Tôm tẩm bột Việt hưởng lợi nhờ thương chiến Mỹ - Trung

(ĐTTCO) - Trong khi giá trị xuất khẩu ngành tôm vào thị trường Mỹ giảm nhẹ nửa đầu năm 2019 do cạnh tranh gay gắt với các nhà sản xuất lớn (Ấn Độ, Ecuador và Indonesia), thì phân khúc tôm tẩm bột lại trở thành điểm sáng, với giá trị và khối lượng xuất khẩu tăng vọt lần lượt 50% và 53%. 
Tôm tẩm bột Việt hưởng lợi nhờ thương chiến Mỹ - Trung
Nguyên nhân do tôm tẩm bột Việt Nam có thể hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Cụ thể, tôm tẩm bột Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường Mỹ bị áp thêm 10% thuế kể từ ngày 24-9-2018. Mức thuế này tiếp tục được nâng lên 25% kể từ ngày 10-5. 
Với mức thuế này, xuất khẩu  tôm tẩm bột Trung Quốc sang Mỹ đã giảm mạnh 35% về giá trị và 30% về khối lượng trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, xuất khẩu từ các nhà cung cấp chính khác như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đã thay đổi tích cực, với mức tăng 13%, 60% và 53% về khối lượng và -3%, 47% và 50% về giá trị.
Mặc dù mất thị phần lớn nhưng Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp tôm tẩm bột lớn nhất vào Mỹ nhờ khả năng cạnh tranh về giá. Theo thống kê, giá bán trung bình của tôm tẩm bột Trung Quốc thấp nhất trong số các nhà cung cấp mặt hàng này vào thị trường Mỹ là Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Ecuador.
Tuy nhiên, theo CTCK Rồng Việt (VDSC), do mức thuế cao, các nhà nhập khẩu Mỹ đang tìm các nhà cung cấp khác thay thế cho Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, Việt Nam được xem là nước tiềm năng lớn nhất vì  có thể cung cấp tôm tẩm bột với mức giá thấp thứ 2 sau Trung Quốc. Trên thực tế, thị phần của Việt Nam đã tăng mạnh nhất trong số các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc, từ 15% lên 25% trong nửa đầu năm 2019.

Các tin khác