Thị trường “hậu Asanzo”: Người bán lẫn người mua đều thận trọng

(ĐTTCO) - Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam (gọi tắt Asanzo) bị phản ánh lừa đảo người tiêu dùng, nhập hàng Trung Quốc về lắp ráp nhưng ghi “Xuất xứ Việt Nam” khiến dư luận sửng sốt.

 Đáng chú ý, trên các phương tiện truyền thông, Asanzo luôn khẳng định sản phẩm là đỉnh cao công nghệ Nhật Bản. Thông tin này chẳng khác nào “cú tát” vào niềm tin của khách hàng trong nước. 

Người tiêu dùng cảnh giác

Ghi nhanh trong chiều 23-6, hàng loạt các siêu thị điện máy, trung tâm thương mại, trang web… thông tin đã tạm ngưng phân phối sản phẩm Asanzo để chờ kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng. Tại TPHCM, các cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị của Vingroup cũng không thấy chào bán các sản phẩm này qua hệ thống phân phối trực tuyến, hoặc trực tiếp.

Phía siêu thị BigC cũng thông tin, đơn vị chủ yếu cung cấp thực phẩm tiêu dùng, quần áo thời trang các loại. Riêng mặt hàng điện tử, điện lạnh chỉ chiếm số lượng không đáng kể. Tuy vậy, BigC thừa nhận phải kiểm tra lại mới phản hồi thông tin chi tiết được. 

Riêng trang web bán hàng Lazada vẫn rao bán bình thường các dòng Smart TV Asanzo 40 inch, giá 5,1 triệu đồng/chiếc với các tính năng nổi bật như ra lệnh bằng giọng nói, màn hình cong, kết nối với thiết bị điện tử khác… 

Một số dòng Smart TV Asanzo khác có giá dao động 3 - 15,5 triệu đồng/chiếc, tùy loại. Tương tự, tại trang web của Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn có giới thiệu về sản phẩm Asanzo, nhưng ghi nhận thực tế tại một số siêu thị này tại quận 3 và 5 (TPHCM) thì được nhân viên bán hàng cho biết, các thông tin trên báo chí làm cho lượng hàng bị ùn ứ, không bán được. Do vậy, hàng để trên website chỉ mang tính… minh họa mà thôi.

Chiều tối cùng ngày, số lượng người dân tìm đến các siêu thị điện máy ở TPHCM (Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn, điện máy Thiên Hòa, Nguyễn Kim…) khá đông, do rơi vào cuối tuần. Dạo một vòng tại một siêu thị điện máy trên địa bàn quận 5, chị Mai Thị Đỗ Quyên, ngụ tại Tản Đà, quận 5 cho biết: “Các sản phẩm khá đẹp, bóng loáng, giá mềm nhưng mình vẫn thích những thương hiệu đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, vì chất lượng sản phẩm cũng như chế độ bảo hành.

Chẳng hạn, một bộ gồm 3 nồi nấu ăn, xuất xứ Thái Lan có giá hàng chục triệu đồng, trong khi sản phẩm cùng loại nhập từ Trung Quốc chỉ hơn 1 triệu đồng. Chưa kể loại nồi giá rẻ, đáy mỏng, dễ bị gỉ sét, nên tôi cũng cân nhắc dữ lắm”.  Ông Phương Văn Bảo, khách mua hàng tại một siêu thị điện máy trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) chia sẻ, gia đình ông thường chọn mua các sản phẩm phù hợp túi tiền nhưng không quá rẻ, xuất xứ Việt Nam hoặc hàng liên doanh để vừa dùng được hàng vừa đảm bảo tiêu chí an toàn, đảm bảo sức khỏe cho cả nhà.

Phải sòng phẳng với khách hàng

Điểm qua một số siêu thị điện tử điện máy trên địa bàn TPHCM dễ thấy, những gian hàng của các thương hiệu như TCL (Trung Quốc), Sunhouse (Trung Quốc), BlueStone (Trung Quốc - Mỹ)… đều nằm ở vị trí tốt, dễ nhìn. Khách dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp. Chưa kể mức giá khuyến mãi cao điểm mùa hè cũng khá đậm, tùy từng sản phẩm mà giá bán được giảm 30% - 50%.

Ví dụ như, nồi cơm BlueStone được niêm yết 1,13 triệu đồng nhưng giảm còn 700.000 đồng/sản phẩm. Các loại TV thương hiệu TCL cũng giảm giá 1 - 1,5 triệu đồng tùy mẫu, hoặc bán trả góp với lãi suất 0% trong thời gian 6 tháng… Trên tem nhãn đều ghi rõ ràng “Xuất xứ Trung Quốc” hoặc “Sản xuất tại Việt Nam”. 

Cách nay vài tuần, Cục QLTT TPHCM bất ngờ phối hợp với các cơ quan chuyên trách trên địa bàn TP kiểm tra một kho hàng lớn tại quận 6 và ghi nhận hàng loạt sai phạm. Phần lớn hàng hóa đều do Trung Quốc sản xuất, nhưng có lô hàng ghi rõ xuất xứ, ngược lại có lô không thể hiện, thậm chí mạo danh xuất xứ Việt Nam.

Chẳng hạn, có tới gần 10.000 sản phẩm cặp lồng, ấm pha trà, tô inox các loại không có hóa đơn chứng từ, hơn 2.000 vỏ micro trôi nổi, hơn 600 bộ tách trà không hóa đơn chứng từ nhưng lại ghi trên sản phẩm dòng chữ “Hang Viet Nam”, cùng hơn 1,4 triệu sản phẩm đồ sứ không nhãn hiệu khác… Điều đáng nói, tại thời điểm kiểm tra, chủ các lô hàng đều lúng túng khai báo, không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp của sản phẩm. 

Thực tế cho thấy, nhiều thương hiệu điện tử, điện máy lớn trên thế giới bị doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm. Điển hình như TCL mua lại Alcatel, Lenovo mua lại Motorola Mobility, Foxconn mua lại Sharp… Chuyện này hoàn toàn bình thường. Chưa kể, các thương hiệu sau khi mua bán thành công, đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam đã đem đến cho người tiêu dùng trong nước những ưu ái nhất định, bởi sự đa dạng sản phẩm, tập trung cho các phân khúc khách hàng khác nhau.

Điều mà người tiêu dùng quan tâm hiện nay chính là sự sòng phẳng, minh bạch thông tin đối với họ. Vì một khi sự việc bị khui ra, niềm tin người tiêu dùng đổ vỡ thì sự mất mát của doanh nghiệp sẽ khó lường, mà vụ Khaisilk bán lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam chính là ví dụ điển hình. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu các cơ quan chuyên trách (QLTT, hải quan, công an kinh tế…) có vô can khi người tiêu dùng liên tục phải sử dụng hàng hóa mập mờ nguồn gốc, xuất xứ trong suốt thời gian vừa qua?

Các tin khác