Mạo danh doanh nghiệp lừa đảo tuyển dụng

(ĐTTCO) - Mới đây, rất nhiều người lao động, phần lớn là học sinh, sinh viên đã phản ánh đến Báo SGGP về việc bị lừa tuyển dụng việc làm từ một số trang Facebook giả mạo các doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng tiện lợi có thương hiệu như Circle K, Family Mart… 
Chó cắn áo rách
Lên mạng tìm việc làm, thấy thông tin tuyển dụng với mức lương ổn định hấp dẫn, không cần giấy tờ hồ sơ rắc rối, không cần kinh nghiệm… từ một trang Facebook có tên “Circle K tuyển dụng”, Lê Đình Trí (sinh viên năm nhất, Trường Đại học Sài Gòn) không mảy may nghi ngờ, gọi điện đến số của quản lý nhân sự tên Nhi và được hẹn ngày 30-6 đến địa chỉ văn phòng tại 168/29A Bình Trị Đông (quận Bình Tân, TPHCM) để phỏng vấn. Trí kể: “Khi em đến, có chừng 10 bạn khác cũng đang ngồi đợi đến lượt.
Lúc phỏng vấn họ cho biết tháng đầu lương 5,5 triệu đồng, tháng sau tăng lên, và bảo em đóng 500.000 đồng là tiền ký quỹ để nhân viên có trách nhiệm nhận việc sau khi đã đăng ký, cũng như bảo quản đồng phục và các trang thiết bị công ty đã cấp phát. Số tiền này sẽ hoàn trả cho nhân viên sau thời gian 90 ngày làm việc tại công ty. Sau đó, trước khi về người ta còn kêu em đóng thêm 200.000 đồng nữa để làm thẻ ngân hàng.
Họ sắp xếp em làm việc tại một chi nhánh của Circle K trong Big C Thảo Điền ở quận 2, hẹn 14 giờ ngày 6-7 có mặt, liên hệ số điện thoại 0829725407 gặp cán bộ phụ trách tên là Thanh để hoàn tất thủ tục nhận việc đi làm. Tuy nhiên, ngày 6-7, khi có mặt tại Big C Thảo Điền, em điện liên hệ người tên Thanh thì không gọi được, gọi ngược trở lại văn phòng phỏng vấn cũng bị chặn.
Mạo danh doanh nghiệp lừa đảo tuyển dụng ảnh 1 Một số fanpage mạo danh các doanh nghiệp, 
chuỗi cửa hàng đăng tin tuyển dụng để lừa đảo người xin việc.
Lên trang Facebook tuyển dụng hôm trước xem thì các thông tin tuyển dụng đã bị xóa từ lúc nào. Em đi một vòng trong siêu thị chẳng thấy cửa hàng đâu, tới 17 giờ em đành đi về. Về nhà em tiếp tục gọi lại phía chỗ nhân sự nhưng cũng không liên lạc được”.
Giống như Trí, bạn Nguyễn Thị Thủy Tiên (21 tuổi) cũng bị lừa tương tự, nhưng văn phòng phỏng vấn đặt tại địa điểm khác. Tiên kể: “Hôm 24-6, em có gọi cho số điện thoại 0705859876 để liên hệ chị Chi nhận việc. Sau đó, một số điện thoại khác là 0704848765 nhắn tin báo em đến địa chỉ số 280/27 đường Hiệp Thành 13 (phường Hiệp Thành, quận 12) gặp mặt trực tiếp phỏng vấn.
Vì em không đem theo đủ tiền mặt nên sau khi em đóng 500.000 đồng tiền trách nhiệm, họ yêu cầu em chuyển khoản thêm 200.000 đồng theo số tài khoản 19033816363019 của Công ty TNHH Phát triển Việt Nam Toàn Cầu, chủ tài khoản là ông Đặng Đình Thành. Em nhận được tờ giấy cam kết bảo lãnh nhân sự của công ty trên và hẹn ngày 7-7 đi nhận việc. Đến ngày, em gọi số điện thoại liên hệ cán bộ phụ trách tên Quang (0989377654) như ghi trên giấy, nhưng không được, liên lạc với Hotline 0788347810 cũng không phải công ty đó. Kiểm tra lại thông tin, em mới phát hiện bị lừa”.
Thấy thông tin tuyển dụng trên Facebook, dù đang ở quê tận huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, em Hoàng Thị Thu Thủy (16 tuổi, học sinh Trường THPT Đạ Tẻh) lấy hết tiền dành dụm đi xe xuống TPHCM phỏng vấn xin việc. Thủy kể: “Ngày 3-7, em tới địa chỉ số 280/27 đường Hiệp Thành 13.
Họ phỏng vấn đủ kiểu rồi bắt đóng 700.000 đồng, nói rằng sau 30 ngày sẽ hoàn lại, cho số điện thoại của người phụ trách tên Quang. Tuy nhiên, đến giờ, khi em quay lại thì “văn phòng” này đã đóng cửa. Em bị lừa rồi, giờ còn không có tiền về quê phải gọi điện mượn tiền mua vé”. 
Cảnh giác với chiêu lừa đảo
Từ thông tin của những người bị lừa, chúng tôi đến một số địa chỉ “văn phòng” phỏng vấn như: 280/27 Hiệp Thành 13; 168/29A Bình Trị Đông; 214/33 Nguyễn Oanh (phường 17 quận Gò Vấp)… thì các nơi này không còn hoạt động nữa. Tại địa chỉ 280/27 Hiệp Thành 13 có dán bảng “văn phòng dừng hoạt động” và để lại số điện thoại 0969597702 để giải đáp thắc mắc, nhưng không liên lạc được.
Ông P.V.T. (một tài xế xe ôm đón khách tại khu vực này) cho biết: “Cuối tháng 6, đầu tháng 7 vẫn thấy nơi đây có nhân viên ra vào, mấy em sinh viên tới xin việc làm đông lắm, cả trăm người chứ không ít. Mấy hôm nay thấy nhiều sinh viên quay lại hỏi miết về cái văn phòng này, có đứa còn khóc, thấy tội lắm”.
Em Hồ Minh Quân (học sinh Trường THPT Phú Thọ Hòa, huyện Củ Chi) chia sẻ: “Nhà em không quá khó khăn, 700.000 đồng là số tiền em để dành, vậy mà... Em thấy tội cho mấy người dưới quê lên nữa, vì lúc em đi phỏng vấn có nhiều người chân ướt chân ráo đến xin việc làm, nhìn khổ lắm. Sự việc lần  này khiến em cảm thấy thất vọng và rút ra kinh nghiệm khi xin việc làm là tìm hiểu kỹ trước, đừng vội đóng tiền.
Mới đây, sau vụ việc, em có vào trang tuyển dụng chính thức của Circle K (có dấu tick xanh) và đi phỏng vấn thì hoàn toàn không phải đóng bất cứ chi phí nào cả. Các bạn học sinh, sinh viên cần nhớ kỹ, nên vào các trang uy tín, chính thức có dấu tick xanh của các doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng… để xin phỏng vấn thì mới không lo bị lừa”.

Các tin khác