Cảnh báo “doanh nghiệp ma” tìm đối tác từ Việt Nam

(ĐTTCO)-Một số kẻ lừa đảo đã mạo danh những công ty có đăng ký hoạt động hợp pháp ở Hà Lan để giao dịch lừa đảo các doanh nghiệp Việt Nam.

Cảnh báo “doanh nghiệp ma” tìm đối tác từ Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, thời gian vừa qua Thương vụ đã điều tra tính xác thực và tồn tại của một số doanh nghiệp Hà Lan và một số vụ việc doanh nghiệp Việt Nam sau khi ký hợp đồng, thanh toán trước 10-30% thậm chí có trường hợp trả trước 100% tiền hàng nhưng không nhận được hàng giao như đã thỏa thuận, hoặc mất liên lạc…

Kết quả điều tra của Thương vụ cho thấy, một số kẻ lừa đảo đã mạo danh những công ty có đăng ký hoạt động hợp pháp ở Hà Lan để lập các trang Web mang tên các công ty này; Hoặc lập doanh nghiệp với đăng ký kinh doanh ngành nghề không đúng hoặc đúng như với với những thương vụ đang giao dịch với phía Việt Nam.

Những công ty này thường là công ty 1 người, khi Thương vụ liên hệ theo số điện thoại đăng trên trang Web, điện thoại liên lạc thường không có người nhấc máy, hoặc máy điện thoại tự động trả lời.
Bên cạnh đó, khi Thương vụ liên hệ theo số máy đăng ký trong hồ sơ đăng ký kinh doanh tại phòng thương mại Hà Lan, chủ nhân thật sự của công ty thường nói không có quan hệ hoặc liên lạc làm ăn với doanh nghiệp Việt Nam. Những công ty này chủ yếu chào bán hàng thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng và máy móc thiết bị cũ; hoặc nhập khẩu thủy hải sản... là những mặt hàng có giá trị cao.
Do vậy, Thương vụ lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên internet, có trường hợp lấy từ mạng alibaba hoặc chưa có giao dịch làm ăn với nhau.
Trước khi tiến hành các cam kết làm ăn với doanh nghiệp này, công ty Việt Nam nên liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan để nhờ tìm hiểu về sự tồn tại và tính hợp pháp của đối tác Hà Lan cũng như rủi ro có thể xảy ra.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trả lại lòng tin người tiêu dùng

Trả lại lòng tin người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Sự kiện Asanzo liên quan đến nguồn gốc nhãn mác hàng hóa đang được nhiều chuyên gia phân tích, mổ xẻ vấn đề ở nhiều khía cạnh. Theo đó, phần lớn đều đi đến kết luận rằng Asanzo đã nói dối người tiêu dùng về sản phẩm Việt, nhưng không chứng minh đủ tỷ lệ nội địa hóa 30%. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019