Công nghệ thổi khí kiểm soát điều khiển máy bay

(ĐTTCO) - Công ty hàng không vũ trụ BAE Systems của Anh đã thiết kế một hệ thống điều khiển bay mới giúp loại bỏ nhiều bộ phận chuyển động dễ bị tổn thương nhất của máy bay theo hướng công nghệ thổi khí. 
Hầu hết các máy bay ngày nay đều sử dụng một loạt các cánh chuyển động trên cánh của máy bay để giúp điều hướng luồng không khí đi qua và dưới cánh để tạo ra lực nâng máy bay cất cánh và điều khiển máy bay.
Công nghệ thổi khí kiểm soát điều khiển máy bay ảnh 1  
Tuy nhiên, BAE Systems phối hợp với các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester tìm ra giải pháp cho thiết kế thổi khí, gọi là MAGMA. Chìa khóa để kiểm soát không khí là đẩy luồng khí thổi từ động cơ qua các khe hẹp quanh mép đuôi của cánh để điều khiển máy bay, và thổi luồng khí vào bên trong vòi của ống xả để làm chệch hướng máy bay phản lực, tăng khả năng kiểm soát phi cơ. 
Xe đạp thể thao 5 chế độ luyện tập
Công nghệ thổi khí kiểm soát điều khiển máy bay ảnh 2
Công ty xe hơi Đức Audi vừa kết hợp với nhà sản xuất xe đạp Haibike giới thiệu xe đạp thể thao Audi Sport E-tron, được đánh giá đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về đổi mới, công nghệ và hiệu suất. Xe có 5 chế độ, sử dụng bàn đạp thuần, hoặc chạy điện có thể đạt tốc độ tối đa 80km/giờ và phạm vi hoạt động 50-70km, hoặc vừa đạp vừa có mô-tơ điện hỗ trợ để người dùng lựa chọn tùy theo từng hoàn cảnh phù hợp. Ngoài ra xe còn có chế độ wheelie dành cho những người thích bốc đầu và chế độ luyện tập giúp xe duy trì một tốc độ cố định. Audi E-Bike có bộ sang líp thủy lực 9 cấp mang tới sự phản hồi tức thì, tương tự như bộ sang số R tronic trên xe Audi A8. Hai phanh đĩa cũng có thiết kế thủy lực. Máy tính của xe nằm trong ống khung trên cùng, được điều khiển bằng màn hình cảm ứng. Người dùng có thể kết nối internet để tìm đường bất cứ khi nào. Phiên bản này đang được bán với giá 15.300 EUR. 
Trợ lý ảo Nest Hub Max 
Công nghệ thổi khí kiểm soát điều khiển máy bay ảnh 3  
Tại Hội nghị thường niên các lập trình viên Google’s I/O tại California, Google đã tung ra phiên bản màn hình thông minh Nest Hub Max 10 inch. Nest Hub Max có thể trả lời các câu hỏi và tiếp nhận lệnh thông qua giọng nói, đồng thời thể hiện thông tin, hình ảnh, video trên màn hình để cung cấp nhiều chi tiết hơn và cho phép tương tác phi ngôn ngữ. Điểm mới cho Nest Hub Max là một camera góc rộng, cho phép nhắn tin và gọi điện bằng video bao gồm cả hệ thống khung tự động. Máy ảnh có thể được cài đặt để nhận diện khuôn mặt cá nhân khi họ đến gần màn hình và chủ động hiển thị thông tin cá nhân như lịch trình và tin nhắn trên màn hình. Phiên bản này sẽ ra mắt vào mùa Hè năm nay tại Mỹ, Anh và Australia với mức giá 229USD.
Điều khiển máy bay giấy bằng điện thoại thông minh
Công nghệ thổi khí kiểm soát điều khiển máy bay ảnh 4  
Công ty PowerUp Toys vừa công bố thiết bị PowerUp 3.0 kết hợp giữa công nghệ không người lái hiện đại và điện thoại thông minh cài đặt trên một mô hình máy bay giấy. Bộ công cụ hỗ trợ bluetooth này biến các máy bay giấy thông thường thành các máy bay đầy đủ chức năng, cho phép bay theo nhiều hướng khác nhau chứ không chỉ đơn giản là bay thẳng, mà bạn có thể điều khiển trực tiếp từ điện thoại thông minh. Người dùng có thể đưa máy bay lên không trung tối đa 10 phút ở phạm vi lên đến 17m. Đặc biệt là công nghệ FlightAssist tiên tiến hỗ trợ ngay cả những phi công mới và người mới bắt đầu cũng có thể dễ dàng điều khiển máy bay.
Robot mềm cho thám hiểm không gian
Công nghệ thổi khí kiểm soát điều khiển máy bay ảnh 5
Các thực tập sinh Chuck Sullivan và Jack Fitzpatrick tại Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA ở Hampton, Virginia, Mỹ vừa phát triển các bộ truyền động robot mềm để đưa vào sử dụng cho nhiệm vụ thám hiểm mặt trăng. Robot mềm có những đặc tính như mềm mại, linh hoạt và dễ thích nghi. Robot mềm có những thuộc tính quan trọng: cơ động, có khả năng hợp tác, tạo hình. Tính cơ động và tạo hình giúp các robot có thể di chuyển dễ dàng trong môi trường và địa hình mặt trăng phức tạp. Tương tự như các sinh vật sống, một số robot mềm có thể thay đổi hình dạng, mở rộng phạm vi chuyển động để lướt qua những khe hở hoặc các chướng ngại vật. 

Các tin khác