Bình đẳng cho doanh nghiệp tư nhân nội

(ĐTTCO)-Việc DN nước ngoài ồ ạt đổ vốn vào thị trường Việt Nam đã minh chứng lợi thế từ những chính sách ưu đãi đầu tư dành cho DN ngoại. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, việc hỗ trợ đối với DN tư nhân trong nước dường như chưa được quan tâm đúng mức.
Bình đẳng cho doanh nghiệp tư nhân nội
Chính phủ đang có nhiều chính sách khuyến khích đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp (DN) ngoại (ưu đãi miễn, giảm nhiều loại thuế;  miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất…).
Việc DN nước ngoài ồ ạt đổ vốn vào thị trường Việt Nam đã minh chứng lợi thế từ những chính sách ưu đãi đầu tư dành cho DN ngoại. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, việc hỗ trợ đối với DN tư nhân trong nước dường như chưa được quan tâm đúng mức.

Theo nhiều DN trong nước, tại nhiều địa phương, việc áp dụng chính sách ưu đãi được thực hiện theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN nước ngoài. Đơn cử như quỹ đất, với DN ngoại, chính quyền địa phương sẽ chủ động tìm đất để giao; còn DN trong nước thì phải tự tìm đất để đầu tư nhà xưởng.

Chưa kể, sau thời gian ngắn được cấp phép xây dựng nhà xưởng thì diện tích đất được cấp phép đầu tư của DN nội có thể bị quy hoạch thành khu công viên cây xanh, hoặc các công trình công cộng khác. Chưa kể, những chính sách hoàn thuế hoặc đánh thuế nguyên vật liệu sản xuất đang còn nhiều bất cập, khiến cho DN nội lao đao.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia kinh tế, cần thiết phải có sự cân bằng, hài hòa trong chính sách ưu đãi đầu tư cho DN tư nhân trong nước với DN nước ngoài. Theo đó, việc thu hút đầu tư nước ngoài phải được tận dụng để gia tăng lợi ích và hỗ trợ DN tư nhân trong nước phát triển.
Muốn được vậy, phải có được hành lang pháp lý minh bạch ngăn chặn các địa phương “chuộng ngoại, chối nội”, thậm chí hạch sách DN tư nhân nội như hiện nay. Có như vậy, DN tư nhân nội mới thực sự phát triển bền vững và từng bước củng cố nội lực nền kinh tế trong nước.

Các tin khác