Sau EVFTA máy móc ngành da giày Italia sẽ đổ vào Việt Nam

(ĐTTCO) - Theo chia sẻ của các DN sản xuất máy móc, thiết bị, công nghệ dùng trong sản xuất da giày của Italia, khi EVFTA có hiệu lực các dòng thuế sẽ từng bước được xóa bỏ và máy móc xuất qua Việt Nam sẽ có mức giá tốt hơn.
DN Italia chia sẻ thông tin với DN Việt Nam tại triển lãm quốc tế ngành da giày 2019.
DN Italia chia sẻ thông tin với DN Việt Nam tại triển lãm quốc tế ngành da giày 2019.
Số liệu từ thương vụ Italia cho thấy chỉ trong vòng 5 năm (2013-2018) giá trị xuất khẩu máy móc ngành da giày Italia vào thị trường Việt Nam đã tăng gấp 10 lần, từ 3,4 triệu EUR lên 31 triệu EUR. Italia hiện là nhà cung cấp máy móc lớn thứ 2 trong ngành da giày cho Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. 
Ông Paolo Lemma, Trưởng đại diện Thương vụ Italia tại Việt Nam, cho biết DN Italia đặc biệt chú trọng đến thị trường Việt Nam. Họ kỳ vọng với những bước tiến về công nghệ và ý thức bảo vệ môi trường ngày càng nâng cao, DN sản xuất da giày, túi xách Việt Nam sẽ chuộng công nghệ Italia hơn. Ngay tại hội chợ da giày quốc tế lần thứ 21 đang diễn ra tại TPHCM, 32 DN từ Italia đã trình diễn những công nghệ mới nhất mang tính đột phá và sáng tạo đến các đối tác Việt Nam. 
Về phía DN, bà Gabriella Marchioni Bocca, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất máy và thiết bị dành cho sản phẩm da giày, thuộc da, Tổng giám đốc Công ty Lamebo, cho biết EVFTA không chỉ có ý nghĩa với DN Việt Nam, còn rất quan trọng với DN châu Âu, trong đó có Italia. Khi hiệp định này có hiệu lực các dòng thuế sẽ từng bước được xóa bỏ, tạo điều kiện cho DN các bên đẩy mạnh xâm nhập thị trường của nhau. 
Ông Nguyễn Lưu, đại diện một DN sản xuất giày da của Việt Nam, cho biết máy móc của Italia tuy giá thành cao nhưng chất lượng và các yêu cầu về môi trường, nhất là trong ngành thuộc da rất đáng tin cậy. 
Hiện đã có 2 DN của Italia đầu tư nhà máy sản xuất máy móc thiết bị ngành da giày ở Việt Nam, trong tương lai con số này sẽ còn tăng. Những năm qua, Italia đã có nhiều hỗ trợ thiết thực cho ngành da giày Việt Nam, như thành lập Trung tâm công nghệ giày Việt - Ý. Hiện trung tâm này có nhiều khóa đào tạo nhân sự ngành da giày của Việt Nam, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Italia. 

Các tin khác