VinFast: Người Việt Nam làm được và làm tử tế

(ĐTTCO)-Đánh giá sự kiện VinFast, hãng ô tô thương hiệu Việt, giới thiệu 2 mẫu xe tại sự kiện quy mô bậc nhất của ngành ô tô thế giới, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho rằng đây là kết quả của cách làm tử tế, tận lực và nghiêm túc.

VinFast: Người Việt Nam làm được và làm tử tế

- Là người bền bỉ ủng hộ hàng Việt suốt mấy chục năm qua, cảm xúc của bà thế nào khi Việt Nam cuối cùng cũng đã có một thương hiệu Việt trong ngành ô tô, và thương hiệu ấy đã tự tin ra mắt tại Paris Motor Show?

- Paris Motor Show là triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, hai năm diễn ra một lần tại Paris với hơn 1 triệu người tham quan và 10.000 nhà báo cho show gần nhất năm 2016.

Phải nói là suốt 22 năm theo đuổi việc hỗ trợ, xúc tiến cho hàng Việt, góp phần xây dựng thương hiệu Việt, tôi khó hình dung có một ngày, những chiếc ô tô thương hiệu Việt lại xuất hiện đĩnh đạc ngay tại cuộc triển lãm toàn cầu này.

- Chỉ mất hơn 1 năm mà chúng ta đã hiện thực hóa được giấc mơ ô tô Việt, một tốc độ kỷ lục trong ngành ô tô toàn cầu. Tiến độ này cho thấy điều gì, thưa bà?

-Chỉ cách đây hơn một năm, nghe anh Phạm Nhật Vượng nói về công việc anh đang triển khai cho VinFast, tôi cảm thấy như anh trút hết tâm sức, tình yêu cho khát vọng về một chữ VIỆT, một sản phẩm VIỆT lần đầu tiên sẽ được bạn bè thế giới ghi nhận là đã có mặt xứng đáng.

Từ tháng 9/2017 khởi công đến đầu tháng 10/2018 xuất xưởng và đưa được ô tô thương hiệu Việt trình diễn quốc tế ở một triển lãm danh giá của ngành công nghiệp ô tô thế giới, VinFast nói với mọi người: Người Việt nói được làm được và làm tử tế. Thực tế đã chứng minh, đó là ý chí Việt Nam, khả năng tổ chức thực hiện của Việt Nam.

- Khả năng tổ chức thực hiện đó được thể hiện cụ thể trong dự án VinFast như thế nào, thưa bà?

-Hai chiếc ô tô mẫu là một cách thể hiện về thành quả của Vinfast. Nhưng đến tận nơi, mà cách đây hơn một năm chỉ là đầm tôm, đồng muối ven biển, giờ là một công trường khổng lồ, với phân khu chức năng rõ ràng thì thấy chiến lược thực hiện: Xe Việt - Thiết kế Ý- Công nghệ Đức - Tiêu chuẩn quốc tế, thực sự do người Việt điều khiển, cho người Việt, cho khách hàng sử dụng đã được tiến hành khẩn trương nhưng cẩn trọng và chuyên nghiệp. Từ khu vực sản xuất xe gắn máy chạy bằng điện cho đến khu sản xuất ô tô, nhà xưởng cao, thoáng, tinh tươm và dây chuyền chạy đều với rất ít công nhân.

Đi qua các khu vực từ sản xuất (các khu hàn khung xe, sơn, dập, lắp ráp,...) đến trung tâm đào tạo và trung tâm R&D, khu vực công nghiệp phụ trợ... toàn khu công trường rầm rập những xe và máy tiếp tục xây dựng ở diện tích mở rộng về phía bờ kè ven biển.

Có thể thấy rõ dù chỉ mới một năm, việc hình thành đồng bộ các cấu phần của toàn bộ mô hình của VinFast, trong đó có chú trọng việc sản xuất, cung ứng phụ tùng trong mục tiêu nội địa hóa cao, hoạt động nghiên cứu - phát triển và việc tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đủ sức đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh là một nỗ lực lặng lẽ mà đồng bộ, kiên quyết.

