Bước ngoặt mới Novaland

(ĐTTCO) - Trải qua 27 năm hình thành và phát triển, tập đoàn Novaland đã trở thành nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại Việt Nam với trên 40 dự án nhà ở tại TPHCM, cung cấp hơn 27.000 sản phẩm và phục vụ hơn 250.000 khách hàng. Từ năm 2019, Novaland sẽ phát triển mạnh phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng với những đại dự án lên đến hàng ngàn ha nhằm định hình xu hướng đầu tư mới. 
Đại hội đồng cổ đông 2019 – Tập đoàn Novaland
Đại hội đồng cổ đông 2019 – Tập đoàn Novaland
Lợi nhuận năm 2018 tăng 58% 
Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông 2019 vừa diễn ra, Tập đoàn Novaland đã công bố những kết quả kinh doanh khả quan đạt được trong năm 2018. Theo đó, trong năm vừa qua, doanh thu thuần của Novaland đạt 15.290 tỉ đồng, tăng 31% so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.267 tỉ đồng, tăng 58% so với năm 2017. 
Trong năm 2018, tổng số lượng căn hộ bàn giao và được ghi nhận doanh thu của Novaland là 4.589 căn, tăng 28% so với năm 2017. Trong đó, đóng góp lớn nhất là các dự án The Sun Avenue, Sunrise Riverside, Richstar và Wilton Tower... Ngoài ra, Novaland vẫn còn khoảng hơn 1.000 sản phẩm, tương đương khoảng 6.400 tỉ đồng, chưa ghi nhận được doanh thu năm 2018. Khoản này sẽ đóng góp vào tổng doanh thu của tập đoàn trong năm 2019.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, một điểm sáng của Novaland trong năm 2018 là các hoạt động sôi nổi trên thị trường tài chính quốc tế. Theo đó, tập đoàn này đã phát hành thành công 240 triệu USD trái phiếu chuyển đổi niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX) và 150 triệu USD cổ phần theo dạng top-up. Giới tài chính nhận định giao dịch của Novaland là một trường hợp đặc biệt và là giao dịch trái phiếu chuyển đổi niêm yết trên sàn giao dịch quốc tế đầu tiên phát hành từ Việt Nam trong 6 năm qua. 
Trong dịp này, Đại hội đồng cổ đông Novaland cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019. Theo đó, Novaland đặt mục tiêu doanh thu năm 2019 đạt 18.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.300 tỉ đồng, tăng lần lượt là 17,7% và 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Trong năm 2019, tầm nhìn của Novaland có sự thay đổi theo hướng phát triển đồng bộ và hỗ trợ lẫn nhau. Các lĩnh vực mũi nhọn gồm bất động sản - tài chính - du lịch - phát triển hạ tầng. Trong tương lai gần, Novaland tiếp tục phát triển mạnh các loại hình bất động sản bên cạnh việc phát triển du lịch và hạ tầng. Xa hơn nữa, Tập đoàn sẽ từng bước tiếp cận lĩnh vực đầu tư tài chính và phát triển các loại hình tài chính.

