Cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp và nhà phân phối trong chuỗi cung ứng

(ĐTTCO)-Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam.
Người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh mua vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang tại Co.opmart Huỳnh Tấn Phát, Quận 7. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh mua vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang tại Co.opmart Huỳnh Tấn Phát, Quận 7. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tin dùng hàng Việt Nam,” sáng 14/6 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối.

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, nhờ tác động tích cực của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến tất cả các cá thể trong xã hội nói chung cũng như các nhà bán lẻ nói riêng nên tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ liên tục tăng trưởng.

Theo bà Lê Việt Nga, từ năm 2009 đến nay tổng mức lưu chuyển và dịch vụ đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Đặc biệt, trong những năm 2016, 2017, 2018, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ lần lượt là 10,2%, 10,9% và 11,7%.

Đây là con số ấn tượng cho thấy, những nỗ lực đáng ghi nhận của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Việc kết nối cung cầu trong thời gian qua đã được triển khai rất bài bản và hết sức hiệu quả. Vì vậy, hàng hóa được lưu thông thuận lợi, thúc đẩy phát triển; người tiêu dùng được sử dụng có cơ hội sử dụng hàng hóa chất lượng tốt, giá cả hợp lý, mẫu mã phong phú.

Hơn nữa, hầu hết các doanh nghiệp đều có nguồn hàng ổn định với đa dạng đặc sản vùng miền thu hút khách hàng. Từ đó, tăng doanh thu và mở rộng hệ thống phân phối, góp phần phát triển thương mại trong nước liên tục tăng trưởng, thúc đẩy tiêu thụ hàng nội địa và thu hút nguồn vốn đầu tư.

Bà Lê Việt Nga cũng phấn khởi chia sẻ, chưa bao giờ hoạt động kết nối cung cầu lại được phát triển mạnh như thời gian này, từ người nông dân, công nhân, người lao động vùng sâu, vùng xa đến các chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi hiện đại nhất trải dài khắp cả nước.

Tuy nhiên, việc tăng cường hoạt động liên kết để tạo ra mối liên kết bền vững, lâu dài giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối phải được chú trọng hơn, nhằm tạo ra chuỗi cung ứng hàng hóa hiệu quả, xuyên suốt.

Theo bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch AVR, hội nghị nhằm xây dựng chuỗi cung ứng tiêu thụ hàng hóa và nông đặc sản, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà phân phối gặp gỡ, kết nối và trao đổi kinh nghiệm cũng như thúc đẩy các hợp đồng hợp tác kinh doanh, phân phối và tiêu thụ sản phẩm.

Đây cũng là cơ hội để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; đồng thời, tạo nguồn cung hàng Việt cho hệ thống phân phối, đưa sản phẩm Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng để tạo chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ bền vững.

Ông Đỗ Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam, cho hay hoạt động liên kết giữa các đơn vị sản xuất với người tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp là hoạt động rất quan trọng.

Chính vì vậy, công ty thường xuyên tổ chức các chương trình liên kết; trong đó, có hội thảo, kết nối giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm, liên doanh liên kết…nhằm kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối với người tiêu dùng.

Hiện nay, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã được Bộ Công Thương cũng như Sở Công Thương các tỉnh triển khai khá đồng bộ.

Với vai trò là đơn vị làm xúc tiến thương mại, công ty thường xuyên có những chương trình phối hợp với các địa phương trên cả nước tổ chức các chương trình. Hơn nữa, công ty cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện nhằm kết nối và đưa các sản phẩm vùng miền về nông thôn để bà con nắm bắt được những sản phẩm Việt. Từ đó, tiếp cận những sản phẩm an toàn và chất lượng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay khi đưa hàng hóa về nông thôn là bà con nông dân chưa hiểu hết được giá trị sản phẩm an toàn. Cùng đó, các chủng loại đưa về đây chủ yếu vẫn là các sản phẩm truyền thống nên người dân chưa có cơ hội tiếp cận các sản phẩm mới.

Vì vậy, cần thường xuyên tổ chức đưa hàng về nông thôn đi kèm với hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và tư vấn cho bà con nông dân để vấn đề kết nối được tốt hơn.

Các tin khác