Đường đua máy tính siêu khủng

(ĐTTCO) - Intel vừa giới thiệu bộ chip xử lý (CPU) Ice Lake thế hệ thứ 10, với công nghệ 10nm mới giúp tốc độ xử lý vượt trội, trong khi mức tiêu thụ điện giảm hẳn. Intel Core Ice Lake có 3 phiên bản i3, i5 và i7 với xung nhịp tối đa lên đến 4.1GHz khi kích hoạt TurboBoost. 
Vi xử lý Intel Ice Lake đầu tiên được thiết kế hướng tới những dòng máy laptop siêu mỏng nhẹ. Điểm đặc biệt của Ice Lake là được đi kèm đồ họa Intel Gen11 Iris Plus với tối đa 64 EU (Execution Units), cùng tốc độ lên tới 1.1GHz, khả năng hỗ trợ quay video 4K HDR và chơi game cao cấp. 
Bên cạnh đồ họa, Intel còn hứa hẹn các cải thiện mạnh mẽ trong các tác vụ cụ thể khác, như công nghệ Intel DL Boost, khả năng encode HEVC nhanh gấp 2x lần, cho ra chất lượng video cao hơn với kích thước file nhỏ hơn, hay “hiệu năng AI” nhanh gấp 2,5x lần cho các tác vụ máy học như nhận diện hình ảnh (thí dụ để tìm kiếm một số hình ảnh trong thư viện Microsoft Photos nhanh hơn).
Đường đua máy tính siêu khủng ảnh 1
Đường đua máy tính siêu khủng ảnh 2
Các CPU Ice Lake tầm trung có thể sẽ dao động trong khoảng từ 100-200 USD. Còn cấu trúc với khả năng ép xung, nhiều lõi hơn và tốc độ xung nhịp cao hơn, khoảng 250-500 USD. Bộ chip xử lý thế hệ thứ 10 là một bước tiến quan trọng của Intel, sau khi dự án ra mắt phải trễ hẹn 3 năm.
Trong khi đó, hãng Apple cũng vừa tiết lộ phiên bản mới nhất của Mac Pro, một binh được thiết kế cho hiệu năng cao cấp sẽ gia nhập thị trường công nghệ toàn cầu. Phiên bản mới nhất của Mac Pro là một cỗ máy khổng lồ có khả năng chạy bộ xử lý 28 lõi, có 12 khe RAM giúp có thể mở rộng bộ nhớ trong lên tới 1,5TB, và sử dụng màn hình 6k với tốc độ lên tới 22 triệu pixel mỗi màn hình.
Mac Pro sử dụng chip Intel Xeon có thể có tới 28 lõi nhân 2,5Ghz. Có 8 cổng PCI Express, trong đó 4 khe Double-wide, 3 khe single-wide và 1 khe half-width với I/O card cho hiệu năng và băng thông đáng kinh ngạc, có khả năng mô phỏng nhiều thiết bị iOS cùng một lúc hoặc chơi hàng trăm thiết bị ảo cùng một lúc.
Mac Pro sẽ có giá khởi điểm 5.999USD cho cấu hình RAM 32GB, CPU Intel Xeon 8 nhân, đồ họa Radeon Pro 580X, dự kiến ra mắt trong khoảng tháng 9 đến tháng 11.

Các tin khác