Phố Đông y quận 5, TPHCM

Tiềm năng hút khách du lịch chữa bệnh

(ĐTTCO) -  Việc phát triển sản phẩm du lịch kết hợp chữa bệnh tại phố Đông y quận 5 (TPHCM) được đánh giá là một ý tưởng hay. Tuy nhiên, để sản phẩm này thực sự thu hút du khách cần một sự vào cuộc đồng bộ.

Phải tạo khác biệt, độc đáo

Trong 4 ngày cuối tháng 2 vừa qua, quận 5 đã tổ chức Tuần lễ Đông y, sự kiện được xem là động lực quan trọng để phát triển nền y học cổ truyền. Tại tuần lễ này, nhiều hiệu thuốc đã tổ chức khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người dân và du khách. Điều đáng quan tâm là Tuần lễ Đông y đã thu hút nhiều du khách quốc tế đến tham quan.

Nói về sản phẩm du lịch kết hợp chữa bệnh do UBND quận 5 đang triển khai, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐTV Công ty Du lịch Lửa Việt, đánh giá sản phẩm này rất có tiềm năng nhưng cần đa dạng hóa. Chẳng hạn, thay vì chỉ thiết kế một tour đưa khách tới tham quan, khám bệnh, bốc thuốc đơn thuần tại những con phố như Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục hay Hải Thượng Lãn Ông, có thể kết hợp thêm du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh bằng Đông y có thầy thuốc Đông y đi theo.

Hoặc thiết kế thêm tour tìm hiểu về cây thuốc Nam cho khách du lịch, nhất là khách du lịch nước ngoài được trực tiếp thấy việc trồng, sơ chế để họ thêm tin tưởng và thích thú.

“Tại khu vực Đông Nam Á hiện chưa có quốc gia nào phát triển mạnh sản phẩm du lịch chữa bệnh bằng phương pháp Đông y, trong khi phương pháp này đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn, chính vì thế đó là một cơ hội lớn cho TPHCM” - ông Mỹ nhận định.

Du lịch chữa bệnh bằng phương pháp Đông y của Việt Nam trước đây từng được thế giới biết đến qua câu chuyện của GS.TSKH Nguyễn Tài Thu, chuyên gia trong lĩnh vực châm cứu chữa bệnh. Ông từng phối hợp với Tập đoàn Y học Quốc tế Du lịch NTT Acupuncture Medical Tourism International Group (Thụy Điển) để quảng bá, tổ chức nhiều tour du lịch châm cứu kết hợp khí công chữa bệnh tại Việt Nam cho du khách quốc tế.

Thực ra vào cuối năm 2016, quận 5 đã chính thức giới thiệu phố Đông y trên đường Lương Nhữ Học với 19 cơ sở, gồm 14 cửa hàng, cơ sở kinh doanh dược liệu, đông dược, thực phẩm chức năng, 2 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 3 công ty sản xuất kinh doanh dược liệu, đông dược được trang bị đầy đủ logo, hộp đèn, bảng niêm yết giá sản phẩm, đồng phục…

Trong thời gian tới sẽ đưa thêm 2 tuyến phố Triệu Quang Phục, Hải Thượng Lãn Ông kết nối thành tuyến phố du lịch khép kín "phố Đông y" tại phường 10, quận 5. Một số đơn vị lữ hành như Saigontourist, Bến Thành Tourist... đều mong muốn phối hợp cùng quận 5 xây dựng kế hoạch, sớm tổ chức đưa khách du lịch đến phố Đông y như một sản phẩm mới của ngành du lịch TP.

Tiềm năng hút khách du lịch chữa bệnh ảnh 1

Khu phố đông y Hải Thượng Lãn Ông. Ảnh: LONG THANH

Ngăn chặn biến tướng

Có một thực tế, khi có một sản phẩm du lịch mới được triển khai cũng là lúc tính đến chuyện làm sao có sự đồng thuận từ cơ quan chức năng, DN du lịch và kiểm soát được việc hướng dẫn viên du lịch sẽ dẫn khách đến như thế nào. Trước hết sự đồng thuận của chính quyền và và công ty du lịch đã có, nhưng ngành du lịch luôn phải đứng trước lo lắng về việc chia chác hoa hồng của cửa hàng cho hướng dẫn viên dẫn khách đến, bởi hướng dẫn viên mới thực sự là người đưa khách đến với các sản phẩm du lịch.

Giữa các cửa hàng và hướng dẫn viên luôn có hợp đồng ngầm về việc đưa khách và hưởng hoa hồng. Với những loại hình như nhà hàng, khách sạn, điểm bán đồ lưu niệm điều này đã quá bình thường. Nhưng với sản phẩm du lịch chữa bệnh bằng Đông y nói trên, nếu không khéo kiểm soát có thể dẫn tới biến tướng, làm mất đi hình ảnh ngành du lịch TPHCM xây dựng, đồng thời làm mất cơ hội đưa Việt Nam chen chân sâu hơn vào ngành công nghiệp chữa bệnh trị giá nhiều tỷ USD của khu vực Đông Nam Á.

Du lịch chữa bệnh đang mang về con số khủng cho nhiều quốc gia trong khu vực. Ngoài Singapore, các nước Malaysia, Thái Lan cũng đã và đang trở thành điểm đến của nhiều khách du lịch chữa bệnh. Theo báo cáo mới của Hội đồng Du lịch chăm sóc sức khỏe Malaysia (MHTC), nước này dự kiến đạt doanh thu 292 triệu USD từ du lịch y tế trong năm 2017, tăng 30% so với năm ngoái.

Tại Thái Lan, lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khỏe cũng đang là thị trường béo bở dù số người đến khám chữa bệnh chỉ chiếm khoảng 9% tổng số du khách hàng năm. Theo Trung tâm Phân tích kinh tế thuộc Ngân hàng Thương mại Siam (Thái Lan), nhóm du khách này còn chi tiêu bình quân nhiều hơn vì họ ở lâu hơn. Việt Nam có khá nhiều thế mạnh trong chữa bệnh như điều trị hiếm muộn, nha khoa, đặc biệt Đông y là một trong những thế mạnh không nên bỏ qua.

Trong năm 2016, theo báo cáo của Sở Du lịch TPHCM, có 5,2 triệu lượt khách quốc tế đến TPHCM, tăng 10% so với năm 2015, trong đó khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản tăng mạnh. Khách nội địa đến TPHCM đạt 21,8 triệu lượt, tăng 10%. Tổng doanh thu ngành du lịch TP năm 2016 đạt 103.000 tỷ đồng, tăng 9% so với năm ngoái.

Năm 2017, TP phấn đấu đón 6 triệu lượt khách quốc tế; 25 triệu lượt khách du lịch nội địa và tổng doanh thu sẽ đạt mức 116.000 tỷ đồng. Ngoài việc phát triển sản phẩm du lịch chữa bệnh tại phố Đông y, năm nay TPHCM cũng sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Đây là một tín hiệu tốt cho du lịch TP.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mặc đồ lót để livestream bán hàng trên mạng xã hội.

Muôn kiểu livestream bán hàng phản cảm

(ĐTTCO) - Mua bán qua mạng từ lâu đã trở thành hình thức trao đổi hàng hóa phổ biến, đặc biệt là với hội chị em phụ nữ và các bạn trẻ. Điều đáng nói là gần đây, để “câu” người xem rồi từ đó quảng bá sản phẩm, nhiều chủ shop online có xu hướng a dua nhau lạm dụng livestream (phát sóng trực tiếp trên Facebook) để làm nhiều trò lố phản cảm. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019