Doanh nghiệp ngoại áp đảo thị trường điện tử

(ĐTTCO)-Tại hội thảo do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức ngày 28-11 ở Hà Nội, các nghiên cứu viên cung cấp thông tin nhận định: từ năm 2015 đến nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu điện tử lớn thứ 12 thế giới và lớn thứ 3 trong khối ASEAN.
 

Doanh nghiệp ngoại áp đảo thị trường điện tử

Dự kiến, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu điện tử sẽ vượt ngưỡng 70 tỷ USD. Tuy nhiên, thị trường điện tử Việt Nam đang mất cân đối nghiêm trọng, hiệu suất đầu tư toàn ngành thấp, hệ số ICOR cao hơn rất nhiều so với các nước đang phát triển ngành này như Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc.
Vẫn theo thông tin được cung cấp tại hội thảo hầu hết thị phần nằm trong tay các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Samsung, Foxconn, Intel, LG, Panasonic... cùng với sự xuất hiện các doanh nghiệp nước ngoài cung ứng linh phụ kiện cho các sản phẩm điện tử. 
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam, từ nay đến năm 2020, mức tiêu thụ sản phẩm điện tử, điện lạnh của Việt Nam sẽ tăng 7,3%-11,9%. Tuy nhiên, các chuỗi phân phối với tỷ lệ cổ phần áp đảo nằm trong tay các công ty, tập đoàn nước ngoài như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và đang tiếp tục đổ bộ mạnh mẽ vào thị trường.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mặc đồ lót để livestream bán hàng trên mạng xã hội.

Muôn kiểu livestream bán hàng phản cảm

(ĐTTCO) - Mua bán qua mạng từ lâu đã trở thành hình thức trao đổi hàng hóa phổ biến, đặc biệt là với hội chị em phụ nữ và các bạn trẻ. Điều đáng nói là gần đây, để “câu” người xem rồi từ đó quảng bá sản phẩm, nhiều chủ shop online có xu hướng a dua nhau lạm dụng livestream (phát sóng trực tiếp trên Facebook) để làm nhiều trò lố phản cảm. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019