KDC chia cổ tức 12%

(ĐTTCO) - Sáng 14-6, Tập đoàn KIDO (KDC) đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2019.
Quang cảnh Đại hội cổ đông 2019 của KIDO. (Ảnh: Yên Lam)
Quang cảnh Đại hội cổ đông 2019 của KIDO. (Ảnh: Yên Lam)

Đại hội đã thông qua mục tiêu doanh thu 8.300 tỷ đồng, lãi trước thuế 300 tỷ đồng, tăng lần lượt 9,1% và 70% so với năm 2018. Tỷ lệ cổ tức dự kiến bằng tiền mặt là 12%/mệnh giá cổ phần. KIDO ủy quyền cho HĐQT lựa chọn thời điểm phù hợp chi trả cổ tức theo quy định.

Năm 2018, KDC nhìn nhận thị trường ngành hàng tiêu dùng sẽ tăng trưởng tốt với nhiều triển vọng phát triển cho tất cả các ngành hàng cốt lõi của tập đoàn.

Tuy nhiên, thực tiễn không như dự báo. Nền kinh tế thế giới diễn biến phức tạp do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các thay đổi chính sách thương mại của Mỹ đã tác động đến nhiều ngành nghề trong đó có lĩnh vực dầu ăn (lĩnh vực cốt lõi của KDC). Đồng thời, giá dầu thế giới có những biến động thất thường trong khi KDC phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu.

Song kết thúc năm, KDC ghi nhận doanh thu 7.609 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 8% so với năm 2017. Lợi nhuận trước thuế đạt 177 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh chiếm 133 tỷ đồng, tức đóng góp 75% trong cơ cấu lợi nhuận và đạt tốc độ tăng trưởng 40% so cùng kỳ.

Do vậy, để đạt được kế hoạch kinh doanh năm 2019, KDC đề ra chiến lược cẩn trọng trong hoạch định và thực thi hiệu quả.

Công ty cho biết sẽ tăng cường tích hợp lợi thế về hệ thống kênh phân phối, chuỗi cung ứng, tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi của ngành kem, tiếp tục chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và tăng cường phát triển khẩu vị địa phương.

Ngành sữa chua sẽ được cơ cấu lại sản phẩm để thâm nhập lại thị trường, còn ngành thực phẩm lạnh sẽ cẩn trọng hơn trong việc xây dựng định hướng mở rộng quy mô kinh doanh khi điều kiện thị trường cải thiện.

Tính đến hết quý I-2019, KDC ghi nhận doanh thu thuần 1.550 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu doanh thu ngành dầu giảm do bị tác động bởi sụ sụt giảm của giá dầu, dẫn đến gia tăng cạnh tranh giữa các công ty trên thị trường.

Song công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè vừa được mua lại cuối năm 2018 cũng đã lại đóng góp 7 tỷ đồng vào lợi nhuận hợp nhất quý này.

Kết quả, lợi nhuận trước thuế quý I đạt 61 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ. Ước tính 5 tháng đầu năm, KDC đạt 2.665 tỷ đồng doanh thu và 137 tỷ lợi nhuận, tương đương 46% chỉ tiêu 2019.

Tại đại hội, các cổ đông cũng quan tâm đến chiến lược phát triển mảng dầu ăn của KDC. Lãnh đạo KDC cho biết, dầu ăn là ngành chủ lực, tương lai sẽ tiếp tục phát triển ngành này, thứ hai là đông lạnh.

Chiến lược KIDO là vẫn tập trung vào không gian nhà bếp với các sản phẩm thiết yếu, nhưng sẽ cẩn trọng với chiến lược phát triển từng ngành hàng mới để không ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển chung của Tập đoàn.

KDC đang đẩy mạnh xuất khẩu châu Á, châu Âu, mở rộng sang Trung Quốc, châu Phi, xây dựng kênh xuất khẩu vào siêu thị của các nước.

Hiện KDC sở hữu 51% Vocarimex, 75% tại CTCP Dầu thực vật Tường An và công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè.

Song theo lãnh đạo công ty, mỗi thương hiệu nhắm vào một phân khúc đối tượng nên không có sự cạnh tranh lẫn nhau. Trong đó, Tường An tập trung vào cho dầu chai hướng tới người tiêu dùng B2C, Vocarimex là B2B khách hàng công nghiệp và xuất khẩu, còn Golden Hope thâm nhập phân khúc trung bình với nhóm sản phẩm đa dạng mẫu mã.

KDC vẫn đang tìm kiếm đối tác để thực hiện M&A, năm nay chưa có kết quả và sẽ công bố một số thương vụ M&A sau khi đã hoàn thiện.

Các tin khác