Chất xám châu Âu cùng Vsmart bước vào kỷ nguyên số

(ĐTTCO) - BQ - cái tên không mấy quen thuộc có trụ sở tại Tây Ban Nha, sẽ là một trong những mắt xích quan trọng nhất trong việc thiết kế và chế tạo những thiết bị điện tử thông minh của Vsmart, mở đầu là smartphone.

Các chuyên gia BQ làm việc tại nhà máy Vsmart

Các chuyên gia BQ làm việc tại nhà máy Vsmart

Thị trường smartphone Việt Nam đã “dậy sóng” với việc thương hiệu Việt Vsmart giới thiệu 4 mẫu điện thoại thông minh cực “hot” thuộc phân khúc phổ thông và trung cấp. Đối tác thiết kế châu Âu của Vsmart là BQ, công ty đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng VinSmart vào tháng 7 và mới đây có tin Vingroup đã mua cổ phần của doanh nghiệp này. 
Tuy chưa phải thương hiệu phổ biến trên toàn cầu, BQ vẫn được coi là một trong những startup công nghệ thành công nhất Tây Ban Nha với nhiều thành tích đáng nể về nghiên cứu và phát triển các thiết bị điện tử thông minh, đặc biệt là smartphone.
Startup 5 tuổi doanh thu 250 triệu EUR
Ngược dòng vào quá khứ, năm 2005, 6 sinh viên đến từ Đại học công nghệ Madrid, ngôi trường số 1 về kỹ thuật tại Tây Ban Nha, cùng nhau thành lập công ty MemoriasUSB (StarTic) chuyên nhập khẩu và bán các sản phẩm USB. Năm 2009, StarTic thâu tóm Luarna, một nhà xuất bản sách trực tuyến, và bắt đầu dự án phát triển chiếc máy đọc sách (ebook reader) đầu tiên. Sản phẩm đầu tay của Mundo Reader SL thành công, và đến 2010, BQ được thành lập để mở rộng sang các lĩnh vực mới.
Nhận thấy cơ hội đối với mảng kinh doanh thiết bị vừa xuất hiện trên thị trường thời điểm đó là tablet (máy tính bảng), BQ thực hiện một bước đi có lẽ là rất hiếm thấy trong lịch sử: phát triển tablet trước smartphone. Các mẫu tablet Aquaris với kích thước 8 inch và 10 inch lần lượt ra mắt, và đến năm 2012, tức là chỉ 2 năm sau ngày thành lập, BQ đã trở thành thương hiệu e-reader/tablet lớn thứ 2 tại Tây Ban Nha. Nên nhớ, với quy mô nền kinh tế lớn thứ 14 trên thế giới và đứng thứ 6 ở châu Âu (chỉ sau Đức, Anh, Pháp, Ý và Nga), mức độ cạnh tranh của thị trường Tây Ban Nha là cực kỳ gay gắt. 
Thành công lớn trong mảng tablet đã giúp BQ tự tin gia nhập thị trường smartphone vào tháng 3-2013 với thương hiệu Aquaris. Và cũng chỉ sau 1 năm, sản phẩm flagship Aquaris E5 trở thành mẫu smartphone unlock bán chạy nhất tại Tây Ban Nha. Đến năm 2015, BQ đạt doanh thu 244 triệu EUR, chỉ sau 5 năm thành lập.
Tính đến thời điểm hiện tại, BQ đã phát triển, đưa ra thị trường châu Âu 7 dòng điện thoại với nhiều mẫu khác nhau. Trong 2 năm 2017-2018, BQ đạt một loạt các giải thưởng uy tín tại châu Âu như giải thiết kế RedDot, top 100 ý tưởng tốt nhất châu Âu. 
Chất xám châu Âu cùng Vsmart bước vào kỷ nguyên số ảnh 1 Học hỏi từ kinh nghiệm của BQ và khai thác chất xám sẵn có từ công ty này để thiết kế và sản xuất smartphone tại lựa chọn khôn ngoan của Vsmart. 
BQ – lựa chọn khôn ngoan của Vsmart
Ngày 5-7-2018, BQ bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam và cùng doanh nghiệp lớn thứ 6 Việt Nam là Vingroup ký thỏa thuận hợp tác toàn diện. Thỏa thuận này cho phép VinSmart, công ty vừa được Vingroup thành lập, “khai thác các thế mạnh của BQ ở hầu hết các khâu trong chuỗi giá trị sản xuất các thiết bị điện tử thông minh từ thiết kế, nghiên cứu và phát triển sản phẩm đến sản xuất".
Thực tế, Vsmart đang đứng trước một bài toán khá giống với BQ vào 8 năm trước: khởi đầu muộn trên sân nhà. Vì thế, học hỏi từ kinh nghiệm của BQ và khai thác chất xám sẵn có từ công ty này để thiết kế và sản xuất smartphone tại Việt Nam có lẽ chính là cách Vsmart tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ để nhanh chóng bứt lên lọt top tại thị trường Việt Nam, như cách BQ đã làm tại Tây Ban Nha trước đây. 
BQ có quan hệ chặt chẽ với các tên tuổi quan trọng trong ngành CNTT và viễn thông như Qualcomm và Google; BQ cũng kinh doanh trong một số lĩnh vực hi-tech có liên quan tới smartphone như robotics và in 3D; và đặc biệt là các bằng sáng chế trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị điện tử thông minh, thứ đã giúp cho BQ nhanh chóng nổi danh tại quê nhà Tây Ban Nha cũng như được các hãng lớn như Qualcomm và Google ghi nhận với các giải thưởng và chứng nhận uy tín hàng năm.
Cái bắt tay giữa VinSmart và BQ sẽ mở ra một cách tiếp cận theo hướng quốc tế hóa trong chuỗi sản xuất Vsmart, không chỉ trong việc thiết kế, sản xuất sản phẩm mà còn ở những khía cạnh khác như phát triển thị trường hay nghiên cứu phát triển công nghệ.
Với lựa chọn được đánh giá là khôn ngoan này, việc xây dựng chuỗi sản xuất smartphone của người Việt, do người Việt làm chủ công nghệ, đồng thời phát huy nguồn lực và trí tuệ đến từ toàn cầu trong tất cả các lĩnh vực của Vsmart sẽ trở nên khả thi hơn bao giờ hết. 
Và rất có thể động thái của Vsmart khi tiến hành lập 6 phòng thí nghiệm tại nước ngoài gồm Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Israel, Nga để nghiên cứu các công nghệ mới sử dụng cho các thiết bị điện tử thông minh cũng có bóng dáng của BQ.
Hãy cùng chờ xem “nhân tố bí ẩn” BQ sẽ góp phần đưa Vsmart bước vào kỷ nguyên số thế nào.

