Chi phí dịch vụ logistics cao, chưa cạnh tranh

(ĐTTCO) - Theo đánh giá của Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, những năm qua, dịch vụ logistics có tốc độ tăng trưởng tương đối cao, đạt 15-16%/năm. 

Chi phí dịch vụ logistics cao, chưa cạnh tranh

Doanh thu của 100 công ty logistics hàng đầu Việt Nam đạt 8,74 tỷ USD, tốc độ tăng doanh thu đạt 15,6%/năm. Hiện cả nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp dịch vụ logistics, hoạt động trong các lĩnh vực: vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, kiểm định hàng hóa, bốc dỡ hàng hóa…
Đồng thời đảm nhận một phần dịch vụ logistics quốc tế qua việc làm đại lý cho các doanh nghiệp nước ngoài là các chủ hàng, chủ tàu, các nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế. Theo VLA, điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam là chi phí dịch vụ cao, chưa cạnh tranh, chất lượng cung cấp một số dịch vụ chưa cao, trong khi thị trường logistics đang có sự cạnh tranh gay gắt.
Một nguyên nhân quan trọng nữa khiến doanh nghiệp ngành logistics chậm phát triển do không có đầu mối nguồn hàng do Việt Nam chủ yếu xuất FOB (xuất hàng trên boong tàu) và nhập CIF (nhập tại cảng).

Gia Bảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mặc đồ lót để livestream bán hàng trên mạng xã hội.

Muôn kiểu livestream bán hàng phản cảm

(ĐTTCO) - Mua bán qua mạng từ lâu đã trở thành hình thức trao đổi hàng hóa phổ biến, đặc biệt là với hội chị em phụ nữ và các bạn trẻ. Điều đáng nói là gần đây, để “câu” người xem rồi từ đó quảng bá sản phẩm, nhiều chủ shop online có xu hướng a dua nhau lạm dụng livestream (phát sóng trực tiếp trên Facebook) để làm nhiều trò lố phản cảm. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019