Siết kiểm tra trị giá ô tô nhập khẩu về Việt Nam

(ĐTTCO)- Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan mặt hàng ô tô nhập khẩu (Ảnh minh họa: KT)

Tổng cục Hải quan yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan mặt hàng ô tô nhập khẩu (Ảnh minh họa: KT)

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện kiểm tra, xác định dấu hiệu nghi vấn, tham vấn, kiểm tra sau thông quan và xác định trị giá hải quan.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị lưu ý kiểm tra đầy đủ các tiêu chí về tên hàng, nhãn hiệu, kiểu xe, dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, năm sản xuất của xe ô tô nhập khẩu (NK); thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá; thực hiện theo hướng dẫn về thu thập các nguồn tin, phương pháp quy đổi và kiểm chứng thông tin…

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố thường xuyên rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung Danh mục hàng hóa xuất khẩu, NK rủi ro về trị giá đối với mặt hàng ô tô NK. Thực hiện đề xuất xây dựng bổ sung ngay đối với model, nhãn hiệu mới phát sinh làm cơ sở để cơ quan Hải quan so sánh, đối chiếu, kiểm tra trị giá khai báo của người khai hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan hoặc sau khi hàng hóa đã thông quan theo quy định.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc cục, tổ kiểm soát công tác kiểm tra về trị giá hàng ngày thực hiện kiểm tra, rà soát dữ liệu trên hệ thống để phát hiện và xử lý khắc phục tình trạng thực hiện không đúng các quy định tại Luật Quản lý thuế và các quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa NK.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2018, các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng chỉ nhập 17 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, với trị giá là 567 nghìn USD. Trong khi đó, tháng 1/2017 cả nước nhập 5.430 xe, trị giá 97,8 triệu USD.

Nguyên nhân khiến lượng ô tô nguyên chiếc NK sụt giảm chủ yếu do vướng mắc liên quan đến thực hiện Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh ô tô, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Trong đó, 2 điểm được cho là khó khăn với các doanh nghiệp NK là cần có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA);  mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ chưa chắc đã an toàn

Công nghệ chưa chắc đã an toàn

(ĐTTCO) - San Francisco, một trong những thành phố thân thiện với công nghệ và am hiểu công nghệ nhất trên thế giới, lại trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ cấm chính quyền sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Thú đam mê

Lịch sử Hoàng gia Nhật Bản trên gốm sứ Satsuma

(ĐTTCO) - Thiên hoàng Heisei (平成| Bình Thành, 1989-2019) là vị hoàng đế đầu tiên thoái vị khi đang tại thế trong vòng 200 năm qua, kể từ cuối thời kỳ Edo (1603-1867) do chính quyền Mạc phủ Tokugawa cai trị ở Nhật Bản. 

Sức khỏe

Nỗi lo trẻ chậm tăng trưởng

(ĐTTCO) - Theo các chuyên gia, hiện số trẻ đến khám và điều trị chậm tăng trưởng tại các cơ sở y tế ngày một gia tăng. Nhiều phụ huynh có con bị chậm tăng trưởng lo lắng tìm mọi cách để nâng chiều cao, mà không biết rằng nếu không đúng biện pháp thì có thể gây hại đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. 

Ẩm thực

Thưởng thức món Quảng Đông tại San Fu Lou

(ĐTTCO) - Ẩm thực Trung Hoa nói chung và ẩm thực Quảng Đông nói riêng từ lâu đã chinh phục được nhiều thực khách Việt. Ở TPHCM có nhiều nhà hàng phục vụ món Quảng Đông, và San Fu Lou là một trong số đó. 

Du lịch

Mua sắm

Làn gió mới thời trang mùa hè

(ĐTTCO) - Những sản phẩm sandal dây mảnh quyến rũ và túi tote sành điệu sẽ mang đến cho bạn một vẻ ngoài mới mẻ cho mùa hè oi ả năm nay.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019