Yahoo nhắm thị trường game Nhật Bản

(ĐTTCO) - Yahoo Japan Corp. là một công ty quảng cáo và thương mại điện tử, không phải một công ty game. 

Nhưng điều đó đang thay đổi với quyết định ra mắt Game Plus, cho thấy trang web phổ biến thứ 2 ở Nhật Bản này thực sự muốn có bước đi mới vào thị trường hái ra tiền này.

Với các giao dịch vừa ký kết cùng 52 nhà phát hành game, bao gồm Square Enix Holdings Co. và Koei Tecmo Holdings Co., Yahoo Japan đã gia nhập Facebook Inc. và Tencent Holdings Ltd trong lĩnh vực game trên nền tảng web. Sự lựa chọn công nghệ này rất quan trọng. Với game phát triển trên HTML5, các game thủ trên web có thể không dựa vào các nền tảng có sẵn iOS của Apple và Android của Google mà vẫn có game trên điện thoại di động và máy tính cá nhân. Game là một mảng chính của hệ sinh thái di động Apple, chiếm 25,1% số ứng dụng hoạt động trong tháng 7, bỏ xa ứng dụng kinh doanh, chỉ chiếm 9,8% số ứng dụng hoạt động trong cùng kỳ. Game cũng có xu hướng thu hút thêm nhiều khoản chi, cho cả các ứng dụng trả tiền hoặc mua hàng trong ứng dụng.
Yahoo nhắm thị trường game Nhật Bản ảnh 1  
Game Plus của Yahoo Japan có thể hỗ trợ nỗ lực đó. Giám đốc các công ty internet, từ Jeff Bezos đến Pony Ma, đang tìm mọi cách để giữ người dùng lâu hơn. Điều đó có nghĩa Yahoo Japan muốn thu hút các game thủ và giữ họ trong hệ sinh thái của mình, để thêm nhiều dữ liệu và nuôi nhiều quảng cáo. Giám đốc điều hành Yahoo Nhật Bản, ông Kentaro Kawabe cho biết: “Cho tới gần đây, các trò chơi đều được quyết định bởi nền tảng phần cứng, nhưng bây giờ, thông qua nền web, bạn có thể thoải mái chơi game bất cứ lúc nào với đủ loại thiết bị bạn muốn”. Trong khi đó, ông Gaku Sudo, người đứng đầu mảng dịch vụ Yahoo Japan cho biết: “Dịch vụ đám mây đồng nghĩa với việc bạn không cần một bộ tay cầm. Miễn là có điện thoại thông minh hoặc chiếc máy tính cá nhân với cấu hình tối thiểu, bạn có thể sử dụng dịch vụ của chúng tôi”. Có thể thấy Yahoo Japan đang nhảy vào chơi game một cách nghiêm túc vì lợi ích của chính mình. Yahoo Japan tính phí truy cập thay vì miễn phí toàn bộ thư viện, nếu chỉ muốn tăng lưu lượng truy cập, công ty sẽ không đưa ra chính sách tính phí. Thí dụ, game Final Fantasy XIII sẽ thu phí 1.800 yen (16USD) trong 3 năm, trong khi game Final Fantasy X/X2-HD sẽ thu phí 3.400 yen. Đây là các mức phí tính cho các game thủ nghiêm túc chứ không phải tập trung vào thúc đẩy quảng cáo. Với Yahoo Nhật Bản, mảng game trở thành động lực tăng trưởng mới. Công ty hiện sở hữu trang web phổ biến thứ 2 đất nước mặt trời mọc, chỉ đứng sau Google, chiếm 1/3 tổng người dùng internet với chủ yếu về tin tức và mua sắm trực tuyến. Theo báo cáo Kadokawa về các xu hướng công nghiệp game Nhật Bản và thế giới công bố, thị trường game Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục với 1.380,1 tỷ yen (khoảng 12,6 tỷ USD) trong năm 2016. Báo cáo ước tính giá trị thị trường game thế giới đạt khoảng 8.997,7 tỷ yen (khoảng 82,2 tỷ USD) trong cùng năm. Trong đó, game trực tuyến dành cho điện thoại, máy tính bảng, máy tính để bàn tại thị trường Nhật Bản đạt 998,9 tỷ yen (khoảng 9,12 tỷ USD) năm 2015 đã tăng lên 1.036,1 tỷ yen (khoảng 9,46 tỷ USD) trong năm 2016, lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ yen. Trong lúc đó, thị trường game và thiết bị chơi game gia đình đã tiếp tục suy giảm, xu hướng trong 10 năm qua. Năm 2015, thị trường này đạt 360,2 tỷ yen (khoảng 3,29 tỷ USD) giảm xuống còn 344 tỷ yen (khoảng 3,14 tỷ USD) trong năm 2016.

Các tin khác