Khuyến khích sản xuất, lắp ráp các loại xe thân thiện môi trường

(ĐTTCO)-Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung đối tượng xe ôtô thân thiện môi trường vào chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô.

Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô hiện chỉ áp dụng cho các loại xe chạy xăng dầu. (Ảnh: Vietnam+)

Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô hiện chỉ áp dụng cho các loại xe chạy xăng dầu. (Ảnh: Vietnam+)

Quan điểm của Bộ Tài chính là bổ sung đối tượng ôtô thân thiện với môi trường vào chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô.

Nội dung này được Bộ Tài chính nêu lên trong "Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế."

Bổ sung ôtô chạy điện, xe hybrid?

Theo Bộ Tài chính, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018 có riêng nội dung về thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ôtô nhập khẩu (mức thuế 0%).

Sau hơn 1 năm thực hiện, Bộ Tài chính cho rằng, nghị định đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ôtô và các ngành công nghiệp cơ khí khác, tăng thu ngân sách.

Bộ Tài chính dẫn báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2018 tăng 5,8% so với cùng kì năm ngoái.  

Đáng chú ý, 3 đơn vị là Công ty Toyota, Công ty cổ phần sản xuất ôtô Huyndai Thành Công Việt Nam và Công ty Trường Hải đã đóng góp số tiền thuế vào ngân sách Nhà nước năm 2018 tăng khoảng 7.300 tỷ so với năm 2017.

Tuy vậy, theo Bộ Tài chính, sau hơn 1 năm thực hiện, nghị định đã bộc lộ một số nội dung cần sửa đổi. Trước hết, chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ôtô mới chỉ tập trung vào chủng loại xe tiết kiệm nhiên liệu.

Theo quy định hiện tại, chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô chỉ áp dụng cho các loại xe chạy xăng/dầu (gồm xe dưới 9 chỗ, dung tích xi lanh từ 2.500cc trở xuống, xe mini buýt, xe buýt/xe khách, xe tải).

Việc chưa áp dụng ưu đãi với xe thân thiện môi trường do tại thời điểm xây dựng Nghị định 125/2017/NĐ-CP chưa có doanh nghiệp nào sản xuất các chủng loại xe ôtô thân thiện môi trường.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết, sẽ có một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp các chủng loại xe ôtô thân thiện môi trường khác như xe ô tô điện, xe hybrid.

Để khuyến khích sản xuất, lắp ráp các loại xe thân thiện môi trường theo định hướng của Chính phủ, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung đối tượng xe ôtô thân thiện môi trường vào chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô gồm: xe ôtô chạy điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG.

"Việc xác định chủng loại xe sản xuất, lắp ráp của doanh nghiệp có phù hợp với chủng loại xe thân thiện môi trường theo quy định của Chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ôtô hay không căn cứ vào tiêu chí kiểu động cơ và loại nhiên liệu nêu tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất, lắp ráp do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp," dự thảo nêu lên.

Phải cam kết sản lượng tối thiểu

Ở hướng khác, theo Bộ Tài chính, nghị định hiện tại quy định cụ thể về điều kiện sản lượng chung và sản lượng riêng cho từng nhóm xe theo giai đoạn 6 tháng hàng năm. Doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện về sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu quy định tại nghị định 125/2017/NĐ-CP thì mới được áp dụng mức ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0%.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính cho biết đã nhận được phản ánh vướng mắc phát sinh của một số đơn vị. Ví dụ, một số công ty (Honda, Mitsubishi) đề nghị bỏ quy định về điều kiện “sản lượng chung tối thiểu” và “sản lượng riêng tối thiểu” cho từng mẫu xe để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, việc quy định điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng nhằm mục tiêu tăng dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp quyết tâm đầu tư, mở rộng quy mô, giảm chi phí, giảm giá bán. Quy định trên theo đánh giá cũng nhằm đặt ra một quy mô nhất định đủ để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trong nước.

"Đây là điều kiện cần thiết để bảo đảm hiệu quả của chương trình," Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Riêng với ôtô thân thiện với môi trường, Bộ Tài chính cho biết, dự kiến đến năm 2020 sẽ có một số công ty sản xuất, lắp ráp loại xe này.

Để khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất, lắp ráp chủng loại xe thân thiện môi trường, Bộ Tài chính trình Chính phủ không quy định riêng điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu đối với  xe ôtô chạy điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG).

Sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu với các loại xe thân thiện với môi trường sẽ được gộp chung vào sản lượng của các chủng loại xe hiện tại.

Ví dụ: các loại xe ôtô chạy điện, xe hybrid, xe dùng nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng CNG từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở xuống phải có sản lượng chung tối thiểu năm 2019 là 8.500 chiếc trong đó sản lượng riêng tối thiểu cho 1 mẫu xe cam kết là 3.500 chiếc. Tới năm 2020, các mức này lần lượt là 10.000 và 4.000 chiếc.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc đối đầu Airpods 2 & Samsung Buds

Cuộc đối đầu Airpods 2 & Samsung Buds

(ĐTTCO) - Mới đây ông trùm mảng công nghệ Apple đã tiếp tục ra mắt tai nghe không dây Airpods 2, với thiết kế vô cùng nhỏ gọn và đơn giản. Không kém cạnh, Samsung cũng ra mắt tai nghe Buds, với thiết theo hình viên thuốc nhỏ gọn vô cùng lạ mắt, cũng tích hợp công nghệ sạc không dây.

Thú đam mê

Gosu Blue - Biến thể men xanh quyến rũ

(ĐTTCO) - Trong số báo trước, sau khi đăng bài “Gốm Satsuma - Biểu tượng Nhật Bản thống nhất và hội nhập”, Tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của các chuyên gia, nhà sưu tập đồ cổ. Để cung cấp rõ hơn về sản phẩm gốm Satsuma, ĐTTC đăng bài bổ sung về một kỹ thuật trang trí đặc trưng gốm Satsuma cao cấp khác, hay còn gọi là Gosu Blue.

Ẩm thực

Hồ Tà Đùng - “Vịnh Hạ Long” của Tây nguyên

(ĐTTCO) - Được phát hiện vào năm 2016, hồ Tà Đùng nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích của không ít du khách bởi cảnh quan độc đáo. Nó được dân du lịch ví von là “vịnh Hạ Long của Tây nguyên”, với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô giữa mặt hồ rộng lớn...

Du lịch

Thủy trấn thơ mộng ở Chiết Giang

(ĐTTCO) - Nhắc đến tỉnh Chiết Giang – Trung Quốc, ngoài sắc cảnh hồ Tây say đắm lòng người, còn có những phố cổ được bảo tồn, rất tốt đó chính là những thủy trấn có tuổi đời hơn ngàn năm bên những dòng kênh xinh xắn, như phố cổ Nam Tầm, cổ trấn Tây Đường, phố cổ Long Môn… Song nổi bật hơn cả là Ô Trấn - một thủy trấn đậm chất ngôn tình mà bất kỳ ai đã đến đều phải lưu luyến. 

Mua sắm

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019