Thấy 2 chiếc xe triển lãm là sản phẩm cuối cùng, và thực tế thấy mọi việc ở nhà máy Vinfast đang được tiến hành theo kế hoạch, đúng “ca ta lô” với hoạt động của 4 nhánh: khâu sản xuất, khâu công nghiệp phụ trợ, khâu đào tạo và R&D để cuối cùng lắp ráp, kiểm tra, tôi nghĩ những chiếc ô tô Việt thương hiệu VinFast sẽ sớm có mặt phục vụ người tiêu dùng Việt và thế giới.

Có 5 hãng hàng đầu thế giới của Đức cung cấp thiết bị, dây chuyền và công nghệ cho các khâu sản xuất, 1.200 robot Thụy Điển và cuối dây chuyền là công ty hàng đầu thế giới kiểm tra toàn bộ thành phẩm qua tất cả các khâu. Trung tâm dạy nghề lớn nhất Đông Nam Á, theo tiêu chuẩn Đức vừa khai giảng khóa đầu tiên. Có 200 học viên được tuyển chọn từ 1.000 ứng viên đã trúng tuyển vào khóa học trong chương trình 2 năm rưỡi.

Họ được Vinfast trả lương trong thời gian học tập để yên tâm rèn luyện. Nhưng họ cũng phải trải qua quá trình sàng lọc với các kỳ sát hạch khắt khe nhằm bảo đảm khi tốt nghiệp, họ được cấp bằng quốc tế và có thể làm việc ở bất kỳ doanh nghiệp ô tô nào trên thế giới.

- Làm tử tế, như bà nói ở trên, để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đó là phần sản xuất. Nhưng còn về thị trường thì sao, thưa bà?

-Điều tôi suy nghĩ sau khi đi thăm nhà máy nghiêng về câu hỏi là mức ủng hộ của người tiêu dùng Việt đến đâu. Tiếp đến là chính sách ủng hộ mặt hàng Việt đặc biệt này ra sao?

Tôi được biết Vingroup đang có 4 triệu khách hàng thân thiết trong hệ sinh thái của họ. đây sẽ là những khách hàng mục tiêu cho giai đoạn đầu của VinFast. Nhưng, với tầm nhìn và sự nhạy cảm với nhu cầu thị trường của người đứng đầu Vingroup, tôi tin khách hàng của VinFast sẽ không chỉ khoanh vùng trong đường biên giới quốc gia.

- Xin cảm ơn bà!

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc đối đầu Airpods 2 & Samsung Buds

Cuộc đối đầu Airpods 2 & Samsung Buds

(ĐTTCO) - Mới đây ông trùm mảng công nghệ Apple đã tiếp tục ra mắt tai nghe không dây Airpods 2, với thiết kế vô cùng nhỏ gọn và đơn giản. Không kém cạnh, Samsung cũng ra mắt tai nghe Buds, với thiết theo hình viên thuốc nhỏ gọn vô cùng lạ mắt, cũng tích hợp công nghệ sạc không dây.

Thú đam mê

Gosu Blue - Biến thể men xanh quyến rũ

(ĐTTCO) - Trong số báo trước, sau khi đăng bài “Gốm Satsuma - Biểu tượng Nhật Bản thống nhất và hội nhập”, Tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của các chuyên gia, nhà sưu tập đồ cổ. Để cung cấp rõ hơn về sản phẩm gốm Satsuma, ĐTTC đăng bài bổ sung về một kỹ thuật trang trí đặc trưng gốm Satsuma cao cấp khác, hay còn gọi là Gosu Blue.

Ẩm thực

Hồ Tà Đùng - “Vịnh Hạ Long” của Tây nguyên

(ĐTTCO) - Được phát hiện vào năm 2016, hồ Tà Đùng nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích của không ít du khách bởi cảnh quan độc đáo. Nó được dân du lịch ví von là “vịnh Hạ Long của Tây nguyên”, với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô giữa mặt hồ rộng lớn...

Du lịch

Thủy trấn thơ mộng ở Chiết Giang

(ĐTTCO) - Nhắc đến tỉnh Chiết Giang – Trung Quốc, ngoài sắc cảnh hồ Tây say đắm lòng người, còn có những phố cổ được bảo tồn, rất tốt đó chính là những thủy trấn có tuổi đời hơn ngàn năm bên những dòng kênh xinh xắn, như phố cổ Nam Tầm, cổ trấn Tây Đường, phố cổ Long Môn… Song nổi bật hơn cả là Ô Trấn - một thủy trấn đậm chất ngôn tình mà bất kỳ ai đã đến đều phải lưu luyến. 

Mua sắm

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019