M.Trâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thú đam mê

Nghệ thuật truyền bá di sản tâm linh xứ Phù Tang live

(ĐTTCO) - Sau pháp nạn Phật giáo “Thần - Phật phân ly” (1868-1872) do áp dụng “Vương chính phục cổ” nhằm khôi phục Thần đạo khá cực đoan, Thiên Hoàng Minh Trị tích cực truyền bá văn hóa tâm linh ra thế giới qua con đường xuất khẩu thủ công mỹ thuật đa dạng và tinh xảo. 

Sức khỏe

Đột qụy chưa hẳn đã gục ngã

(ĐTTCO) - Đột quỵ, hay tai biến mạch máu não, là căn bệnh rất phổ biến và nguy hiểm. Theo số liệu của Hội Đột quỵ thế giới, cứ mỗi 6 người sẽ có 1 người nguy cơ bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới 18%, ở nữ giới 23%. Như vậy, đột quỵ chính là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Ẩm thực

Tinh hoa ẩm thực Le Meridien Saigon

(ĐTTCO) - Đến với nhà hàng Bamboo Chic, thuộc khách sạn 5 sao Le Meridien Saigon, thực khách sẽ được trải nghiệm sự sáng tạo của tinh hoa ẩm thực Việt Nam từ hải sản tươi sống. Đó là các đầu bếp biến tấu món Việt trở nên lạ miệng và hấp dẫn hơn. 

Du lịch

Thúc đẩy tiềm năng du lịch nông nghiệp

(ĐTTCO)-Nông nghiệp TPHCM đa dạng với nhiều trang trại trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, khu công nghệ cao, sản phẩm đặc trưng. Với lượng khách trong và ngoài nước đến TPHCM rất nhiều, đó là lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp. Tuy các sở ngành, công ty lữ hành có phối hợp với nông dân, nhưng du lịch nông nghiệp chưa “cất cánh”, vì sao?

Mua sắm

Làm đẹp cùng nàng

(ĐTTCO) - Mỗi ngày bạn lại thấy những thương hiệu làm đẹp tung ra sản phẩm son môi hoặc phấn mắt mới. Những sản phẩm mới ra mắt này không chỉ phong phú về màu sắc, thời gian sử dụng lâu bền mà còn có thiết kế vô cùng tinh tế. Chúng tôi chọn lọc một số sản phẩm nổi bật vừa được tung ra tháng 4 và 5 vừa qua.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019