự vui mừng với sự xuất hiện của Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam tại sự kiện này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc ra mắt liên hiệp rất quan trọng trong việc tạo ra sự kết nối giữa các nhà chuyên môn, các nhà quản lý và thị trường. Tất cả có trách nhiệm cùng nhau xây dựng nền tảng dữ liệu mở để chia sẻ với tất cả mọi người. Nếu làm tốt là đóng góp cho cộng đồng, xã hội, đất nước...
Theo Phó Thủ tướng, công nghệ và AI là để giải các bài toán cụ thể, giải quyết các vấn đề đời sống hàng ngày. Đó là đưa công nghệ để phát triển một xã hội an toàn, văn minh; đưa AI vào các dự án xây dựng thành phố thông minh, giao thông thông minh, giáo dục hay kiểm soát an ninh, bảo mật thông tin. Vì vậy, hãy bắt đầu từ những thứ đơn giản và giải quyết nó một cách hiệu quả nhất.
Phó Thủ tướng cho rằng, phải đổi mới giáo dục, khơi dậy sự sáng tạo đối với tất cả mọi người. Phải đào tạo nhiều tầng để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Phải làm sao lan tỏa kiến thức về công nghệ thông tin, AI đến mọi người dân; bằng công nghệ thông tin, AI, Việt Nam có thêm công cụ để bước nhanh hơn, cố gắng bước bằng các quốc gia, thu hẹp khoảng cách với các quốc gia đi trước.

Các tin khác