130 năm bền bỉ đồng hồ Certina

(ĐTTCO) - Mạnh mẽ và bền bỉ, đó là 2 giá trị cốt lõi những chiếc đồng hồ của hãng Certina (Thụy Sĩ) mang lại cho người dùng. Điều này chính là nền tảng để thương hiệu có khởi đầu từ năm 1888 chinh phục giới mộ điệu toàn thế giới.
Khởi nghiệp từ xưởng nhỏ
Hơn 130 năm, Certina luôn được biết đến là bậc thầy trong nghệ thuật chế tác đồng hồ phức tạp của Thụy Sĩ. Danh tiếng của thương hiệu được xây dựng dựa trên tay nghề chế tác chất lượng cao, công nghệ hiện đại, thiết kế thu hút và độ tin cậy tuyệt đối trong mọi điều kiện khắc nghiệt nhất.
Tất cả được đảm bảo nhờ công nghệ DS Concept - Double Security cực kỳ mạnh mẽ, át chủ bài kỹ thuật của Certina sẽ chạm mốc 60 năm tuổi vào năm 2019. Công nghệ này cũng chính là chìa khóa mang lại cho đồng hồ Certina độ bền vượt trội và khả năng chống nước hoàn hảo ở mức tối thiểu 100m.
130 năm bền bỉ đồng hồ Certina ảnh 1  
Cuộc hành trình của Certina bắt đầu vào năm 1888 tại Grenchen (Thụy Sĩ), nơi 2 anh em Adolf và Alfred Kurth khởi nghiệp bằng một xưởng chế tạo linh kiện và bộ máy đồng hồ dành cho những sản phẩm có giá trị cao. Không lâu sau, họ bắt đầu chế tác đồng hồ thành phẩm. Kể từ năm 1906, những chiếc đồng hồ này được gọi là "Grana", lấy cảm hứng từ "Granacus" - tên của thị trấn Grenchen theo tiếng Latin.
Chất lượng và độ bền đã trở thành tôn chỉ chế tác tối thượng cho 2 nhà sáng lập - những người được vinh danh các giải thưởng danh giá tại Milan (Italia, năm 1906), Brussels (Bỉ, 1910) và Bern (Thụy Sĩ, 1914). Sau đó, họ bắt đầu sản xuất các bộ máy của riêng mình, và vào năm 1936 chế tạo chiếc đồng hồ kỹ thuật số cơ học đầu tiên trong sự nghiệp.
130 năm bền bỉ đồng hồ Certina ảnh 2  
Lễ kỷ niệm lần thứ 50 (năm 1938) là bước ngoặt quan trọng khi Certina chuyển mình từ doanh nghiệp gia đình trở thành công ty đại chúng, với sự góp sức của 250 nhân viên. Bước tiến này được đánh dấu bởi tên thương hiệu mới: “Certina”. Cái tên này bắt nguồn từ "certus" trong tiếng Latin có nghĩa là "chắc chắn", thể hiện những phẩm chất quý giá của đồng hồ. Sự thay đổi về tên gọi cũng đánh dấu việc Certina phát triển rộng rãi ra thị trường quốc tế, trong đó thành lập trụ sở đầu tiên ở nước ngoài tại Đức năm 1948.

Tiên phong công nghệ
Đến năm 1959, sự khéo léo của Erwin và Hans Kurth, cùng với nỗ lực không ngừng của các kỹ sư và kỹ thuật viên đã cho ra đời của công nghệ "Double Security - DS”, giúp bộ máy có khả năng chống sốc tốt hơn, phần vỏ mạnh mẽ hơn, kính Plexiglas dày hơn và sự gia cố ở núm vặn, trục điều khiển và nắp đáy.
130 năm bền bỉ đồng hồ Certina ảnh 3  
Sự đột phá về công nghệ này khiến những chiếc đồng hồ Certina có độ bền vượt trội, ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, củng cố vị thế vững chắc của thương hiệu trên một thị trường đầy cạnh tranh. Những năm sau đó ghi dấu ấn thành công của Certina với nhiều dự án khoa học và công nghệ. DS Concept luôn cho thấy sự vượt trội trong suốt 60 năm qua, kể cả khi so sánh với những công nghệ tân tiến nhất hiện tại.
Năm 1960, một nhóm nhà leo núi Thụy Sĩ đã mang theo chiếc Certina DS trong lần đầu tiên chinh phục đỉnh Dhaulagiri (8.167m) của dãy Hymalaya, chiếc đồng hồ đã thể hiện độ bền xuất sắc trong điều kiện chênh lệch nhiệt độ và độ cao. Năm 1961, Certina trình làng chiếc Blue Ribbon, được mệnh danh là “chiếc đồng hồ bền nhất thế giới”, với bộ máy tự động cực mỏng.
Trong dự án Tektite I tại Antilles năm 1969, NASA đã công nhận những tính năng tuyệt vời của chiếc Certina DS-2 Super PH 500m và dự án Tektike II sau đó chính là sự tiếp nối thành công vượt bậc của chiếc DS-Super PH 1000m. Cùng năm đó, một đoàn thám hiểm Nhật Bản đã chinh phục đỉnh Everest cùng người bạn đồng hành là những chiếc đồng hồ Certina.
Trong chuyến thám hiểm này, vận động viên trượt tuyết Nhật Bản Miura đã đeo chiếc DS-2 Chronolympic lướt như bay trên đường trượt táo bạo dài 1.000m. Năm 1971, Certina ra mắt tạo tác Biostar, chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới có thể hiển thị nhịp sinh học con người. Năm 1976, chiếc DS DiaMaster kiệt xuất đã được đeo trên cổ tay của Muhammad Ali, huyền thoại quyền Anh người Mỹ.
Tất cả đồng hồ Certina đều mang trên mình dòng chữ "Swiss Made” nhằm khẳng định đây là sự kết tinh của nghệ thuật chế tác đồng hồ Thụy Sĩ danh tiếng. Certina cũng đã chứng minh cho cả thế giới thấy sức sáng tạo đáng kinh ngạc của mình trong thế kỷ 21 với việc trình làng cỗ máy quartz Precidrive với độ chính xác cực cao năm 2013, cỗ máy tự động Powermatic 80 với khả năng dự trữ năng lượng lên tới 80 giờ, hay chứng nhận COSC đầy danh giá dành cho các bộ máy quartz - thứ đã trở thành một tiêu chuẩn cho rất nhiều bộ sưu tập của nhà sản xuất đồng hồ này kể từ năm 2017 tới nay.  
 Certina hiện có mức giá dao động 300-2.000 franc Thụy Sĩ (tương đương 6,8-45,7 triệu đồng). Thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ này hiện được phân phối tại Việt Nam thông qua Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tân Hải Minh.

Các tin khác