Nâng cao vai trò tham tán thương mại

(ĐTTCO) – Sáng nay 26-2, tại TPHCM đã diễn ra hội nghị tham tán thương mại năm 2018: Đối thoại với địa phương và DN phía Nam. 

Nâng cao vai trò tham tán thương mại

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định trong thành công chung của toàn ngành xuất khẩu Việt Nam không thể thiếu vai trò thầm lặng của các tham tán thương mại. Song ông Khánh cũng nhấn mạnh trong công tác của một số tham tán thương mại vẫn còn những hạn chế nhất định và hội nghị lần này là dịp để rút kinh nghiệm trong hoạt động của các tham tán. 

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, đã chỉ ra những việc các tham tán thương mại, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã làm được trong hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam như: các thương vụ chủ động nghiên cứu thị trường, xu hướng thị trường; cảnh báo các thay đổi về chính sách của các nước nhập khẩu; phối hợp với các ngành hàng đưa chuyên gia tư vấn vào Việt Nam; phát huy vai trò cầu nối trong nước, ngoài nước…

Song song với những kết quả đã đạt được vẫn còn những trường hợp thông tin từ các tham tán, thương vụ vẫn còn chung chung, hiệu quả kết nối giao thương trong một số trường hợp chưa cao. Ông Linh kiến nghị trong thời gian tới cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các địa phương, hiệp hội ngành hàng, các DN với các tham tán, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. 

Dưới góc nhìn của các địa phương, đại diện các tỉnh, thành phố như Cần Thơ, TPHCM, Cà Mau, Long An, Đồng Tháp đều đánh giá cao vai trò hỗ trợ của các tham tán, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá của từng địa phương. Bên cạnh đó, đại diện các tỉnh/thành cũng gửi đến Bộ Công Thương, các tham tán thương mại một vài kiến nghị. 

Cụ thể, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã kiến nghị các tham tán thương mại cần hỗ trợ các thông tin thị trường nhập khẩu nhanh hơn, dự báo hoặc thông tin sớm các thay đổi chính sách từ các thị trường nhập khẩu, thông tin về các hội chợ, triển lãm có uy tín để DN, hiệp hội có thể tham dự… 

Hay như phía Cà Mau, một tỉnh có thế mạnh xuất khẩu con tôm, ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết những khó khăn của DN xuất khẩu tôm như vướng rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại, thiếu thông tin chính xác về các nước nhập khẩu… Chính vì thế địa phương, DN rất mong các tham tán thương mại hỗ trợ thông tin nhanh, kịp thời, có những thông tin chính xác hơn về xu hướng thị trường để DN có thể nắm bắt và có kế hoạch sản xuất kinh doanh. 

Riêng với TPHCM, ông Nguyễn Ngọc Hoà, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM mong muốn các tham tán thương mại có những hỗ trợ liên quan đến dòng vốn đầu tư. Đối với TPHCM, Quốc hội đã cho phép được áp dụng một số cơ chế đặc thù trong đó thành phố có chủ trương đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, cổ phần hoá và để làm được rất cần các dòng vốn đầu tư. Và thu hút được các nhà đầu tư, các dòng vốn lớn cần có sự hỗ trợ thêm từ các tham tán thương mại. Hay như vấn đề phát triển logistics của thành phố cũng cần có sự tham vấn của các chuyên gia và các nhà đầu tư. 

Lắng nghe các ý kiến của đại diện các tỉnh/thành phố khu vực phía Nam, ông Nguyễn Cảnh Cường, tham tán Việt Nam tại EU và vương quốc Bỉ cũng mang đến một số thông tin rất hữu ích cho các DN và địa phương như cơ hội phát triển vùng nguyên liệu ca cao cho Bến Tre vì nguyên liệu này ở Bến Tre được đánh giá có chất lượng cao. Ngoài ra với đề xuất của TPHCM về việc phát triển logistics, ông Cường cho rằng tại Bỉ có nhiều chuyên gia về logistics và hoàn toàn có thể kết nối với TPHCM. Một số tham tán thương mại cũng cho rằng ngoài hỗ trợ của tham tán, thương vụ DN cũng nên chủ động tìm kiếm thông tin thị trường để việc xuất khẩu có hiệu quả hơn vì nhân lực của các thương vụ cũng rất hạn chế. 

Trong phiên trao đổi buổi chiều cùng ngày, các tham tán thương mại sẽ trao đổi với DN, hiệp hội ngành hàng về các vấn đề liên quan ở các nhóm thị trường như thị trường Âu – Mỹ; thị trường Á – Phi. 

Th.Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mặc đồ lót để livestream bán hàng trên mạng xã hội.

Muôn kiểu livestream bán hàng phản cảm

(ĐTTCO) - Mua bán qua mạng từ lâu đã trở thành hình thức trao đổi hàng hóa phổ biến, đặc biệt là với hội chị em phụ nữ và các bạn trẻ. Điều đáng nói là gần đây, để “câu” người xem rồi từ đó quảng bá sản phẩm, nhiều chủ shop online có xu hướng a dua nhau lạm dụng livestream (phát sóng trực tiếp trên Facebook) để làm nhiều trò lố phản cảm. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019