Kinh doanh bảo hiểm thời công nghệ

(ĐTTCO) - Thông tin từ Bộ Công thương, trong 3 năm gần đây, các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm đã chi trả hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động bảo hiểm. Đáng chú ý, các hoạt động kinh doanh bảo hiểm ngày càng bám sát nhu cầu thực tế của giới trẻ, với các gói bán linh hoạt, gắn kết nhiều ngân hàng, giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn. 
Nhằm vào đối tượng thạo công nghệ
Ghi nhận chung trên thị trường cho thấy, hiện nay hàng loạt các DN bảo hiểm “đánh” vào đối tượng tiêu dùng trẻ (thế hệ 8X, 9X) thường xuyên sử dụng công nghệ, lên mạng trực tuyến. Theo đó, DN bảo hiểm đưa ra các gói bảo hiểm toàn diện gồm bảo vệ sức khỏe, tai nạn, cháy nổ… trong vòng 1 năm, thay vì chỉ có những gói 10 năm, 15 năm.
Chẳng hạn như các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, bán cho khách đi du lịch, đi chơi xa dài ngày trong nước hoặc quốc tế, với mức phí 3.000 - 25.000 đồng/ngày cho gói bảo hiểm nội địa có hạn mức bảo hiểm dao động từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng. Người mua có thể đăng ký trực tuyến khá đơn giản. 
Kinh doanh bảo hiểm thời công nghệ ảnh 1 Khách hàng tìm hiểu thông tin về bảo hiểm do một DN bảo hiểm ở TPHCM tổ chức 
Chỉ vào dòng chữ nhấp nháy trên tin nhắn Facebook, Hoàng Thị Lan (sinh viên chuyên ngành Du lịch Trường Đại học Văn hóa TPHCM) cho biết, khoảng 2 tuần nữa em sẽ đi du lịch cùng nhóm bạn tại Tây Nguyên. Phí bảo hiểm du lịch chưa tới 120.000 đồng/5 ngày, nhưng được bảo hiểm trị giá 200 triệu đồng.
“Thầy cô khuyên chúng em nên mua để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, tính mạng. Do vậy, nhóm em bạn nào cũng mua hết. Mà cách đăng ký khá đơn giản. Chỉ cần gọi trực tiếp vào số điện thoại tư vấn của tổng đài, cung cấp số chứng minh nhân dân, họ tên người được bảo hiểm, lộ trình tour, sau đó chuyển khoản, chờ xác nhận từ bên bảo hiểm là xong”, Lan nói. 
Trên thực tế, với hệ thống trực tuyến, khách hàng chỉ cần đưa đơn đề xuất thanh toán bảo hiểm (số chứng minh nhân dân, họ tên, giấy ra viện…) lên mạng của công ty bảo hiểm, kết quả sẽ hiển thị phản hồi sau vài phút rằng khách được bảo hiểm hay không, hạn mức bảo hiểm được hưởng bao nhiêu, hình thức nhận (tiền mặt hay thẻ).  
Cẩn trọng việc mua theo phong trào
Theo ghi nhận thực tế, hiện nay nhiều người đã chủ động lên các trang thông tin chính thức của DN bảo hiểm để tìm hiểu và mua sản phẩm trực tiếp, thay vì tìm mua qua người quen, bạn bè giới thiệu như trước đây. Chị N.M., chủ một tiệm làm đẹp tại chung cư Hưng Ngân (quận 12), chia sẻ chồng chị làm việc cho công ty nước ngoài, đã chủ động lên mạng tìm hiểu rồi mua cho chị và con gái gói bảo hiểm sức khỏe toàn diện của một DN bảo hiểm nước ngoài, với mức đóng 34 triệu đồng/năm, trong thời gian 15 năm.
Khác với trường hợp chị M., bà N.T.L. (ngụ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) mua bảo hiểm cho các thành viên trong gia đình với số tiền hơn 100 triệu đồng/năm. Gia đình bà L. sinh sống dựa vào nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Cách nay vài năm, khi kinh tế đang phất lên, bà L. nghe lời khuyên từ bà con, thấy “bùi” tai nên gật đầu, ký vào hợp đồng bảo hiểm kéo dài 15 năm. Giờ mới thấy đường dài gánh nặng đè vai, nếu bỏ ngang sẽ mất trắng vài trăm triệu đã đóng bảo hiểm, nhưng càng theo bà L. càng đuối. “Biết vậy lúc đó mình mua gói nhỏ, mức đóng vừa phải chắc chắn đỡ cực hơn”, bà L. tâm sự.  
Đại diện một số DN thừa nhận, DN luôn phải gánh tiếng “mua dễ, đòi khó”, do những tư vấn viên thiếu kinh nghiệm, không tư vấn đến nơi đến chốn; hoặc chính người mua cũng chưa nắm được các quyền lợi cũng như trách nhiệm của họ. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, mua bảo hiểm tức là mua bảo vệ rủi ro, nên trước khi đặt bút ký vào các hợp đồng bảo hiểm, khách hàng nên tìm người tư vấn kỹ (những người hiểu biết, luật sư…), đọc kỹ hướng dẫn, hợp đồng để có quyết định đúng đắn.
 Nhiều DN bảo hiểm thừa nhận, thời gian gần đây, giới trẻ nói riêng, người dân nói chung, đã quan tâm đến bảo hiểm nhiều hơn, chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Thống kê của một DN bảo hiểm nhân thọ cho thấy, ngay khi tung ra gói sản phẩm bảo vệ sức khỏe ngắn hạn cách nay vài tuần đã có trên 2.200 hợp đồng bảo hiểm có chủ, phần lớn là các bạn trẻ, cho thấy mức độ quan tâm của khách hàng là có thực. 

Các tin khác