Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast

(ĐTTCO) - Bắt tay với hàng loạt đối tác sừng sỏ, VinFast hội tụ những đỉnh cao công nghệ trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới vào nhà máy sản xuất ô tô, với chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao hàng đầu quốc tế. Đứng đầu chuỗi giá trị Việt, VinFast khẳng định vị thế của nhà sản xuất ô tô độc lập.
Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast
VinFast vừa lập kỳ tích mới trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới, với 21 tháng hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất để đi vào sản xuất hàng loạt tại máy ô tô có quy mô và độ hiện đại hàng đầu thế giới. Nhà máy có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, tốc độ sản xuất 38 xe/giờ.
Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast ảnh 1
Đây cũng là nhà máy ô tô đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao hàng đầu quốc tế với 6 nhà xưởng gồm: xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp, được kết nối hoàn chỉnh và tự động hoá bởi hàng nghìn robot.
Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast ảnh 2
Đặc biệt, VinFast sở hữu nhà máy ô tô duy nhất tại Việt Nam làm chủ được các công đoạn cốt lõi, có năng lực tự sản xuất những cấu phần chính của một chiếc ô tô như thân vỏ, động cơ, khẳng định vị thế của một nhà sản xuất ô tô độc lập.
Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast ảnh 3
Với vị thế đứng đầu chuỗi giá trị, VinFast đã chọn các làm lớn khi bắt tay với các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu để thiết kế và lắp đặt toàn bộ các phân xưởng. Hệ thống xử lý khí, chất thải của nhà máy thoả mãn những tiêu chuẩn rất khắt khe, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho môi trường.
Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast ảnh 4
VinFast đang sở hữu xưởng dập thân vỏ tấm lớn duy nhất tại Việt Nam, sản xuất các linh kiện chiếm tỷ trọng giá trị cao nhất của thân vỏ ô tô với tỉ lệ tự động hóa 100%. Với diện tích trên 50.000m2, xưởng vận hành theo công nghệ Servo Direct, dòng máy dập công nghệ servo hoàn toàn tự động đầu tiên của Schuler - đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này.
Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast ảnh 5
Trong khi đó, xưởng hàn thân vỏ VinFast được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, được trang bị 200 robot do ABB sản xuất. Đây là nhà máy hàn thân vỏ vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Đông Nam Á.
Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast ảnh 6
“Trái tim” của nhà máy là xưởng sản xuất động cơ có diện tích 50.000 m2, được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi những "ông lớn" trong ngành như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG. Sở hữu bản quyền sáng chế từ BMW, xưởng động cơ sản xuất với những linh kiện đẳng cấp, cung cấp cho xe VinFast dòng động cơ được tinh chỉnh có hiệu suất hàng đầu thế giới, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, an toàn.
Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast ảnh 7
Với công đoạn sơn, VinFast xây dựng xưởng trên diện tích 20.000 m2; được tư vấn thiết kế  bởi công ty tư vấn hàng đầu thế giới đến từ Đức là Dürr và thi công lắp đặt bởi tổng thầu Combat. Tự động hoá đến 95%; trang bị hệ thống không khí thông minh EcoSmart VEC; công nghệ sơn Ro-Dip; đây là xưởng sơn ô tô hiện đại nhất Việt Nam về chất lượng hoàn thiện, môi trường lao động và mức độ an toàn.
Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast ảnh 8
Xưởng lắp ráp xe VinFast là khu vực rộng nhất trong nhà máy sản xuất ô tô với diện tích 200.000m2. Các công đoạn lắp ráp được trang bị súng siết lực hiện đại của Atlas Copco và hệ thống tay nâng trợ lực Dalmec đảm bảo lực siết của từng chi tiết lắp ráp được kiểm soát và có thể truy hồi tại mọi thời điểm. Sau khi hoàn thành, xe thành phẩm sẽ trải qua các bước kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đến tay người tiêu dùng.
Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast ảnh 9
Phân xưởng không thể thiếu là xưởng phụ trợ, bao gồm khu vực sơn các chi tiết nhựa với công nghệ sơn thân thiện môi trường được cung cấp bởi Ecopaint, vận hành hoàn toàn tự động từ khâu tiền xử lý tới phun sơn bằng robot. Ngoài ra xưởng còn có khu vực lắp hoàn thiện lốp xe và có năng lực mở rộng cho đúc các chi tiết nhựa.
Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast ảnh 10
Với chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao không chỉ giúp các dòng ô tô VinFast “đẹp từ trong ra ngoài” với sơn đẹp, thân vỏ cứng cáp, động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu.. mà nhà máy sản xuất ô tô VinFast còn đưa công nghiệp ô tô Việt tiến lên nấc thang mới: tự chủ sản xuất và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu dưới thương hiệu Việt.

Các tin khác