Vinh Trang

Volvo từ bỏ động cơ nhiên liệu

(ĐTTCO) - Xe hơi với những động cơ chạy nhiên liệu hóa thạch từ lâu bị lên án là một trong những nguồn ô nhiễm đáng ngại. 

Nay, hãng Volvo đã trở thành nhà sản xuất ô tô truyền thống đầu tiên cho biết sẽ “khai tử” động cơ đốt trong trong tất cả dòng xe của mình và thay thế bằng động cơ điện trong vòng 3 năm nữa.

Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển này đã bán mình cho Geely Holding Group của Trung Quốc từ năm 2010. Hãng nổi tiếng với những cải tiến tăng cường an toàn cho người lái, và nay cũng trở thành người đi đầu trong công cuộc chống ô nhiễm. “Đây là vì khách hàng. Người tiêu dùng ngày càng tăng nhu cầu đối với xe hơi điện và chúng tôi muốn đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng chúng tôi” - Håkan Samuelsson, CEO Volvo, nói.  Volvo cho biết sẽ tung ra 5 dòng ô tô chạy hoàn toàn bằng động cơ điện trong giaI đoạn từ năm 2019-2021. Những dòng xe còn lại của công ty sẽ được gắn thêm bộ truyền động chạy bằng điện, có thể giúp tăng tốc cho động cơ hiện có, nhưng cũng có thể chạy như một động cơ độc lập, tức người dùng có thể chọn hoàn toàn sử dụng động cơ điện nếu họ muốn. “Điều này đánh dấu sự chấm hết cho những ô tô chỉ hoàn toàn chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Chúng tôi có kế hoạch bán 1 triệu ô tô điện vào năm 2025” - ông Samuelsson nói. Tuy nhiên, ông từ chối cho biết khi nào Volvo sẽ bán những chiếc ô tô cuối cùng chạy bằng xăng dầu, chỉ nói “việc phát triển xe hơi điện đã phát triển nhanh hơn chúng tôi tưởng trong vài năm qua”.
Volvo từ bỏ động cơ nhiên liệu ảnh 1 Tất cả dòng xe Volvo đều có thể chạy bằng điện vào năm 2019. 
Động thái của Volvo được cho sẽ gia tăng áp lực lên Tesla, một công ty khởi nghiệp sản xuất ô tô điện. Ngày 2-7, Tesla tuyên bố sẽ bắt đầu phân phối dòng xe sản xuất hàng loạt đầu tiên của mình là Model 3 vào cuối tháng này. Elon Musk, nhà sáng lập Tesla, nói công ty nhiều khả năng sẽ bán được 200.000 chiếc Model 3/năm vào tháng 12 năm nay. Sự nổi lên của Tesla được cho đã phá vỡ thế thống trị của hãng xe động cơ truyền thống trong ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ. Dù chưa có doanh thu, nhưng cho đến nay Tesla đã có thị giá tới 58 tỷ USD, cao hơn 1/4  so với thị giá của Ford -một trong những gã khổng lồ Detroit đã làm mưa làm gió trên thị trường ô tô trong hơn 1 thế kỷ. Geely, “ông chủ” của Volvo, đã lặng lẽ thúc đẩy phát triển xe hơi điện trong hơn 1 thập niên qua. Chi phí phát triển các dòng xe điện mới và bộ truyền động sẽ được bao gồm trong chi phí nghiên cứu phát triển hiện tại của công ty, vào khoảng 5-6% doanh thu, tức 850 triệu bảng/năm.

Các tin khác