Doanh nghiệp chậm nộp thuế bị tính lãi 0,03%/ngày ​

(ĐTTCO) - Nhiều ý kiến cho rằng, tiền nộp chậm chỉ 0,03% trên ngày là quá thấp so với lãi suất ngân hàng và dễ bị các doanh nghiệp lợi dụng, đề nghị tăng ít nhất 0,05% đến 1,5% mỗi ngày nhằm tránh trường hợp lợi dụng chính sách nộp chậm...

Doanh nghiệp chậm nộp thuế bị tính lãi 0,03%/ngày ảnh 1Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải 

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) tại phiên họp của Quốc hội sáng nay 24-5, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, dự thảo Luật trình Quốc hội lần này đã tiếp thu rất nhiều ý kiến đóng góp của các ĐBQH.

Về phạm vi điều chỉnh, dự thảo Luật đã bao quát tất cả các nguồn thu ngân sách nhà nước, không tách bạch nguồn thu do cơ quan quản lý thuế thu và nguồn thu không do cơ quan quản lý thuế thu.

Đối với một số nội dung cụ thể, liên quan đến giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, dự thảo bổ sung vào khoản 1 Điều 150 quy định thời điểm hiệu lực đối với hóa đơn, chứng từ điện tử trong lĩnh vực thuế chậm nhất không quá 2 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Về nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong quản lý thuế, dự thảo đã bổ sung nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong việc chống chuyển giá, gửi giá, trốn thuế, xử lý nợ đọng, truy thu thuế, cưỡng chế về thuế.

Đáng lưu ý, nội dung về quyền của người nộp thuế có bổ sung một điểm quan trọng: “Được nhận văn bản liên quan đến nghĩa vụ thuế của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh tra, kiểm toán, kiểm tra”.

Liên quan đến xử lý chậm nộp tiền thuế, sau khi cân nhắc ý kiến cho rằng tiền nộp chậm chỉ 0,03% trên ngày là quá thấp so với lãi suất ngân hàng và dễ bị các doanh nghiệp lợi dụng, đề nghị tăng ít nhất 0,05% đến 1,5% mỗi ngày nhằm tránh trường hợp lợi dụng chính sách nộp chậm.

UBTVQH nhận định, vừa qua, do biến động của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì lý do khách quan, do đó để nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Quốc hội đã nhiều lần điều chỉnh giảm mức tiền chậm nộp (từ 0,07% xuống 0,05% và hiện nay là 0,03%/ngày). Do đó, dự thảo sẽ giữ mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp như dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.

Quy định về trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cũng có sự điều chỉnh, theo đó, để bảo đảm phù hợp với Luật Doanh nghiệp về trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính của từng chủ thể khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, dự thảo quy định theo hướng dẫn chiếu theo quy định của Luật Doanh nghiệp về từng loại hình doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đối với phần thuế nợ khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.

Các tin khác