Hà Lan sẽ đầu tư 250 triệu USD phát triển thương hiệu điều Bình Phước

(ĐTTCO)-Nếu nhận được hỗ trợ của tỉnh Bình Phước, Tập đoàn Mekong châu Âu BV sẽ đầu tư khoảng 250 triệu USD nhằm phát triển hạt điều Bình Phước trở thành thương hiệu quốc tế.
Chế biến nhân hạt điều xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Chế biến nhân hạt điều xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Sáng 14/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước có buổi làm việc với đoàn Đại sứ quán Hà Lan và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về phát triển thương hiệu điều Bình Phước.

Tại buổi làm việc, ông Marco Trimborn - CEO phụ trách thị trường châu Âu, châu Á của Tập đoàn Mekong châu Âu BV (MCE - Hà Lan) cho biết, Bình Phước có nhiều tiềm năng về cây điều và mong muốn được tham gia phát triển hạt điều Bình Phước trở thành thương hiệu quốc tế.

Ông Marco Trimborn cho biết thêm, nếu nhận được hỗ trợ của tỉnh, MCE sẽ đầu tư khoảng 250 triệu USD, phân thành các hợp phần.

Cụ thể như xây dựng nhà máy sản xuất dầu vỏ hạt điều tinh lọc cho thị trường châu Âu tại xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng với quy mô 10ha; thiết lập trang trại trồng điều mẫu theo hướng hữu cơ, organic 190ha để định hướng phát triển sản phẩm điều sạch xuất khẩu vừa để đánh giá khả năng mở rộng vùng nguyên liệu chất lượng cao tại xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Cùng đó, MCE sẽ hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu điều khoảng 5.000ha có khả năng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ các điều kiện nhập khẩu khắt khe vào thị trường châu Âu tại hai xã Đức Liễu và Thống Nhất, huyện Bù Đăng và mở rộng thêm các huyện, thị xã: như Phước Long, Bù Gia Mập, Bù Đốp với diện tích khoảng 200.000ha.

MCE cũng sẽ là cầu nối xuất khẩu sản phẩm hạt điều đạt chuẩn theo yêu cầu vào thị trường châu Âu, hướng tới xuất khẩu hạt điều hữu cơ, organic cũng như nghiên cứu xuất khẩu phụ phẩm từ cây điều.

Các doanh nghiệp Hà Lan cho biết sẽ xây dựng phương án đầu tư phù hợp để tăng giá trị sản phẩm cây điều và hướng đến xuất khẩu những mặt hàng từ loại cây trồng này ra thị trường nước ngoài.

Theo bà Huỳnh Thị Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước, 200.000ha là diện tích điều dự kiến phát triển tại Bình Phước trong thời gian tới và mong muốn phía Hà Lan sớm xác định vị trí đặt nhà máy để tỉnh xem xét phê duyệt; phương án xây dựng vườn điều mẫu khoảng 200ha tại Bù Đăng cũng như cho kế hoạch cụ thể về chương trình vốn đầu tư để giúp tỉnh Bình Phước xây dựng vùng nguyên liệu điều hữu cơ, organic… đạt chuẩn để hướng đến xuất khẩu.

Bên cạnh đó, bà Hằng cũng đề nghị, các sở ngành liên quan của tỉnh Bình Phước phối hợp cụ thể với MCE để đẩy nhanh việc phát triển thương hiệu điều Bình Phước.

Các tin khác