Chuyển hướng chiến lược
Những năm gần đây, thị trường du lịch Việt Nam đang có những bước phát triển nhảy vọt với tốc độ tăng trưởng 30-40%/năm. Nhờ đó, Việt Nam lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới và đứng đầu châu Á. Dự báo, năm 2019, ngành du lịch Việt Nam sẽ đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế. Đây là nền tảng để Novaland quyết tâm đẩy mạnh đầu tư loại hình bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng kết hợp giải trí với quy mô lớn và tạo ra bước ngoặt phát triển mới.
Tại diễn đàn “Bất động sản du lịch 2019: Triển vọng thị trường & thách thức nguồn nhân lực” diễn ra đầu tháng 4 vừa qua tại TPHCM, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết bất động sản du lịch vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn, hứa hẹn lợi nhuận cao nếu chủ đầu tư lựa chọn đúng địa bàn phát triển dự án và chọn lựa loại hình phù hợp với thế hệ khách du lịch mới, đáp ứng đa dạng nhu cầu. Ông cho rằng đầu tư vào bất động sản du lịch là tạo ra không gian gắn liền với ẩm thực, di sản văn hóa phục vụ các đối tượng khách hàng ở nhiều quốc gia khác nhau. Do đó, du khách ở lại lâu hay ngắn không phải là ở quy mô dự án mà do dịch vụ nơi đó mang đến cho họ.
Hiện nay, Novaland đang nắm giữ quỹ đất lên đến khoảng 2.700 ha, trong đó bất động sản nhà ở chiếm 25%; bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chiếm 75%. Đây là một lợi thế rất lớn của Novaland so với nhiều doanh nghiệp khác trên thị trường bất động sản. Kế hoạch phát triển sắp tới của Novaland sẽ được nắn chỉnh và mở rộng theo quỹ đất này cũng như theo nhu cầu của thị trường. 
Ông Bùi Xuân Huy- Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland- cho biết, từ năm 2019, Novaland sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2 tập trung vào ngành nghề chủ lực là bất động sản thuộc phân khúc trung và cao cấp. Trong đó bao gồm ba dòng sản phẩm chủ lực hợp thành hệ sinh thái sản phẩm có thể bổ trợ, gia tăng gia trị lẫn nhau một cách chặt chẽ gồm: đô thị/nhà ở tại TPHCM; đô thị vệ tinh tại các tỉnh lân cận TPHCM; Đại đô thị du lịch - nghỉ dưỡng tại các địa phương giàu tiềm năng như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Lâm Đồng…
Bước ngoặt mới Novaland ảnh 1 Phối cảnh mẫu nhà dự án NovaWorld Phan Thiết 
Ông Huy chia sẻ trước cơ hội từ ngành Du lịch và thị trường bất động sản, Novaland đang nỗ lực định hình xu hướng mới trong đầu tư bất động sản và nâng cao giá trị đầu tư cho khách hàng của mình. Bởi sau khi đã có ngôi nhà an cư tại các thành phố lớn, nhiều khách hàng đang nhắm đến các thành phố biển như Vũng Tàu, Phan Thiết, Cam Ranh… làm nơi nghỉ dưỡng cũng như đầu tư tích lũy lâu dài.
Theo ông Huy, trong tương lai, những khu đô thị du lịch, nghỉ dưỡng có quy mô lớn, sản phẩm đa dạng như biệt thự, nhà phố nghỉ dưỡng, shophouse... mới có thể thu hút được nhiều khách hàng. Mặt khác, các dự án đô thị - du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí cũng phải đặt ở những địa phương có ưu thế về hạ tầng giao thông, chỉ mất từ 1,5 -2 giờ đi xe từ TPHCM như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận…
“Để dòng vốn của nhà đầu tư sinh lời lâu dài nhờ nguồn du khách đến và quay trở lại các khu du lịch thường xuyên, chúng tôi đang xây dựng một chuỗi dịch vụ liên kết hỗ trợ, qua đó sẽ hình thành hệ sinh thái dịch vụ du lịch NovaTourism. Hiện nay Novaland đã mời các nhà tư vấn quốc tế như BCG, Mc Kinsey… cùng nghiên cứu nhằm giúp các địa phương xây dựng chiến lược phát triển du lịch, tạo thành những điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.Việc này góp phần cho sự phát triển mang tính bền vững của doanh nghiệp và cả xã hội” ông Huy nói. 
Tìm hướng đi mới
Thời gian vừa qua, từ việc xây dựng các nơi cư trú, Novaland đã bắt đầu tạo nên các điểm đến vui chơi giải trí theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây đều là các điểm đến có vị trí thuận tiện về giao thông, hội tụ hàng loạt tiện ích đáp ứng được nhiều loại hình du lịch khác nhau. Trong năm 2018, Novaland đã công bố ba thương hiệu chính ở mảng bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng là NovaHills, NovaBeach và NovaWorld, đồng thời dự kiến giới thiệu ra thị trường khoảng 2.000 sản phẩm  dành cho các khách hàng đầu tư gồm nhà phố nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse... 
Bước sang năm 2019, cùng với chiến lược phát triển du lịch quốc gia, mới đây Novaland đã giới thiệu ra thị trường dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng NovaWorld Phan Thiết với quy mô lên đến 1.000 ha. Đây là dự án trọng điểm của Novaland với vị trí thuận lợi và đón đầu một loạt công trình hạ tầng như cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây – Phan Thiết, tàu hỏa 5 sao TPHCM – Phan Thiết, sân bay Phan Thiết, cảng biển cho tàu du lịch sức chứa 3.000 - 5.000 du khách... 
Đặc biệt, NovaWorld Phan Thiết có hơn 1.000 tiện ích giải trí lần đầu tiên xuất hiện tại khu vực Bình Thuận như khu phức hợp thể thao khoảng 220 ha bao gồm: Cụm sân golf 36 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế đủ điều kiện để đăng kí tổ chức PGA Tour ; khu thể thao thi đấu trong nhà, ngoài trời…; Cụm công viên chủ đề, công viên nước; Công viên bãi biển khoảng 16 ha; khu phức hợp giải trí – trung tâm thương mại – hội nghị - khách sạn; con đường di sản hội tụ các sản phẩm truyền thống và tinh hoa ẩm thực.

Các tin khác