Liên kết khởi nghiệp với chương trình 10+20

PHÓNG VIÊN: Tại buổi họp mặt, ông đã phát biểu khẳng định “Năm nay, HCA bước sang tuổi 31 - tuổi của một người được xem là đã trưởng thành, HCA sẽ phải tự nhận trọng trách lớn hơn của một người con trong gia đình CNTT Việt Nam”. Xin ông nói rõ hơn về trọng trách này.
Ông LÂM NGUYỄN HẢI LONG: - Hành trình 31 năm là chặng đường đáng tự hào của một tổ chức xã hội nghề nghiệp như HCA. Các thế hệ của HCA đã có những đóng góp không mệt mỏi để HCA làm đúng vai trò của một tổ chức chuyên ngành, xác định được vị thế và tạo lập được uy tín đối với cộng đồng CNTT trong và ngoài nước.
Liên kết khởi nghiệp với chương trình 10+20 ảnh 1  Ông Lâm Nguyễn Hải Long. 
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 và quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, HCA phải tiếp tục làm mới và hoàn thiện mình để kịp thích nghi với sự thay đổi này. HCA phải tăng cường hơn nữa các hoạt động thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm giúp hội viên mở rộng thị trường.
HCA phải là cầu nối tiên phong đưa sản phẩm và trí tuệ Việt vươn ra tầm khu vực chứ không dừng lại ở sân chơi thuần túy trong nước. HCA cổ vũ và hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp CNTT khởi nghiệp với các sản phẩm và giải pháp đổi mới sáng tạo có khả năng cạnh tranh cao (AI, blockchain, IoT, Cloud…), ứng dụng các công nghệ mới vào phục vụ kinh tế - xã hội, chứ không còn đơn thuần là những hoạt động hỗ trợ giao thương hay lập nghiệp dựa trên các giải pháp thông thường. 
- Từ lâu, các thành viên HCA chỉ thường “chơi với nhau là chính”, ít kết nối với bên ngoài, hoặc nếu có thì nhiều hoạt động chỉ mang tính hình thức, có phải vậy không, thưa ông?
- Nhận xét này trong chừng mực nào đó là đúng. Do HCA là một tổ chức hội chuyên ngành nên bản chất “chơi với nhau là chính” đã hình thành ngay từ những ngày đầu thành lập. Những người tham gia HCA đa phần là dân công nghệ và DN công nghệ, chứ HCA chưa mời các đối tượng khác tham gia sinh hoạt chung.
Liên kết khởi nghiệp với chương trình 10+20 ảnh 2 HCA mong muốn việc mở rộng hỗ trợ startup sẽ tạo thêm nhiều sản phẩm công nghệ có giá trị, ứng dụng cao trong đời sống. 
Theo xu hướng phát triển, HCA vẫn tiếp tục là một hội chuyên ngành tập hợp các nguồn lực của ngành CNTT và đi sâu vào lĩnh vực hoạt động của mình. HCA sẽ tiếp cận theo hướng hỗ trợ các DN CNTT “thâm nhập” vào các lĩnh vực khác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và ứng dụng CNTT. 
HCA đang cùng Hiệp hội DN TPHCM thành lập Câu lạc bộ DN công nghệ, tham gia vào các hoạt động của thị trường bất động sản. Gần đây nhất, chúng tôi vừa triển khai đánh giá phân loại đợt 1 các sản phẩm phục vụ cho 7 chương trình đột phá của TPHCM, để giới thiệu với các sở ngành và các tỉnh, thành bạn.
HCA đang có kết nối rất tốt với các tổ chức quốc tế, các cơ quan thương vụ nước ngoài, đặc biệt là Ấn Độ và lãnh thổ Đài Loan. Tận dụng được mối quan hệ này sẽ giúp các DN Việt chủ động hợp tác để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
- HCA xác định nội dung “Xây dựng chương trình 10+20” (10 DN CNTT lớn hỗ trợ ít nhất 20 DN khởi nghiệp sáng tạo trong 2 năm liên tục, giúp DN khởi nghiệp phát triển sản phẩm dịch vụ và mở rộng thị trường) khá thú vị, thể hiện sự cởi mở, mới mẻ trong hoạt động của hội. Ông cho biết rõ thêm chương trình này?
- Đây là một trong những gợi ý của đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khi làm việc với HCA vào cuối tháng 1-2019. Điều này không chỉ thể hiện HCA cùng với các cơ quan chức năng của thành phố triển khai các hoạt động về đổi mới sáng tạo mà còn xác định vai trò, trách nhiệm của HCA đối với cộng đồng khởi nghiệp. Hiện nay, chúng tôi đã mời gọi được 5 DN lớn đồng ý tham gia, nhưng để tìm kiếm các DN nhỏ phù hợp là điều không đơn giản. HCA phải thông qua các hoạt động của các vườn ươm trên địa bàn thành phố, các cuộc thi… để đưa ra các tiêu chí phù hợp nhằm “kết duyên” các bên lại với nhau. 
Song song đó, HCA cùng với đối tác đang triển khai hình thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo đặt tại Thung lũng Silicon (Mỹ) để giúp các DN nhỏ thu hút các nguồn lực từ bên ngoài, cũng như tăng sự hiện diện của DN CNTT Việt ngày càng nhiều hơn tại Hoa Kỳ.
- Năm 2019 là năm mà HCA tập trung vào các hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hỗ trợ các DN hội viên tham gia xây dựng các hoạt động về đô thị thông minh. Đây cũng là hoạt động mới của HCA, ông cho biết rõ thêm về hoạt động này?
- Tôi có thể kể một số hoạt động như sau: HCA sẽ phối hợp, hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái DN ngành CNTT, tập trung vào các vườn ươm DN trên địa bàn thành phố, gồm Vườn ươm DN phần mềm Quang Trung, Khởi nghiệp sáng tạo (SIHUB), Câu lạc bộ Khởi nghiệp của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, cùng các vườn ươm khác như NN CNC (AHBI), CNC (SHTPic), Đại học Quốc gia TPHCM (ITP), Thành đoàn (BSSC)…
HCA sẽ kết nối DN hội viên hợp tác với các trường đại học, các tổ chức tài chính để hình thành các vườm ươm, quỹ đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp, góp phần tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy và hỗ trợ các DN khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT. Dưới sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, HCA sẽ làm cầu nối giữa DN và viện/trường trong việc DN đặt hàng các nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
 Tại buổi họp mặt cộng đồng doanh nghiệp (DN) công nghệ thông tin (CNTT) phía Nam vào cuối tuần qua, Hội Tin học TPHCM (HCA) thống nhất điểm mới trong hoạt động của hội là tăng tính liên kết và hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Hoạt động này không chỉ dành cho các DN thành viên trong hội mà còn hướng ra cộng đồng. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch HCA, quanh chương trình hỗ trợ khởi nghiệp này. 

Các tin khác