Thời trang giả, nhái tung hoành

(ĐTTCO) - Saigon Square, một trong những trung tâm mua sắm lớn của TPHCM những ngày cuối năm luôn tấp nập khách ra vào. 

Thời trang giả, nhái tung hoành

Đến đây người ta có thể tìm thấy khá đầy đủ các mặt hàng thời trang như quần áo nam, nữ, trẻ em, giày dép, vali, túi xách… Trước đây trung tâm này chuyên bán hàng Việt Nam xuất khẩu, nhưng nay có rất nhiều mặt hàng thời trang mang các thương hiệu lớn với giá rẻ. Tại một hàng thời trang nữ, chúng tôi thấy khá nhiều mẫu váy thương hiệu Zara, H&M hay Topshop với giá khoảng 400.000 đồng/cái.
Tương tự, các quầy bán áo thun nam Nike, Adidas, Tommy… có giá 300.000 đồng/cái. Không biềt các sản phẩm này có đúng thương hiệu ngoại hay không, chỉ biết người bán hàng không hề giới thiệu nguồn gốc mà chỉ nói áo/quần này mặc mát, giặt không xù lông… 
Tại nhiều trung tâm mua sắm khác, đặc biệt ở các khu chợ đêm việc sở hữu những thương hiệu thời trang đẳng cấp giá bèo chưa bao giờ lại dễ dàng như vậy. Trong khi đó các sản phẩm này cũng nhan nhản trên mạng online với giá rẻ không ngờ. Tại cửa hàng online tên Nh chuyên bán hàng Việt Nam xuất khẩu giới thiệu các sản phẩm quần jeans nam hiệu Levis với mức giá dưới 500000 đồng/cái, hay các sản phẩm thắt lưng, kính mắt hàng hiệu giá rất hấp dẫn. Đặc biệt nhiều mẫu váy nữ được giới thiệu hàng xịn, số lượng ít, chất lượng tuyệt vời với giá dưới 450.000 đồng/chiếc.
Chủ một DN trong lĩnh vực dệt may, cho biết người tiêu dùng phải hết sức thận trọng với lời giới thiệu hàng xuất dư hay hàng Việt Nam xuất khẩu. Bởi lẽ những sản phẩm này nếu có cũng không nhiều đến mức có thể bán tràn lan theo kiểu đủ size, đủ màu như vậy. Đặc biệt là quần áo trẻ em những lời giới thiệu như hàng Việt Nam xuất khẩu mang mác Gap, Carter’s, Zara Kid… càng phải cân nhắc kỹ hơn. “Hiện những thương hiệu lớn như Zara hay H&M đã có mặt ở Việt Nam. Nếu muốn người tiêu dùng hoàn toàn có thể đến xem và có những so sánh nhất định trước khi mua” - vị này cho biết. 
Sau khi mua được chiếc đầm sơ mi kẻ sọc mang mác Topshop với giá 350.000 đồng, chị Thanh Hương (quận 3, TPHCM) tỏ ra khá vui vì kiểu dáng này chị rất thích lâu. Khi được hỏi chị có nghĩ đây là hàng giả, nhái thương hiệu hay không, chị Hương khẳng định là hàng nhái vì hàng thật mẫu này không có giá đó. “Thực tế nhiều shop online thường canh hàng sales của những hãng thời trang nổi tiếng. Nhưng để mua được dễ vì chờ hàng về, có khi đặt hang rồi nhưng web báo hết cũng phải chịu” - chị Hương cho biết. Thực tế đúng là như vậy, thử vào một số shop online chuyên canh sales từ các hãng thời trang lớn sẽ thấy dù có giảm giá nhưng luôn phải chờ đợi rất lâu và còn phải chịu phí vận chuyển hàng từ nước ngoài không hề rẻ. 
Hiện nay đang tồn tại một thực tế, là người mua, người bán không quan tâm chuyện hàng giả, nhái mà chỉ quan tâm mẫu đó bắt chước có thật không, nhìn có “khôn” không và giá có hợp lý không. Vì thế, thấy hàng đẹp, giá rẻ, người tiêu dùng sẵn sang bỏ tiền mua, dù biết không phải hàng xịn.
Nhưng ngày cuối năm này đến những khu chợ đêm mới cảm nhận hết không khí mua bán tấp nập. Khu chợ đêm Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp) luôn trong tình trạng tắc đường, kẹt xe, có khi mất cả tiếng mới tìm được chỗ gửi xe, nhưng lúc nào cũng đông khách đến mua sắm. Bởi lẽ các sản hpẩm thời trang ở đây không thiếu thương hiệu nổi tiếng nào của nước ngoài, trong khi giá cả cực rẻ. Và chắc chắn không người mua nào không biết hàng ở đây là hàng giả, nhái. Chính tâm lý sẵn sàng dùng hàng giả, nhái của người tiêu dùng đã khiến những mặt hàng này ngày càng nở rộ ở thị trường Việt Nam. 

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019