10 mẫu xe nội địa hóa ở Mỹ nhiều nhất năm 2017

(ĐTTCO) - Jeep Wrangler, Jeep Cherokee vẫn là những chiếc xe "thuần Mỹ" nhất khi phần lớn linh kiện được sản xuất trong nước. Honda góp tới bốn mẫu trong tổng số 10 xe nội địa hoá của Mỹ.

 

(ĐTTCO) - Jeep Wrangler, Jeep Cherokee vẫn là những chiếc xe "thuần Mỹ" nhất khi phần lớn linh kiện được sản xuất trong nước. Honda góp tới bốn mẫu trong tổng số 10 xe nội địa hóa của Mỹ.

Trang Cars.com vừa công bố danh sách 10 chiếc xe có thành phần linh kiện được sản xuất nhiều nhất tại Mỹ năm 2017.  

Dựa trên các tiêu chí hàng năm do tổ chức American Made Index (AMI) đưa ra, Cars.com đã sửa đổi để phù hợp với những quy chuẩn mới. Trang tin này sửa đổi thứ hạng dựa trên tỷ lệ % nội địa hoá của từng mẫu xe.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Trong 11 năm lịch sử của AMI, số lượng model đáp ứng các tiêu chí ban đầu đã giảm do quá trình toàn cầu hoá của ngành sản xuất ôtô. Từ hơn 60 xe ban đầu tụt xuống chỉ còn 8 xe vào năm ngoái. Theo yêu cầu ban đầu, chỉ có ba model năm 2017 đáp ứng đủ các điều kiện để xếp trong danh sách này". 

Các tiêu chí được sửa đổi dựa trên các biến số như nội dung các bộ phận nội địa, các công đoạn sản xuất tại Mỹ và nguồn cung cấp động cơ và hộp số tại Mỹ.

10 mau xe noi dia hoa o My nhieu nhat nam 2017 hinh anh 1
Jeep Wrangler đứng đầu danh sách xe có tỷ lệ nội địa hoá tại Mỹ cao nhất.

Các chỉ số này bây giờ không còn nhấn mạnh đến tổng doanh số bán hàng - tác động đối với nền kinh tế của những model được đề cập. Năm yếu tố chính hiện tại là các bộ phận được sản xuất trong nước, vị trí lắp ráp, số công ăn việc làm được tạo cho người Mỹ, bao gồm cả công nhân sản xuất và nhân viên bán hàng cũng như công nghiệp phụ trợ, nguồn gốc động cơ và hộp số. 

Trong danh sách này chỉ có 6/10 mẫu xe thuộc thương hiệu Mỹ, dù Honda và Acura có nguồn gốc nội địa cao hơn nhiều nhà sản xuất khác của Mỹ. Trong đó một lượng lớn xe Chrysler được sản xuất tại Canada. 

Hai chiếc xe đầu danh sách cũng thuộc Fiat Chrysler Automobiles, một tập đoàn của Italy, vì vậy xuất hiện nhiều tranh cãi xung quanh nguồn gốc các công ty.

Các nhà nghiên cứu đứng sau danh sách này nghi nhận có sự phát triển mới ảnh hưởng tới các tiêu chí được sửa đổi năm 2017. Cars.com khảo sát 1.023 người vào tháng 6/2017 và cho biết khoảng 25% người cho rằng 31 - 40% ôtô bán ở Mỹ là xe "sản xuất tại Mỹ". 

Điều này chính xác với các hãng như Ford, GM và Tesla. Doanh số bán hàng của họ chiếm khoảng 1/3 tổng doanh số bán ôtô của Mỹ. Tuy nhiên nếu chỉ nhìn vào tổng hành dinh của các hãng, có thể người dùng sẽ nhầm lẫn, bởi khoảng 60% xe bán tại Mỹ chỉ được lắp ráp tại Mỹ và sản xuất linh kiện ở các nước lân cận. 

Điều bất ngờ nhất trong danh sách xe năm nay là chỉ một model của GM lọt vào top 10 xe Mỹ, trong khi đó Honda (bao gồm Acura) chiếm bốn chiếc ở vị trí nổi bật.

Ford Taurus vẫn là mẫu xe độc đáo của người Mỹ, mặc dù chỉ xếp hạng ba. Điều đó cho thấy rằng mẫu xe này ít được ưa chuộng ở các thị trường khác, ngoại trừ Canada. 

Thương hiệu Buick đang chuyển phần lớn lượng sản xuất qua Trung Quốc, bởi đây là thương hiệu được đặc biệt yêu thích tại quốc gia tỷ dân này. Vì vậy, Buick đã bị lu mờ tại thị trường Mỹ từ rất lâu. GM còn tuyên bố sẽ có nhiều mẫu Buick bán tại Mỹ được lắp ráp từ Trung Quốc. Nguyên nhân chính của sự dịch chuyển này nhằm giảm chi phí sản xuất do giá nhân công Trung Quốc rất rẻ. 

Dưới đây là 10 chiếc xe được sản xuất tại Mỹ nhiều nhất năm 2017, theo phương pháp đánh giá của Cars.com.

10 mau xe noi dia hoa o My nhieu nhat nam 2017 hinh anh 2
1. Jeep Wrangler, Wrangler Unlimited (sản xuất tại Toledo, Ohio).
10 mau xe noi dia hoa o My nhieu nhat nam 2017 hinh anh 3
2. Jeep Cherokee (sản xuất tại Toledo, Ohio và Belvidere, IL.)
10 mau xe noi dia hoa o My nhieu nhat nam 2017 hinh anh 4
3. Ford Taurus (sản xuất tại Chicago).
10 mau xe noi dia hoa o My nhieu nhat nam 2017 hinh anh 5
4. Honda Ridgeline (sản xuất tại Lincoln, Ala.) .
10 mau xe noi dia hoa o My nhieu nhat nam 2017 hinh anh 6
5. Acura RDX (sản xuất tại Đông Liberty, Ohio).
10 mau xe noi dia hoa o My nhieu nhat nam 2017 hinh anh 7
6. Ford F-150 (sản xuất tại Dearborn, Mich., và Claycomo, Mo.)
10 mau xe noi dia hoa o My nhieu nhat nam 2017 hinh anh 8
7. Ford Expedition (sản xuất tại Louisville, Ky.).
10 mau xe noi dia hoa o My nhieu nhat nam 2017 hinh anh 9
8. GMC Acadia (sản xuất tại Spring Hill, Tenn.).
10 mau xe noi dia hoa o My nhieu nhat nam 2017 hinh anh 10
9. Honda Odyssey (sản xuất tại Lincoln, Ala.)
10 mau xe noi dia hoa o My nhieu nhat nam 2017 hinh anh 11
10. Honda Pilot (sản xuất tại Lincoln, Ala.) .

Các tin khác