Nhật Bản tài trợ công nghệ làm sạch, giảm mùi nước sông Tô Lịch

(ĐTTCO) - Nhật Bản dự kiến mang thiết bị công nghệ hiện đại đến đặt dưới lòng sông Tô Lịch để làm sạch lòng sông. Đây là công nghệ bio-nano, tốc độ xử lý siêu nhanh. 

Sông Tô Lịch đã được kè rất đẹp nhưng luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng

Sông Tô Lịch đã được kè rất đẹp nhưng luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng

Chiều 11-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn chuyên gia Nhật Bản về môi trường do Tiến sĩ Tadashi Yamamura, chuyên gia Liên hợp quốc về môi trường, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản dẫn đầu.

Tiến sĩ Tadashi Yamamura cho biết, phía Nhật Bản dự kiến mang thiết bị công nghệ hiện đại đến đặt dưới lòng sông Tô Lịch để làm sạch lòng sông. Đây là công nghệ bio-nano, tốc độ xử lý siêu nhanh. Với công nghệ này, chỉ sau 3 ngày thì mùi sẽ giảm nhiều. Công nghệ này gồm máy sục khí công nghệ nano, sử dụng vật liệu thiên nhiên... Ông cũng cho biết, phía Nhật Bản đã điều tra, khảo sát trong 2 năm để đưa ra đề nghị này; hy vọng công nghệ hiện đại này sẽ hỗ trợ tích cực Việt Nam trong vấn đề xử lý nước thải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam đặc biệt quan tâm đến môi trường, vấn đề lớn trong quá trình phát triển đất nước. Do đó, những lĩnh vực Tiến sĩ Tadashi Yamamura trao đổi trong chuyến thăm lần này rất thiết thực đối với Việt Nam.

Nhật Bản tài trợ công nghệ làm sạch, giảm mùi nước sông Tô Lịch chỉ trong vài ngày ảnh 1Sông Tô Lịch luôn trong tình trạng ô nhiễm

Về đề nghị tài trợ miễn phí thí điểm xử lý ô nhiễm nước một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ mới, Thủ tướng hoan nghênh đề xuất này, cho rằng, đây là một ý tưởng tốt, phù hợp chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nuớc. Thủ tướng đánh giá cao việc các bạn Nhật Bản đã vận động nguồn kinh phí để thực hiện công việc này từ nguồn xã hội hóa.

Thủ tướng đề nghị các chuyên gia Nhật Bản và Công ty Cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) làm việc cụ thể với Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội để nghiên cứu, quyết định phương án và tổ chức thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Đây là nền tảng tốt để xử lý ô nhiễm nước ở những địa phương khác. Thủ tướng tin tưởng với kinh nghiệm, phía Nhật Bản sẽ thành công trong xử lý nước thải ở Hà Nội.

Sau khi thực hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng kết, đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét để quyết định chủ trương.

Từ nhiều năm nay, Hà Nội luôn tìm giải pháp để làm sạch sông Tô Lịch, hồ Tây. Từ năm 2016, Hà Nội đã khởi công dự án trị giá 800 triệu USD, xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá với mục đích cải tạo môi trường, giúp làm sống lại các con sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ, góp phần tạo cảnh quan, sinh thái đô thị, phát triển bền vững thủ đô. Tuy nhiên, cho đến nay nhà máy này chưa biết đến bao giờ hoàn thành.

Với chiều dài khoảng 14km, sông Tô Lịch chảy qua địa phận 6 quận, huyện: Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì. Điểm bắt đầu từ phường Nghĩa Đô, thuộc quận Cầu Giấy (phía Nam đường Hoàng Quốc Việt), điểm cuối đổ ra sông Nhuệ ở đối diện làng Hữu Từ, thuộc xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì. Chảy qua nhiều khu dân cư đông đúc, nhiều năm nay sông Tô Lịch là nỗi ám ảnh với người dân và du khách khi lưu thông cạnh bờ sông, vì mùi khó chịu bốc lên đến khó thở.

Do hệ thống nước thải của thành phố đổ về sông Tô Lịch ngày càng nhiều, khiến dòng sông bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước sông luôn đen kịt. Sông Tô Lịch đã được nạo vét đáy sông, kè bờ, trồng nhiều cây xanh. Nếu dòng sông được làm “sống lại", đây sẽ là địa điểm rất nên thơ của Hà Nội.

Các tin khác