Xe bay từ mơ đến thực

(ĐTTCO) - Những chiếc xe bay “lơ lửng” trên không trung đã xuất hiện trong nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng, nay được các kỹ sư nghiên cứu và phát triển, nhằm nâng tầm mạng lưới giao thông trở nên hiện đại hơn.
Môtô bay Hoversurf
Công ty Hoversurf của Nga vừa tiết lộ những chiếc xe lượn hiện đã sẵn sàng để sản xuất, và các đơn đặt hàng dự kiến sẽ giao trong khoảng cuối năm 2019. Khung bằng sợi carbon mới của mẫu xe mới Hoverbike S3 giúp giảm trọng lượng của toàn bộ máy xuống chỉ còn 114kg, đạt chuẩn khung siêu nhẹ do FAA quy định và tốc độ tối đa lên đến 96 km/giờ.
Xe bay từ mơ đến thực ảnh 1 Môtô bay Hoversurf.
Một bổ sung mới khác của sản phẩm là pin lithium-mangan-niken cho phép bay trong khoảng từ 10-25 phút tùy thuộc vào thời tiết và trọng lượng của phi công. Ngoài ra, xe còn có chế độ máy bay không người lái điều khiển từ xa, thời gian bay lên tới 40 phút. Đồng thời, các kỹ sư cũng chú trọng đến những chức năng như hạ cánh khẩn cấp, hệ thống cảnh báo âm thanh và hình ảnh, sàng lọc chống nhiễu, vùng biến dạng nhúng, hàng rào điện và các yếu tố bảo vệ cho phi công. Mức giá cho một chiếc Hoverbike được công bố lên tới 150.000USD.
Xe bay kết hợp thủy phi cơ
Kitty Hawk, một trong 2 công ty ô tô bay được nhà sáng lập Google Larry Page đầu tư, vừa công bố đoạn phim hé lộ về Kitty Hawk Flyer - mẫu ô tô bay đầu tiên của mình. Phiên bản có phi công ngồi trên một cái ghế tách biệt với 10 cánh quạt quay bằng lưới. Toàn bộ thiết kế này giống như một tấm bạt lò xo đang bay.
Xe bay từ mơ đến thực ảnh 2
Flyer có một khoang hành khách buồng lái với quạt điện được đặt trên các gai kéo dài bên cạnh hệ thống bay. Phiên bản Flyer có 8 cánh quạt và khung lưới kim loại phù hợp với chuẩn siêu nhẹ của FAA. Kitty Hawk không chỉ thiết kế Flyer để bay trên không mà còn có thể lướt được trên mặt nước. Trọng lượng của phiên bản hơn 100kg, tốc độ đạt được hơn 30km/giờ và có thể bay cách mặt nước 3m trong 20 phút.
Kitty Hawk hứa hẹn người dùng có thể học cách bay Flyer “chỉ trong vài phút”. Phiên bản bán lẻ sẽ ra mắt vào cuối năm nay, tuy nhiên công ty không nói chính xác giá bán lẻ của sản phẩm.
Xe hơi bay ASKA
NFT Inc., nhà phát triển các giải pháp di động trên không trong đô thị (UAM) tại Thung lũng Silicon (Mỹ), đã tập hợp một nhóm chuyên gia quốc tế từ Mỹ và Israel để phát triển dòng xe ASKA. ASKA là phương tiện có thể cất cánh và hạ cánh như chiếc trực thăng mà không cần đường băng.
Xe bay từ mơ đến thực ảnh 3
Phiên bản này hoạt động dựa trên pin sạc với hệ thống đẩy mở rộng. Hệ thống này cung cấp phạm vi bay hơn 500km và phạm vi lái xe hơn 150km. Nguồn điện sẽ được cung cấp chủ yếu bởi một ngân hàng pin, với hệ thống hybrid điện và xăng đóng vai trò là bộ mở rộng phạm vi bay.
Chiếc xe có thể chứa tối đa 3 người và có kích thước của một chiếc SUV tiêu chuẩn, nhỏ gọn (không để lộ cánh quạt) và có thể đậu trong nhà xe hoặc thậm chí một chỗ đậu trên phố. Các chuyên gia cũng đã phát triển một hệ thống độc quyền dựa trên trí tuệ nhân tạo cho phép ASKA phát hiện và tránh các chướng ngại vật động và tĩnh.

Các tin khác