Du lịch có khai thác “vàng” từ điện ảnh ?

(ĐTTCO) - Sự kiện bộ phim bom tấn Hollywood, “Kong: Skull Island” chính thức ra mắt trên toàn thế giới những ngày qua đang mở ra cơ hội giới thiệu nhiều thắng cảnh đẹp của Việt Nam tại các tỉnh như Quảng Bình, Ninh Bình và Quảng Ninh tới du khách trên toàn thế giới.

Cơ hội vàng

Trước hết phải khẳng định sự kết hợp giữa điện ảnh và du lịch của Việt Nam đã diễn ra từ khá lâu, từ những bộ phim trong nước đến nhiều bộ phim của nước ngoài, nhưng việc khai thác hiệu ứng từ điện ảnh chưa phải tỉnh thành nào cũng làm được.

Đến nay, có lẽ chỉ mình Phú Yên gây chú ý sau bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Sự vào cuộc nhanh chóng của Phú Yên đã giúp tốc độ tăng trưởng du lịch của tỉnh này khá ấn tượng khi bộ phim trình chiếu vào tháng 10-2015. Năm 2015, thống kê cho thấy du lịch cả nước tăng chỉ 0,9%, trong khi Phú Yên tăng hơn 17%; năm 2016 cả nước tăng 26%, Phú Yên tăng 30,6%.

Các bộ, ngành liên quan cần ngồi lại để cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc lâu nay về thủ tục của các đoàn làm phim, nhất là phim quốc tế, từ đó tận dụng cảnh quan, giá cả dịch vụ và thủ tục làm lợi thế cạnh tranh, kéo các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Mỹ

Đó là câu chuyện của 2 năm trước, còn những ngày đầu tháng 3 này cả nước đang sôi sục cùng sức nóng của bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island”. Một trong những lý do quan trọng được chờ đợi bởi bộ phim có những cảnh quay tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam như Quảng Bình, Ninh Bình, Hạ Long.

Đây được đánh giá là cơ hội vàng để quảng bá du lịch Việt Nam nói chung, du lịch tại các điểm quay nói riêng với du khách trên toàn thế giới. Đơn vị vào cuộc nhanh nhất chính là Tổng cục Du lịch Việt Nam, cục này đã đề xuất về việc chọn ông Jordan Vogt-Roberts, đạo diễn “Kong: Skull Island”, làm Đại sứ Du lịch Việt Nam.

Chiều ngày 9-3, Hội đồng Xét bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2020 của Bộ VH-TT-DL đã họp lấy ý kiến, kết quả 13/13 thành viên trong hội đồng đã nhất trí với đề xuất này và đã có văn bản trình Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL.

Đánh giá đề xuất này của Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐTV Công ty Du lịch Lửa Việt, cho rằng đây là ý tưởng rất hay, nhưng nếu được thực hiện cần có một chương trình hành động cụ thể, một sự kết hợp ăn ý giữa Việt Nam và vị đạo diễn này mới nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh Việt Nam. Không chỉ Tổng cục Du lịch nắm cơ hội vàng, mà các tỉnh thành cũng đang có nhiều kế hoạch phát triển những tour du lịch mới. 

Quảng Bình đã đàm phán với đoàn làm phim "Kong: Skull Island" về việc dựng tượng 3 cánh tay của khỉ Kong trong phim tại 3 điểm quay gồm: hồ Yên Phú, thung lũng Chà Nòi và hang Chuột (huyện Minh Hóa). Quảng Bình cũng sẽ xây dựng tour liên quan đến bộ phim "Kong: Skull Island" với các nội dung tham quan phim trường, nơi đặt các bức tượng cánh tay khỉ Kong.

