Công nghệ chưa chắc đã an toàn

(ĐTTCO) - San Francisco, một trong những thành phố thân thiện với công nghệ và am hiểu công nghệ nhất trên thế giới, lại trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ cấm chính quyền sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.
Lệnh cấm này là một phần của sắc lệnh chống giám sát rộng hơn mà Hội đồng giám sát thành phố đã phê duyệt hôm 14-5. Sắc lệnh không cho phép cảnh sát và các cơ quan chính quyền khác sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Điều này cũng có thể thúc đẩy các chính quyền địa phương khác có hành động tương tự.
Công nghệ chưa chắc đã an toàn ảnh 1  
8 trong số 11 thành viên của hội đồng đã bỏ phiếu ủng hộ; 1 người bỏ phiếu chống và 2 người vắng mặt. Hệ thống nhận diện khuôn mặt ngày càng được sử dụng ở khắp mọi nơi từ các sở cảnh sát đến các buổi hòa nhạc rock, đến nhà ở, cửa hàng và trường học. Chúng được thiết kế để xác định những người cụ thể từ nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp, cảnh quay video được ghi lại hoặc hình ảnh tĩnh.
Tuy nhiên, sắc lệnh nói trên có trường hợp ngoại lệ đối với các cơ sở do liên bang kiểm soát tại sân bay quốc tế San Francisco và cảng San Francisco. Sắc lệnh không ngăn cản các doanh nghiệp hoặc người dân sử dụng công nghệ giám sát hoặc nhận dạng khuôn mặt nói chung - chẳng hạn như trên các camera an ninh. Và cũng không hạn chế cảnh sát sử dụng cảnh quay từ camera để hỗ trợ trong vụ án hình sự.
Các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và các nhóm dân quyền như Liên minh Tự do dân sự Mỹ (ACLU) đặc biệt quan tâm đến tính chính xác và thiên vị trong các hệ thống nhận diện khuôn mặt. Có những lo ngại rằng công nghệ này không hiệu quả trong việc nhận biết chính xác người da màu và phụ nữ.
Một số người dân địa phương đã lên tiếng phản đối sắc lệnh vì cho rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt là cần thiết trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, đa số người dân cho rằng sắc lệnh là cần thiết để đảm bảo quyền công dân và chỉ nên áp dụng công nghệ này khi nó đã ở mức hoàn thiện.

Các tin khác