Ô tô châu Âu giảm giá bán cả trăm triệu đồng tại Việt Nam

(ĐTTCO) - Sau xe Nhật, xe Hàn... đến lượt ô tô xuất xứ từ châu Âu được nhà phân phối, đại lý kinh doanh “mạnh tay” giảm giá hàng trăm triệu đồng nhằm hút khách mua.
Volkswagen Touareg tại Việt Nam giảm giá bán 260 triệu đồng
Volkswagen Touareg tại Việt Nam giảm giá bán 260 triệu đồng
Chưa bao giờ, giá bán ô tô tại Việt Nam lại thay đổi “xoành xoạch” như khoảng thời gian từ đầu năm đến nay. Áp lực cạnh tranh khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam ngày càng giảm và sẽ về mức 0% từ năm 2018, khiến các đơn vị kinh doanh ô tô liên tục áp dụng chính sách “đại hạ giá”.
Không chỉ các đơn vị sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tiên phong trong việc giảm giá, nhằm tạo dựng thị trường, hướng tới việc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm để cạnh tranh... mà ngay cả các nhà nhập khẩu, phân phối ô tô xuất xứ từ châu Âu cũng không đứng ngoài cuộc.
Ô tô châu Âu giảm giá bán cả trăm triệu đồng tại Việt Nam - ảnh 1
Volkswagen Việt Nam giảm từ 50 - 260 triệu đồng cho mẫu xe Polo và Touareg
Mới đây, hàng loạt các thương hiệu ô tô đến từ châu Âu như Volkswagen, Peugeot hay Volvo lần lượt tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá bán một số mẫu xe dành cho khách mua xe. Volkswagen Việt Nam có lẻ là đơn vị “chịu chơi” nhất trong cuộc đua giảm giá. Sau liên tiếp những chương trình ưu đãi phí trước bạ dành cho mẫu Touareg. Trong tháng 6.2016, nhà phân phối thương hiệu xe Đức tại Việt Nam tiếp tục giảm 260 triệu đồng cho mẫu SUV này. Như vậy, với mức giảm này, giá bán Volkswagen Touareg thời điểm hiện tại ở mức 2,629 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, để cạnh tranh với các mẫu xe Nhật như Toyota Vios, Honda City… trong phân khúc sedan hạng B, Volkswagen cũng giảm 50 triệu đồng cho mẫu Polo. Vốn được đánh giá cao về trang bị, khả năng vận hành cùng “cái danh” xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu. Thế nhưng, việc giá bán lên tới hơn 700 triệu đồng từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, khiến Volkswagen Polo không thể cạnh tranh với các hãng xe Nhật, dù cung cấp đủ cả hai phiên bản sedan và hatchback. Với chương trình giảm giá được áp dụng từ tháng 6.2017, giá bán Volkswagen Polo đã về mức 690 - 695 triệu đồng.
Ô tô châu Âu giảm giá bán cả trăm triệu đồng tại Việt Nam - ảnh 2
Giá xe Peugeot 3008 tại Việt Nam giảm 75 triệu đồng
Trong khi đó, ngay từ giữa tháng 6.2017, THACO đã công bố giá bán mới cho mẫu Peugeot 3008 với mức giảm 75 triệu đồng, còn 995 triệu đồng, kèm theo quà tặng 1 năm bảo hiểm vật chất cho khách mua xe. Như vậy, sau gần 3 năm kể từ khi phân phối tại Việt Nam, giá bán của Peugeot 3008 đã về mức dưới 1 tỉ đồng. Mức giá này giúp Peugeot 3008 dễ dàng hơn trong việc cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda CR-V hay Nissan X-Trail... những mẫu Crossover đang giảm mạnh giá bán trong những tháng qua. Hiện tại, mẫu 3008 đã được Peugeot chuyển giao công nghệ để THACO lắp ráp tại Việt Nam.
Thương hiệu ô tô Volvo đến từ Thụy Điển, dù mới “chân ướt, chân ráo” vào thị trường Việt Nam nhưng cũng không nằm ngoài cuộc đua ưu đãi, giảm giá. Cụ thể, đối với mẫu XC60 đang có giá 1,9 tỉ đồng, được Volvo áp dụng chương trình hỗ trợ 100% phí trước bạ và quà tặng với tổng trị giá 257 triệu đồng. Trong khi đó, với mẫu Volvo XC90 và S90, khách mua xe được ưu đãi gồm 1 năm bảo hiểm vật chất xe và phiếu quà tặng với tổng trị giá 60 triệu đồng.
Ô tô châu Âu giảm giá bán cả trăm triệu đồng tại Việt Nam - ảnh 3
Volvo ưu đãi cho 3 dòng xe XC90, S90 và XC60 tại Việt Nam
So với xe Nhật, xe Hàn... giá bán các mẫu xe châu Âu được nhà phân phối giảm nhanh, giảm mạnh với mức chênh lệch lên tới vài chục đến hàng trăm triệu đồng, nhằm tạo sức hút với người tiêu dùng. Đây được xem là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.
Hiện nay, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam đang ở mức 55 - 70% tùy từng mẫu xe và sẽ không giảm từ năm 2018 như các xe nhập từ ASEAN. Điều này dự báo tạo ra không ít khó khăn cho các nhà nhập khẩu, phân phối ô tô xuất xứ từ châu Âu. Bởi trên thực tế, để tiếp tục duy trì sức cạnh tranh trong cuộc đua giảm giá ô tô tại Việt Nam, các đơn vị này cần thay đổi chiến lược kinh doanh, phân phối sản phẩm tại Việt Nam.

Các tin khác