Không để xảy ra tình trạng tranh giành phi công trong nước

(ĐTTCO) - Ngày 15-8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chủ trì hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, 7 tháng đầu năm 2019, công tác đảm bảo an toàn hàng không cơ bản thực hiện tốt. Không có tai nạn, sự cố mất an toàn bay nghiêm trọng (mức B) xảy ra; các sự cố uy hiếp an toàn cao mức C cũng giảm so với cùng kỳ năm 2018.
Ngày 15-2-2019, Cục Hàng không Việt Nam chính thức đạt được Chứng nhận năng lực giám sát an toàn hàng không quốc gia mức 1 của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ. Thành quả này là sự ghi nhận của nhà chức trách hàng không Hoa Kỳ cũng như cộng đồng quốc tế về nỗ lực của Việt Nam trong việc hoàn thiện tổ chức giám sát an toàn hàng không.
Đáp ứng, hội nhập hoàn toàn đối với tiêu chuẩn và thực tiễn hoạt động hàng không dân dụng quốc tế, nâng vị thế của nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong công tác mở rộng thị trường, hoạt động hợp tác liên doanh, đặc biệt là tiền đề mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, các sự cố liên quan đến vật ngoại lai (FOD) vẫn còn cao. Trong 6 tháng vừa qua, vẫn còn để xảy ra một số vụ việc như trộm cắp tài sản, hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi máy bay; gây rối trật tự công cộng, đe dọa nhân viên hàng không (như vụ hành khách say rượu có hành vi sàm sỡ nữ hành khách và tiếp viên). Trong số các nguyên nhân, có nguyên nhân do tốc độ tăng trưởng quá nhanh của các hãng máy bay dẫn đến nhu cầu cao về số lượng phi công, nhân viên bảo dưỡng máy bay, tiếp viên hàng không và nguồn lực cho công tác giám sát an toàn hàng không.
Đặc biệt, trước tình trạng các hãng đang sử dụng tỷ lệ phi công nước ngoài cao, nhiều quốc tịch (lên đến 50 quốc tịch), Phó Thủ tướng đánh giá “nguy cơ gây ra nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát và tiêu chuẩn hóa”.
Phó Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tình trạng tranh giành phi công trong nước. Phi công do Nhà nước đào tạo hiện nay là tài nguyên quốc gia, không để tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Không quảng cáo quá năng lực của hãng hàng không. Không tăng chuyến để buộc phi công phải quay vòng nhanh. Phải hướng đến ngành hàng không lành mạnh, tăng vị thế quốc gia, tránh mặt trái của kinh tế thị trường, phải làm cho đàng hoàng, phát triển đúng chiến lược về nguồn nhân lực, máy bay.
Trong những tháng cuối năm, Phó Thủ tướng yêu cầu đạt mục tiêu đề ra là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các bộ, ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình nghiêm túc thực hiện công tác đánh giá nguy cơ rủi ro, uy hiếp an ninh, an toàn hàng không theo quy định của pháp luật.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông hàng không cho toàn xã hội, cho mọi tầng lớp nhân dân. Chỉ đạo phòng chống khủng bố tại các địa phương, chỉ đạo cơ quan công an địa phương bố trí lực lượng, phối hợp với cảng hàng không, cảng vụ hàng không trong công tác tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm về an ninh trật tự, đặc biệt vi phạm khai thác khách sai quy định.

Các tin khác