Nhà mạng đẩy việc cho khách hàng

(ĐTTCO)-Hạn chót đến ngày 15.5, những khách hàng không nộp ảnh chân dung sẽ bị khóa dịch vụ vĩnh viễn nên những ngày qua, các nhà mạng vẫn liên tục nhắn tin thúc giục khách hàng. Thế nhưng theo quy định, đây là nhiệm vụ của chính nhà mạng chứ không phải của khách hàng.

Nhà mạng đẩy việc cho khách hàng

Chụp hình là trách nhiệm của nhà mạng
Cụ thể, quy định tại Nghị định 49/2017 của Chính phủ nêu rõ, doanh nghiệp (DN) viễn thông di động có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình mà thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định.
Ngoài các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông quy định, DN có thể cử nhân viên trực tiếp gặp khách hàng để thực hiện. Đồng thời DN phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính chính xác của thông tin thuê bao, bổ sung ảnh chụp và có trách nhiệm trích xuất, tự cập nhật lại thông tin thuê bao cho phù hợp quy định.
Như vậy, việc đảm bảo thông tin khách hàng chính xác phải thuộc về trách nhiệm của DN và nếu không thực hiện, nhà mạng sẽ bị xử phạt. Cũng theo quy định trên, nhà mạng phải cử nhân viên chụp hình cho khách hàng chứ không phải đẩy việc này sang cho khách hàng như cách làm hiện nay.
Anh Đặng Văn Vỹ, ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM, đang sử dụng dịch vụ của MobiFone bức xúc, nếu nhà mạng tự động cắt dịch vụ của mình, anh sẽ kiện ra tòa. Bởi quan hệ giữa khách hàng và DN viễn thông là quan hệ dân sự. Hiện trong các hợp đồng cung cấp dịch vụ trả trước lẫn trả sau mà anh đã ký với MobiFone, không có điều khoản nào ràng buộc rằng bất cứ khi nào nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin bổ sung thì khách hàng phải cung cấp. Vì vậy, việc phải bổ sung ảnh chân dung vào hồ sơ khách hàng là trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ.
“Nhà mạng không thể có lối đối xử quan cách kiểu ngồi tại chỗ bảo khách hàng chạy lại thực hiện. Nếu có bất cứ thay đổi nào thì DN phải có đàm phán, trao đổi với khách hàng để cùng thực hiện. Ví dụ DN phải có lịch hẹn cho khách hàng với thời gian cụ thể để bổ sung thông tin, có thể tại nhà khách hàng hoặc ra cửa hàng giao dịch, không để khách hàng phải chen lấn, mất thời gian chờ đợi như những ngày qua”, anh Vỹ chia sẻ.
Phải quản lý từ gốc
Đại diện một nhà mạng thừa nhận, không có điều khoản nào trong hợp đồng yêu cầu khách hàng phải nộp ảnh chân dung chính chủ. Có thể trong thời gian tới, các nhà mạng sẽ chỉnh sửa lại mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc bổ sung thêm phụ lục hợp đồng với các thông tin yêu cầu như Nghị định 49.
Theo luật sư Trương Thanh Đức (Công ty luật Basico), quy định mới làm phiền cả DN lẫn người dân. Bởi trong những ngày qua, các nhà mạng cũng cho phép khách hàng nộp ảnh chân dung qua mạng để giảm tải cho việc thực hiện tại các cửa hàng.
Tuy nhiên, việc nộp ảnh qua mạng khó xác minh được đó là chính chủ. Hơn nữa, đáng lẽ khi ban hành, Nghị định 49 không nên đưa ra quy định hồi tố đối với khách hàng đã có bản sao chứng minh nhân dân (CMND) trước đó mà nên bắt buộc áp dụng quy định mới với thuê bao trả trước khi đăng ký mới hoặc chưa có bản sao CMND chính chủ.
“Lúc trước đã có quy định mua sim và sử dụng dịch vụ di động phải đăng ký thông tin. Nhưng do buông lỏng quản lý, nhà mạng phát hành sim rác ồ ạt và thông tin thuê bao không chính xác thì nay chỉ tập trung siết các thuê bao này thôi”, luật sư Đức nói.
Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải phóng (TP.HCM) cũng nhận định cơ quan quản lý nhà nước không lường trước hết được các tình huống khi ban hành quy định mới. Đáng lẽ cơ quan quản lý nhà nước nên nêu rõ mục đích là để quản lý và hạn chế vấn nạn sim rác thì chỉ tập trung vào những khách hàng không có thông tin chính chủ, thông tin thuê bao bị sai với CMND để yêu cầu cập nhật lại thông tin và bổ sung bản sao CMND.

Thanh niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast

Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast

(ĐTTCO) - Bắt tay với hàng loạt đối tác sừng sỏ, VinFast hội tụ những đỉnh cao công nghệ trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới vào nhà máy sản xuất ô tô, với chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao hàng đầu quốc tế. Đứng đầu chuỗi giá trị Việt, VinFast khẳng định vị thế của nhà sản xuất ô tô độc lập.

Thú đam mê

Rồng - Phượng trên bảo vật gốm cổ live

(ĐTTCO) - Từ sau thời Tần-Hán, Rồng (Long) là hình tượng cao sang quyền lực của đức Vua và Phượng là Hoàng hậu cùng các phi tần. Đến thời Nguyên, Minh mới chấm dứt, chỉ dành nghi biểu Phượng cho riêng Hoàng hậu.

Sức khỏe

SeABank giới thiệu giải pháp tài chính giúp cộng đồng điều trị ung thư

(ĐTTCO) - Sáng 22-6, tại TPHCM, SeABank và Công ty Bảo hiểm AIA phối hợp tổ chức Tọa đàm “Cách phòng tránh, nhận diện và giải pháp tài chính giúp bệnh nhân điều trị ung thư”, thu hút sự quan tâm tham dự của đông đảo khách hàng cùng với sự tương tác tư vấn đến từ các chuyên gia y tế.

Ẩm thực

Quyến rũ Cafe Napoly

(ĐTTCO) - Cafe Napoly nằm trên con đường Phạm Ngọc Thạch, nơi được xem là con đường du lịch của TPHCM với những điểm tham quan nổi tiếng hồ con Rùa, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM, vẫn giữ được nét riêng biệt, cổ điển, nhẹ nhàng và ấm cúng. 

Du lịch

Ngắm Kỳ quan Vịnh Hạ Long lãng mạn từ Phà Tuần Châu live

(ĐTTCO) - Trời trong xanh, núi non xanh, nước long lanh, không gian Vịnh Hạ Long như một bức tranh sơn thủy hữu tình lung linh quyến rũ. Ngồi trên Phà Tuần Châu – Cát Bà, du khách không khỏi ngỡ ngàng với trải nghiệm mới lạ hấp dẫn, được hòa mình cùng với Di sản, Kỳ quan thiên nhiên thế giới, được chạm vào bức tranh tuyệt tác mê hoặc này.

Mua sắm

Làm đẹp cùng nàng

(ĐTTCO) - Mỗi ngày bạn lại thấy những thương hiệu làm đẹp tung ra sản phẩm son môi hoặc phấn mắt mới. Những sản phẩm mới ra mắt này không chỉ phong phú về màu sắc, thời gian sử dụng lâu bền mà còn có thiết kế vô cùng tinh tế. Chúng tôi chọn lọc một số sản phẩm nổi bật vừa được tung ra tháng 4 và 5 vừa qua.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019