Đừng để vàng rơi

Trong khi Quảng Bình có những động thái khá tích cực trong việc quảng bá du lịch thông qua bộ phim bom tấn này, những địa phương khác cũng có cảnh quay trong phim như Quảng Ninh, Ninh Bình lại khá im lặng. Rõ ràng nếu không nhanh chân cơ hội thu lợi từ du lịch sẽ lại thuộc về các DN lữ hành quốc tế. Bằng chứng là chỉ sau 1 ngày “Kong: Skull Island” công chiếu, công ty lữ hành Exotic Voyages giới thiệu tour trọn gói “New Kong: Skull Island”, dài 10 ngày cho khách đi từ Bắc đến Nam, qua những địa danh có cảnh quay trong phim như Hạ Long, Ninh Bình, Quảng Bình, TPHCM... với giá từ 2.055USD.

Công ty này có những lời giới thiệu khá hấp dẫn về Việt Nam như "Chào mừng đến với một sắc thái khác của đất nước tuyệt vời này", hay "Hãy cùng trải nghiệm Việt Nam theo cách mà bạn chưa từng làm trước đây trên chuyến lưu diễn King Kong độc đáo của Exotic Voyages". Và đây cũng không phải công ty lữ hành ngoại duy nhất chào mời tour này.

Du lịch có khai thác “vàng” từ điện ảnh ? ảnh 1

Cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"
đã được ngành du lịch tỉnh Phú Yên khai thác hiệu quả.

Hiệu ứng của “Kong: Skull Island” chắc chắn sẽ còn kéo dài và cơ hội cho ngành du lịch là rất lớn. Vấn đề là ai nhanh chân hơn sẽ nắm cơ hội vàng, còn trâu chậm hẳn phải uống nước đục. Còn một câu hỏi được đặt ra, sau “Kong: Skull Island” liệu Việt Nam có thể trở thành một phim trường của thế giới hay không? Bởi chúng ta có quá nhiều cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng, cũng có nhiều đoàn làm phim Hollywood từng muốn đến Việt Nam quay phim nhưng rồi lại không bước qua rào cản thủ tục.

Trong khi Việt Nam còn đang loay hoay bàn câu chuyện làm sao tận dụng cơ hội từ điện ảnh để quảng bá du lịch, nhiều nước trong khu vực và thế giới đã làm rất tốt việc này. Câu chuyện của Thái Lan hay Hàn Quốc chính là những thí dụ sinh động.

Tại Thái Lan, một số địa danh đã trở thành nổi tiếng nhờ những bộ phim khủng như đảo (Kok) Tapu và vịnh Phang Nga ở Phukhet trở thành địa điểm phải đến đối với rất nhiều du khách khi được mang tên “đảo James Bond” trong loạt phim “Ðiệp viên 007”. Hay với 2 bộ phim “Nhiệm vụ bất khả thi” và “The Beach”, đảo Phi Phi trở thành điểm du lịch hấp dẫn nổi tiếng… Hoặc ngay như Hàn Quốc nhiều bộ phim truyền hình như “Trái tim mùa thu”, “Nấc thang lên thiên đường”, “Bản tình ca mùa đông”… đã quen thuộc với khán giả châu Á để rồi khi đến đây người ta rất muốn ghé đến những địa danh như đảo Jeju, đảo Nami… từng xuất hiện trong các phim này.

“Kong: skull Island” một lần nữa đang mở ra cơ hội vàng cho ngành du lịch Việt Nam, nhưng để cầm vàng không để vàng rơi cần một sự chung tay của nhiều bộ, ngành tạo sức mạnh chung, chứ không thể cứ giữ mãi “thế mạnh” mạnh ai nấy làm tồn tại trong nhiều năm qua.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Có FTA, vào Đông Âu cũng không dễ

Có FTA, vào Đông Âu cũng không dễ

(ĐTTCO) - Khu vực Đông Âu trong đó chủ yếu là thị trường Nga, trước đây vốn là thị trường xuất khẩu hàng hóa quen thuộc của doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Thế nhưng sau một thời gian dài bỏ ngỏ, việc quay lại Đông Âu  không hề dễ cho dù đã có các FTA kết nối. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019